Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Vicem Tam Điệp - Đơn vị tiêu biểu trong công tác ATVSLĐ

23/05/2018 10:22:15 AM

Với nhận thức đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhiệm vụ hết sức quan trọng, gắn liền với nhiệm vụ sản xuất và xuyên suốt trong quá trình hoạt động của công ty, những năm qua, Công ty Xi măng Vicem Tam Điệp đã tập trung đầu tư trang thiết bị, bố trí nhân lực nhằm thực hiện có hiệu quả công tác ATVSLĐ.

Xác định rõ, sản xuất xi măng là lĩnh vực đặc thù, nhiều tiếng ồn và bụi ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người lao động và môi trường xung quanh, vì vậy, ngay từ khâu thiết kế, xây dựng nhà xưởng, Công ty đã bố trí lắp đặt hệ thống thông gió chung và thông gió cục bộ trong toàn nhà máy. Lắp đặt điều hòa nhằm đảm bảo các điều kiện về vi khí hậu trong môi trường làm việc; đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng đáp ứng được nhu cầu của từng vị trí công việc, đảm bảo ánh sáng cho người lao động, phòng ngừa nguy cơ xảy ra tai nạn, ngăn ngừa suy giảm thị lực, đồng thời loại bỏ sai sót trong thao tác làm việc góp phần tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Hàng năm, Công ty Vicem Tam Điệp đã thành lập, kiện toàn Hội đồng an toàn, vệ sinh viên gồm 9 thành viên có nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể. Phân công các cán bộ chuyên trách về ATVSLĐ phụ trách các đơn vị sản xuất, đồng thời xây dựng mạng lưới an toàn vệ sinh viên gồm 49 người, phân bổ tại các phân xưởng và một số phòng. Mạng lưới an toàn vệ sinh viên được bồi dưỡng nghiệp vụ nên hoạt động khá hiệu quả.


Công nhân lao động trong tỉnh hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2018.
 

Ông Phạm Văn Phương, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vicem Tam Điệp cho biết, yếu tố quan trọng nhất vẫn là phải thay đổi nhận thức của người lao động, để bản thân họ có ý thức và tự giác chấp hành tốt các nội quy an toàn do đơn vị đề ra. Theo đó, Công ty đã phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ; các kiến thức, kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động… xuống các tổ với nhiều hình thức phong phú như: Phát trên hệ thống loa phát thanh của Công ty; lồng ghép vào các buổi sinh hoạt, tập huấn chuyên môn; phát tờ rơi đến tận tay người lao động…

Đặc biệt, trong Tháng hành động về ATVSLĐ, Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty, Công đoàn các bộ phận, các đơn vị trong toàn Công ty đã ký bản cam kết bảo đảm về ATVSLĐ, được niêm yết tại mỗi đơn vị. Nhờ đó, nhận thức và trách nhiệm của người lao động được nâng lên rõ rệt. Cùng với đó, Công ty phối hợp với Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Xi măng triển khai huấn luyện an toàn cho các đối tượng phối hợp với Phòng cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn Công an tỉnh huấn luyện kiến thức PCCC; tổ chức diễn tập, ứng cứu các tình huống khẩn cấp.

Công ty phối hợp với công đoàn cơ sở tổ chức lấy ý kiến của người lao động, xây dựng tiêu chuẩn bảo hộ lao động cho từng vị trí làm việc cũng như định mức bảo hộ lao động cho toàn Công ty. Đồng thời, tiến hành mua sắm, trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, cấp phát cho người lao động theo đúng quy định, đảm bảo về số lượng và chất lượng. Trong quá trình làm việc, mạng lưới an toàn vệ sinh viên của Công ty thường xuyên giám sát, nhắc nhở người lao động trong việc tuân thủ quy định an toàn đối với việc sử dụng phương tiện bảo vệ cá nhân.

Tính riêng trong năm 2017, Công ty đã dành chi phí gần 1,8 tỷ đồng cho việc trang bị các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động. Công ty định kỳ bảo dưỡng máy, thiết bị nhằm hạn chế phát sinh tiếng ồn, độ rung. Việc đo kiểm môi trường lao động được thực hiện 1 lần/năm với chi phí gần 80 triệu đồng. Công đoàn Công ty cũng phát động phong trào “xanh - sạch - đẹp”, huy động trồng thêm cây xanh, quy hoạch nhà máy xanh, sạch, đảm bảo các thông số môi trường không vượt ngưỡng cho phép. Chất thải nguy hại được thu gom, tập kết và chuyển giao cho các đơn vị có đủ điều kiện xử lý.

Do môi trường làm việc đặc thù, Công ty đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Theo đó, Công ty thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của Trạm y tế gồm 6 cán bộ y tế, trong đó có 2 bác sỹ để thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động. Công ty cũng mua sắm, trang bị đầy đủ các trang thiết bị y tế phục vụ người lao động. Tại các xưởng sản xuất bố trí dụng cụ sơ cấp cứu ban đầu theo quy định nhằm sơ cấp cứu kịp thời trong trường hợp khẩn cấp. 100% người lao động được cấp phát thẻ bảo hiểm y tế; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên nhằm bố trí, sắp xếp vị trí việc làm phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Hàng năm, Công ty phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Tam Điệp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. 100% công nhân được thăm khám, theo dõi sức khỏe xuyên suốt quá trình lao động tại Công ty. Ngoài ra, Công ty cũng tổ chức khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp cho tất cả cán bộ, công nhân viên tiếp xúc với các yếu tố nguy hiểm, độc hại. Kết quả cho thấy, đến nay chưa có trường hợp người lao động nào mắc bệnh nghề nghiệp.

Môi trường lao động an toàn đã góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh của Công ty. Trong năm 2017, Công ty đã sản xuất trên 1,4 triệu tấn xi măng các loại; thực hiện nghiêm túc các chế độ bảo hộ lao động đối với người lao động với chi phí trên 3 tỷ đồng.

Quỳnh Trang (TH/ Báo Ninh Bình)

 

Các tin khác:

Tháo gỡ vướng mắc tại Công ty CP Xi măng Tây Đô ()

4 tháng: Vicem tiêu thụ 9,2 triệu tấn xi măng và clinker ()

Cổ đông lớn nhất tại Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh muốn thoái toàn bộ vốn ()

Doanh nghiệp ngành xây dựng và vật liệu xây dựng có mức tăng trưởng doanh thu khiêm tốn ()

Hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu vật liệu xây dựng ()

Xi măng Long Sơn khẳng định vị thế bằng chất lượng sản phẩm ()

Năm 2020: Tổng Công ty FICO phấn đấu đạt doanh thu 18.000 tỷ đồng ()

Công ty CP Xi măng Điện Biên quan tâm bảo vệ quyền lợi người lao động ()

FiCO Tây Ninh khẳng định vị trí tại thị trường phía Nam ()

Xi măng Cẩm Phả chủ động phát triển sản xuất gắn với bảo vệ môi trường ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?