Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Hưng Yên: Gỡ khó cho các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng

12/05/2020 9:21:58 AM

So với cùng kỳ năm trước, quý I năm nay, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên gặp nhiều khó khăn khi dịch Covid-19 bùng phát, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp, trong khi đó công suất của các nhà máy đang dư thừa. Nhiều doanh nghiệp nhận định, trong quý II, thị trường sẽ tốt hơn và giá vật liệu xây dựng bắt đầu tăng dần khi nhiều người dân xây dựng nhà ở.


Sản xuất gạch tuynel tại Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Triều Dương, xã Hải Triều (Tiên Lữ).

 Trên thực tế, ngành sản xuất vật liệu xây dựng luôn gắn liền với sự phát triển của lĩnh vực bất động sản và nhu cầu đầu tư xây dựng của người dân. Trong quý I năm nay, thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung mới và sức cầu của hầu hết các phân khúc nhà ở. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu về vật liệu xây dựng như sắt thép, xi măng, gạch xây, gạch men, thiết bị nội thất… đều giảm mạnh. Bên cạnh đó, các dự án công trình xây dựng lớn, trọng điểm về hạ tầng giao thông bị ngưng trệ do tác động từ dịch Covid-19 cũng ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường vật liệu xây dựng.

Ông Bùi Hoàng Bội, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Triều Dương, xã Hải Triều (Tiên Lữ) cho biết, doanh nghiệp vừa sản xuất vừa thăm dò thị trường, bảo đảm không để sản phẩm tồn kho nhiều. Đặc biệt, khi dịch Covid – 19 bùng phát, các doanh nghiệp sản xuất gạch bị ảnh hưởng gián tiếp, do sản phẩm sản xuất ra chủ yếu cung cấp cho người dân trong tỉnh và thành phố Hà Nội, tỉnh Hà Nam. Khi có dịch bệnh, người dân ở các thành phố lớn cũng hạn chế xây dựng nhà ở và thị trường tiêu thụ bị thu hẹp. Trong quý I, doanh nghiệp chủ yếu tập trung tiêu thụ hàng tồn kho từ năm trước và tổ chức sản xuất cầm chừng duy trì việc làm cho người lao động. Bước sang quý II, sản phẩm gạch nung của doanh nghiệp bắt đầu “nhúc nhích’’ tăng thêm gần một giá (từ 600 đồng lên gần 700 đồng/viên) thì đơn vị mới mở rộng sản xuất và sản lượng của nhà máy đạt khoảng 3 triệu viên/tháng.   

Cũng như Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Triều Dương, nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên trong quý I gặp khó khăn khi hàng tồn kho còn nhiều. Theo đánh giá của một số doanh nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng gặp khó khăn do các công trình lớn, sử dụng vốn ngân sách nhà nước hầu hết đều tạm dừng do thực hiện giãn cách xã hội, trong khi đó, số lượng doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh nhiều, dẫn đến tình trạng “cung vượt cầu”... Trong quý I, các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng gặp khó khăn hơn khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, số lượng hộ dân xây dựng cũng giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, quý I năm nay, giá vật liệu xây dựng giảm so với cùng kỳ năm trước, nếu tính trừ các khoản chi phí đầu vào thì nhiều doanh nghiệp không có lãi mà chỉ duy trì được sản xuất để duy trì hoạt động. Trong đó, nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng chỉ hoạt động được 50 – 60% công suất nhằm duy trì việc làm cho người lao động.

Trước tình trạng sản phẩm vật liệu xây dựng làm ra dư thừa, nhiều doanh nghiệp cạnh tranh bằng việc chuyển đổi công nghệ sản xuất nhằm giảm lao động trực tiếp và tiết kiệm nguyên vật liệu đầu vào. Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất gạch nung sử dụng công nghệ sản xuất với thành phần viên gạch sản xuất ra có 30% cát (giá thành cát chỉ bằng 50% giá đất), thay vì phải dùng 100% nguyên liệu đất như trước đây, tiết kiệm được nhiên liệu than, nhiều công đoạn tự động hóa, không cần công nhân làm việc trực tiếp, giảm chi phí đầu vào. Hơn nữa, dây chuyền mới sẽ tận dụng được nhiệt phát ra để sấy gạch mộc bảo đảm duy trì sản xuất quanh năm và hạn chế được khí thải phát tán ra môi trường… Bên cạnh đó, với mục tiêu bảo vệ môi trường và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn sản xuất, kinh doanh ổn định, quan điểm chỉ đạo của tỉnh là không thu hút các dự án mới sản xuất vật liệu nung và không cho phép các doanh nghiệp đang hoạt động mở rộng sản xuất gạch tuy-nel. Bởi thực tế hiện nay công suất hoạt động của các nhà máy gạch tuy-nel trong tỉnh đã đáp ứng đủ sản lượng phục vụ xây dựng trên địa bàn và một số vùng lân cận. 

Theo nhận định của các chủ doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng, trong quý II, giá gạch tuynel tăng hơn so với quý I. Giá tăng bởi theo quy luật, nhiều hộ gia đình xây nhà ở đầu năm và đây cũng là điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp duy trì, nâng công suất hoạt động. Tuy nhiên, từ nay đến cuối năm, nhiều doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục sản xuất cầm chừng do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19. Nhiều doanh nghiệp cũng đề nghị Nhà nước có chính sách tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là các ngân hàng thương mại cơ cấu lại thời gian trả nợ, giảm lãi suất để doanh nghiệp có điều kiện khôi phục lại sản xuất khi hết dịch bệnh.

ximang.vn (TH/ Báo Hưng Yên)

 

Các tin khác:

Thái Nguyên: Doanh nghiệp ổn định sản xuất trở lại trong giai đoạn chống dịch mới ()

Chi hội CCB Công ty Vicem Hoàng Thạch luôn thắp sáng phẩm chất bộ đội Cụ Hồ ()

Vicem chủ động gỡ khó, tiết kiệm toàn diện vượt qua đại dịch ()

Thái Nguyên: Doanh nghiệp xi măng dần bắt nhịp lại sản xuất ()

Quý 1: Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh báo lãi đạt 13 tỷ đồng ()

Xi măng Bỉm Sơn doanh thu thuần tăng 13,8% so với cùng kỳ ()

Xi măng Đồng Lâm đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh suốt trong mùa dịch Covid-19 ()

Xi măng Hà Tiên 1 đặt kế hoạch lãi trước thuế 830 tỷ đồng trong năm 2020 ()

Thái Bình: Các doanh nghiệp gốm, sứ phải cắt giảm sản lượng ()

Công ty CP Xi măng - Xây dựng Công trình Cao Bằng: Doanh thu đạt 3 tỷ đồng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?