Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Bình Định tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xây dựng khắc phục khó khăn

05/03/2016 10:11:09 AM

Tại buổi gặp mặt Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Bình Ðịnh và các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh vừa tổ chức, các doanh nghiệp đã đề xuất, kiến nghị nhiều vấn đề, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đề xuất, kiến nghị

Ông Bùi Trần Hà, Chủ tịch Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Bình Ðịnh, cho biết, năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế vĩ mô đã ổn định, lạm phát được kiềm chế, lãi suất cho vay đã giảm và ổn định, song các doanh nghiệp ngành Xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn phải đối mặt với những khó khăn, thách thức lớn. Đa phần doanh nghiệp xây dựng đều thiếu vốn nghiêm trọng cho sản xuất và đầu tư phát triển; trong khi lãi suất cho vay tuy đã giảm nhưng vẫn còn ở mức cao so với loại hình dịch vụ của ngành Xây dựng và có nhiều quy định ràng buộc khiến cho nhiều doanh nghiệp chưa tiếp cận được nguồn vốn vay.

Thị trường bất động sản chưa khởi động mạnh, không chỉ gây khó khăn cho các doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực này mà còn ảnh hưởng tới thanh khoản của các tổ chức tín dụng, gây đình trệ sản xuất cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng, xây lắp, trang trí nội thất… Việc tìm kiếm việc làm mới và thực hiện các công trình dở dang cũng không dễ, bởi nợ đọng tại các công trình là rất lớn, chưa giải quyết được. Do vậy, nhiều doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, nợ xấu kéo dài và đã có không ít doanh nghiệp bị phá sản.
 

Một công trình xây dựng trên địa bàn phường Đập Đá (thị xã An Nhơn) bị “treo” nhiều năm do khó khăn nguồn vốn đầu tư.

Theo Hiệp hội các nhà thầu xây dựng Bình Ðịnh, có nhiều chủ đầu tư trong khi chưa xác định được nguồn vốn nhưng vẫn triển khai thi công công trình. Do không chủ động được vốn, khi công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, chủ đầu tư không có tiền trả nợ cho bên thi công. Tình trạng này kéo dài nhiều năm, khiến cho doanh nghiệp cụt vốn, ảnh hưởng đến thu nhập và đời sống của người lao động. Để giúp các doanh nghiệp xây dựng tháo gỡ khó khăn, ngành chức năng và chính quyền các cấp cần thực hiện quyết liệt công tác thanh toán nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, cần phải nghiêm túc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực xây dựng.

Ông Đinh Văn Phước, Giám đốc Công ty TNHH Đinh Phát, kiến nghị, để hỗ trợ cho các doanh nghiệp xây dựng ổn định, phát triển, UBND tỉnh nên tác động các tổ chức tín dụng, ngân hàng có cơ chế tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho doanh nghiệp. Tỉnh cần chỉ đạo các cấp, các ngành chức năng quyết liệt công tác thanh toán nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Bên cạnh đó, cần phải minh bạch trong công tác đấu thầu tất cả các dự án; chấn chỉnh, nâng cao năng lực các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát và tăng cường công tác quản lý chất lượng các công trình.

Tại buổi gặp, các doanh nghiệp cũng kiến nghị tỉnh quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn vay của Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp; hỗ trợ vốn đào tạo nghề; có chính sách hỗ trợ việc làm cho người lao động. Tỉnh cần đẩy mạnh triển khai các dự án nhà ở xã hội để làm “ấm” lại thị trường bất động sản và tạo việc làm cho doanh nghiệp…

Nỗ lực tháo gỡ khó khăn

Tại buổi gặp mặt, một số vấn đề mà các doanh nghiệp ngành Xây dựng kiến nghị, đề xuất đã được lãnh đạo các ngành chức năng của tỉnh ghi nhận, giải đáp. Theo ông Trần Viết Bảo, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, để khắc phục tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản, từ năm 2015, sau khi Luật Đầu tư công và Luật Xây dựng có hiệu lực, Sở Xây dựng và các ngành chức năng chỉ thẩm định các dự án, báo cáo kinh tế - kỹ thuật, thiết kế dự toán các dự án đã có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của cấp có thẩm quyền. Nghĩa là những dự án này đã xác định được nguồn vốn đầu tư cụ thể, có thể bố trí vốn nhiều năm theo quy mô của dự án nhưng chắc chắn vốn được bố trí theo đúng kế hoạch, không có tình trạng không biết nguồn vốn từ đâu như những năm trước đây.

Ông Nguyễn Thành Hải, Phó Giám đốc Sở KH&ĐT, cho biết, để tháo gỡ tình trạng nợ đọng kéo dài trong xây dựng cơ bản, thời gian tới, Sở sẽ thống kê lại số tiền nợ đọng tại các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh và sớm đề xuất UBND tỉnh các giải pháp giúp doanh nghiệp xây dựng tháo gỡ khó khăn. Mong các doanh nghiệp chia sẻ và cộng đồng trách nhiệm với các sở, ngành của tỉnh trong việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phan Cao Thắng đã yêu cầu Sở Xây dựng, Sở KH&ĐT phổ biến Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật Đấu thầu mới cho các doanh nghiệp, đồng thời rà soát lại nợ tồn đọng trong xây dựng cơ bản để có kế hoạch bố trí vốn trả nợ cho các doanh nghiệp. Chính quyền các địa phương cần phải bố trí nguồn vốn để trả nợ cho các doanh nghiệp, nếu không trả hết nợ thì không bố trí xây dựng công trình mới.

Sở Xây dựng chủ trì tiến hành kiểm tra, củng cố kiện toàn các Ban quản lý các dự án, phát hiện và kiên quyết xử lý các Ban quản lý, đơn vị tư vấn giám sát buông lỏng trong công việc hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao; các nhà thầu gian dối trong quá trình thực thi công trình cũng phải bị xử lý thích đáng. Tăng cường giám sát năng lực nhà thầu trong hoạt động xây dựng; thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động đấu thầu. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động liên doanh, liên kết, nâng cao năng lực để đấu thầu và thực hiện các dự án BT, BOT... trên địa bàn.

Bích Ngọc (TH/ Báo Bình Định)

 

Các tin khác:

Xi măng Tân Quang mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm ()

Xi măng Hạ Long về tay Vicem ()

Vicem Hoàng Thạch: Đối tác truyền thống của VietinBank ()

Xi măng Sài Sơn thay đổi nhân sự ban lãnh đạo ()

Tuyên Quang: Doanh nghiệp vật liệu xây dựng hăng hái thi đua lao động sản xuất ()

Quý IV: VICEM Thạch cao Xi măng thoát lỗ nhờ thu nhập khác ()

Tuyên Quang: Định hướng sản xuất vật liệu xây dựng giai đoạn 2015 - 2020 ()

Năm 2016: Xi măng Vicem Hải Phòng phấn đấu sản xuất 1,09 triệu tấn clinker ()

Năm 2016: Xi măng Quang Sơn phấn đấu tiêu thụ trên 1,3 triệu tấn xi măng ()

Xi măng Quán Triều vượt qua khó khăn, thử thách ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?