Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Diễn đàn Xây dựng

Phòng chống đổ mồ hôi nền nhà khi trời nồm

11/03/2014 4:12:57 PM

Vào những ngày thời tiết nồm, độ ẩm không khí cao, nền nhà sẽ xuất hiện hiện tượng "đổ mồ hôi" gây ảnh hưởng tới sinh hoạt và cuộc sống của nhiều gia đình. Làm thế nào để phòng, chống hiện tượng này? Những kinh nghiệm dưới đây của các chuyên gia sẽ tư vấn giúp bạn.

Thời tiết nồm, nền nhà có hiện tượng "đổ mồ hôi". Bằng biện pháp kỹ thuật và cách chọn vật liệu xây dựng phù hợp, có thể khắc phục hiện tượng này.

Không có gạch lát chuyên dụng để hút ẩm

Mỗi khi thời tiết nồm ẩm là nền nhà thường bị ướt nhoét nước. Lau khô được một lúc lại ướt. Càng lau thì gạch càng ướt. Mọi sinh hoạt trong gia đình bị ảnh hưởng.

TS Trần Anh Tuấn, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam cho biết, hiện tượng nồm ẩm xuất phát từ một nguyên lý đơn giản. Khi không khí có nhiều hơi nước và nhiệt độ sàn nhà thấp hơn nhiệt độ không khí thì sẽ sinh ra hiện tượng "đổ mồ hôi". Sàn nhà không có khả năng hút ẩm, lại dẫn nhiệt kém sẽ làm cho lớp không khí chứa hơi nước sát bề mặt bị lạnh đi, tới điểm sương (nhiệt độ mà tại đó hơi nước ngưng tụ thành sương), đọng lại thành giọt, lấm tấm trên sàn.

TS Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam cho hay, hiện thị trường vật liệu xây dựng ở Việt Nam gần như không có gạch lát chuyên dụng để hút ẩm. Gạch có khả năng hút ẩm là gạch gốm, người ta thường dùng để lát sân vì thẩm mỹ không cao. Còn gạch lát nền granit và ceamic độ hút ẩm rất thấp. Nhà nào cũng sử dụng gạch lát này, và 100% gạch này sẽ "đổ mồ hôi" khi độ ẩm vượt quá 95%.

Cũng theo TS Trần Văn Huynh, với nền nhà bị tình trạng "đổ mồ hôi", chỉ còn cách xử lý lại nền nhà, mua gạch hút ẩm để lát lại. Chỉ cần đổ một lớp xỉ than dày khoảng 20cm sau đó đổ cát, san phẳng để lát nền là sẽ không bao giờ gặp phải tình trạng nền nhà "đổ mồ hôi". Trên 90% công trình nhà hiện nay không quan tâm đến điều này, nên đến mùa xuân, độ ẩm cao, nền nhà lúc nào cũng ướt lép nhép.

  
Đổ một lớp xỉ than sau đó đổ cát, san phẳng sẽ tránh nền nhà "đổ mồ hôi".


Nên áp dụng theo quy chuẩn

Theo các chuyên gia, nguyên tắc thiết kế sàn chống ngưng đọng nước (chống nồm) phải chọn các loại vật liệu phù hợp, đó là các vật liệu ốp lát mỏng như gạch men sứ, gỗ hoặc tấm lát bằng nhựa composit, vật liệu cách nhiệt nhẹ, gốm bọt... Cần dùng vật liệu có quán tính nhiệt lớn để hạn chế đọng nước trên mặt sàn nhà. Các vật liệu lát phù hợp là gạch gốm nung có chiều dày nhỏ hơn hoặc bằng 10mm, gạch men nhỏ hơn bằng bằng 7mm, vật liệu tấm nhựa nhỏ hơn hoặc bằng 5mm, gỗ hoặc ván sàn nhỏ hơn hoặc bằng 15mm. Kết hợp trải các loại thảm len, thảm đay, thảm cói (cần sấy khô vào những thời điểm có độ ẩm cao). Lớp vữa lót liên kết càng mỏng càng tốt.

Nếu điều kiện cho phép, nên dùng keo liên kết để bỏ lớp vữa lót liên kết. Tiếp theo là lớp cách nhiệt cơ bản, có quán tính nhiệt nhỏ. Cần chọn vật liệu vừa chịu được tải trọng vừa có nhiệt trở lớn. Lớp chống thấm để bảo vệ lớp cách nhiệt khỏi ẩm do mao dẫn từ nền đất lên.

TS Trần Văn Huynh cho biết, từ hằng trăm năm trước, các công trình do người Pháp xây dựng ở Việt Nam đã tính toán đến các yếu tố này. Khi họ đổ một lớp xỉ than, sẽ không bao giờ bắt gặp tình trạng nền nhà "đổ mồ hôi" trong các biệt thự Pháp. "Với những nền nhà bị nồm ẩm chưa thể khắc phục thì nên đóng kín cửa không cho không khí ẩm vào nhà. Khi độ ẩm không khi trên 95% thì xác định là nền nhà phải ướt, khó tránh được. Với những công trình mới xây, nên chú ý rải lớp xỉ than này. Làm rất đơn giản nhưng ít người để ý" - TS Trần Văn Huynh chia sẻ.

Theo TS Đỗ Văn Lợi, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, dù chỉ ở miền Bắc mới có hiện tượng trời nồm nhưng trong quy chuẩn xây dựng, Bộ Xây dựng cũng đã đưa ra những quy chuẩn chi tiết cho công trình nhà. Tuy nhiên ít người để ý áp dụng. Theo đó, các nguyên tắc chống ngưng đọng nước trên bề mặt nền nhà, thiết bị là hạ thấp nhiệt độ không khí trong nhà, giảm độ ẩm không khí trong nhà, nâng nhiệt độ bề mặt kết cấu cao hơn nhiệt độ điểm sương.

ximang.vn * (Nguồn: Kienthuc.net)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?