Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chuyên đề xi măng

Ngành công nghiệp xi măng Trung Quốc tiến vào thị trường carbon (P1)

20/07/2023 10:26:22 AM

Báo cáo "Đánh giá thị trường carbon của Trung Quốc" do Đại học Công nghệ Bắc Kinh phát hành gần đây đã chỉ ra rằng, trong giai đoạn tiếp theo khi thị trường carbon mở rộng phạm vi, thứ tự ưu tiên sẽ bao gồm các ngành: xi măng, thép, và kính.

Lượng khí thải carbon từ sản xuất xi măng tại Trung Quốc chiếm 13,5% tổng lượng khí thải, khoảng 1,2 tỷ tấn. Đối mặt với lượng khí thải khổng lồ như vậy, ngành Xi măng nên làm thế nào để giảm lượng khí thải carbon? Đâu là cơ hội cho các công ty xi măng và làm thế nào để thực hiện hạch toán carbon và khử carbon để đáp ứng thị trường carbon?

Phần sau đây giải thích các công nghệ giảm carbon xi măng phổ biến hiện nay và cung cấp các ý tưởng cho quá trình chuyển đổi xanh của ngành Xi măng.

Theo dữ liệu của Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị - Nông thôn, tính đến nửa đầu năm 2022, diện tích công trình xanh mới của Trung Quốc chiếm hơn 90% số tòa nhà mới và diện tích công trình xanh mới trên toàn quốc đã tăng từ 4 triệu m² vào năm 2012 lên 2 tỷ mét vuông vào năm 2021.

Là một phần quan trọng của ngành Xây dựng việc sản xuất xi măng vốn tiêu tốn nhiều năng lượng và thải ra nhiều carbon, hiện đang phải đối mặt với thách thức về chuyển đổi xanh. Nếu ngành công nghiệp xi măng toàn cầu là một quốc gia thì đó sẽ là nguồn phát thải carbon lớn thứ 3 sau Trung Quốc và Mỹ. Làm thế nào ngành Xi măng có thể giảm phát thải? Những trường hợp thực tế kinh doanh nào có thể được tham khảo?

Tăng cường kiểm soát phát thải trong sản xuất xi măng

Ngày 17/5, Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU (CBAM) đã được hoàn thiện, đồng ý áp đặt chi phí carbon dioxide đối với 6 ngành công nghiệp chính bao gồm: thép, xi măng, nhôm, phân bón, điện và hydro nhập khẩu. Tuy nhiên, thị trường giao dịch carbon hiện tại ở nước Trung Quốc chỉ bao gồm ngành Điện. 

Theo thống kê, năm 2022, EU sẽ chỉ nhập khẩu 11,46 triệu Euro (21.000 tấn) xi măng từ Trung Quốc, chiếm 0,001% sản lượng xi măng cả nước là 2,118 tỷ tấn năm 2022. Mặc dù tổng lượng xi măng được sản xuất tại Trung Quốc, quốc gia lấy EU làm thị trường, không nhiều nhưng các công ty liên quan chắc chắn sẽ phải trả giá cho "thuế carbon" của EU.


Việc đưa ra các tín hiệu liên quan trong và ngoài nước rất đáng được các nhà sản xuất xi măng cân nhắc. Bước tiến “nới rộng phạm vi” (thị trường carbon) của ngành Xi măng đang đến gần. Vậy điều này có thực sự ảnh hưởng và ngành Xi măng sẽ gia nhập thị trường carbon như thế nào?

Thứ nhất, sau gần hai năm hoạt động ổn định và trật tự trên thị trường carbon trong nước, giá giao dịch (tín chỉ carbon) đã tăng đều đặn. Đó là lý do tại sao các yếu tố liên quan đến biến đổi khí hậu được đưa vào dưới dạng định lượng trong quá trình hoàn vốn đầu tư, đánh giá rủi ro và quản lý danh mục đầu tư của các thực thể khác nhau. Các yếu tố như hệ thống thể chế, thông số kỹ thuật, xây dựng cơ sở hạ tầng và xây dựng năng lực đang được tiến hành tích cực và đã đạt được tiến bộ tích cực trong việc thúc đẩy thị trường carbon quốc gia.

Thứ hai, ngành Xi măng đã triển khai chương trình thí điểm mua bán quyền phát thải carbon. 171 công ty xi măng đã tham gia thị trường carbon trong khu vực thí điểm và hơn 1.000 công ty xi măng ở khu vực không thí điểm thường xuyên bị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra về lượng khí thải carbon. Qua phân tích các doanh nghiệp thí điểm tham gia mua bán carbon, cường độ phát thải carbon của ngành Xi măng trên địa bàn tỉnh nhìn chung thấp hơn so với các tỉnh không thí điểm. Trong điều kiện của cùng một quy trình công nghệ và trình độ thiết bị, có thể sơ bộ đánh giá rằng việc mua bán carbon có tác dụng thiết thực đối với việc giảm phát thải chung của ngành Xi măng. Công việc thí điểm đã đặt nền móng tốt cho thị trường mua bán carbon xi măng và tích lũy được kinh nghiệm tốt.

Thứ ba, là trước khi chưa có phương án hiệu quả để giảm sản xuất, giảm nguồn cung thực tế trong ngành Xi măng, thì định hướng chung của ngành Xi măng hiện nay là tránh cạnh tranh cục bộ, luẩn quẩn; cần giảm chi phí, tăng hiệu quả thông qua sản xuất xen kẽ, sản xuất thay thế và duy trì một hệ sinh thái ngành lành mạnh. Cần có nhiều cách tiếp cận và hỗ trợ niềm tin để thực hiện các cải cách cơ cấu phía cung. Trường hợp cầu phục hồi chậm, cần đẩy nhanh việc khôi phục mối quan hệ cung - cầu và khôi phục tỷ suất lợi nhuận của ngành, điều mà các công ty trong ngành mong muốn. Việc định hướng thị trường thuần túy để tham gia thị trường carbon quốc gia rất có khả năng trở thành một công cụ chính sách cơ bản để giải quyết tình trạng mất cân đối cung - cầu.

Ngành Xi măng đã tham gia thị trường carbon quốc gia một cách ổn định và có trật tự, đây là điều đáng mừng cho các doanh nghiệp dẫn đầu có lợi thế cạnh tranh. Các doanh nghiệp lớn dự kiến sẽ mở rộng hơn nữa thông qua sáp nhập và mua lại để nâng cao tầm ảnh hưởng. Giá tín chỉ dự kiến sẽ tăng dần và các cực tăng trưởng mới sẽ được tạo ra thông qua các doanh nghiệp này. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ sẽ phải đối mặt với áp lực chi phí lớn hơn trong việc cạnh tranh và tham gia thị trường này.

Áp lực chi phí thực sự là nỗi lo khi phải đề cập đến khi trách nhiệm giảm thiểu carbon, nó sẽ lan tỏa đến mọi doanh nghiệp thông qua thị trường carbon. Chi phí sản xuất vận hành, chi phí quản lý, chi phí nhân công, chi phí giao dịch… đều có khả năng tăng cao. Đặc biệt là chi phí đổi mới khoa học công nghệ, đầu tư cho giảm thiểu carbon khiến doanh nghiệp lo lắng và nó sẽ trở thành chi phí bắt buộc mà các doanh nghiệm không thể hạch toán.

- Trước hết, mua bán tín chỉ carbon sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất vận hành của doanh nghiệp xi măng. Nếu hạn ngạch của doanh nghiệp không đủ thì chi phí sản xuất vận hành của doanh nghiệp lúc này sẽ tăng lên;

- Thứ hai, để tham gia thị trường carbon, doanh nghiệp cần bổ sung các bộ phận, nhân sự và vị trí đặc biệt để hoàn thành báo cáo kế toán phát thải carbon và thiết lập hệ thống quản lý dữ liệu phát thải carbon của riêng mình, đồng thời cũng phải giới thiệu các chuyên gia tài chính để xây dựng chiến lược kinh doanh carbon và hoàn thành các giao dịch thị trường carbon. Các chi phí quản lý và chi phí nhân công cũng phải được xem xét.

- Cuối cùng, không thể bỏ qua chi phí giao dịch carbon. Khối lượng giao dịch của các doanh nghiệp xi măng nhìn chung tương đối lớn, làm thế nào để giảm chi phí giao dịch và áp dụng phương thức giao dịch nào đòi hỏi doanh nghiệp phải có những đánh giá và lựa chọn khoa học, hợp lý. Tham gia thị trường carbon có nghĩa là doanh nghiệp phải trả tiền cho việc sử dụng quyền phát thải carbon và tín hiệu giá phản ánh chi phí phát thải carbon đã cơ bản hình thành. Tín hiệu này sẽ trở thành một trong những yếu tố ảnh hưởng quan trọng để doanh nghiệp xây dựng kế hoạch sản xuất và điều chỉnh năng lượng cơ cấu tiêu dùng.

Kết quả nghiên cứu về công tác tài sản carbon của các doanh nghiệp xi măng trong dự án kế hoạch nghiên cứu và phát triển trọng điểm quốc gia: “Nghiên cứu Hệ thống quản lý cấp cao doanh nghiệp ngành Vật liệu xây dựng và đánh giá doanh nghiệp carbon thấp” như sau:

Kết quả khảo sát cho thấy các công ty xi măng chủ yếu phát triển các kỹ năng và khả năng quản lý tài sản carbon, khả năng giao dịch, cải thiện các yếu tố ảnh hưởng đến giá thị trường tín chỉ carbon và hoàn thiện luật phát triển thị trường tài chính tài sản carbon.

Hiện tại, vai trò tích cực và hạn chế của thị trường carbon quốc gia đã bước đầu xuất hiện, điều này đã nâng cao nhận thức về carbon thấp và xanh của các doanh nghiệp rằng "phát thải carbon có mất chi phí và giảm carbon là có lợi" và từ đó đóng vai trò định giá carbon một cách hiệu quả.
(Còn nữa)
 
ximang.vn

 

Các tin khác:

Nghiên cứu trạng thái ứng suất - biến dạng của móng cọc bê tông cốt thép bằng phần tử hữu hạn 3D ()

Đánh giá cường độ chịu nén của bê tông trong dầm BTCT bị ăn mòn bằng thực nghiệm ()

Sử dụng cát biển và tro bay chế tạo bê tông làm việc trong môi trường biển tại Việt Nam (P2) ()

Sử dụng cát biển và tro bay chế tạo bê tông làm việc trong môi trường biển tại Việt Nam (P1) ()

Đặc điểm chất lượng và tiềm năng quặng sắt laterit làm phụ gia xi măng tại TT Huế ()

Nghiên cứu chế tạo bê tông hàm lượng tro bay cao thay thế 80% lượng xi măng ()

Nghiên cứu khả năng sử dụng bê tông hạt mịn cường độ cao cho CN in bê tông 3D (P2) ()

Nghiên cứu khả năng sử dụng bê tông hạt mịn cường độ cao cho CN in bê tông 3D (P1) ()

Bê tông cốt sợi GFRC: Ưu thế trong các công trình kiến trúc hiện đại ()

Đánh giá độ nhạy nứt do nhiệt giai đoạn đầu của bê tông cốt liệu nhẹ kết hợp với phụ gia trương nở ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?