Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Nam Định: Công trình xây dựng gặp khó khăn vì giá vật liệu leo thang

27/06/2021 11:45:56 AM

Từ đầu năm đến nay do ảnh hưởng bởi giá vật liệu tăng cao, hầu hết các công trình trên địa bàn tỉnh Nam Định phải thi công cầm chừng, nhiều người dân phải chấp nhận dừng xây nhà chờ cơn sốt giá vật liệu qua đi.

Anh Nguyễn Thành Nam, chủ đại lý kinh doanh sắt, thép ở đường Giải Phóng (thành phố Nam Định) cho biết, từ đầu năm 2021 do ảnh hưởng giá phôi thép Thế giới biến động dẫn tới giá cả sắt, thép tăng nhanh. Đầu tháng 6, giá thép phi 6 - 8mm gần 15.000 đồng/kg; giá thép phi 10mm trên 100.000 đồng một cây dài hơn 11m; giá thép phi 32mm tăng lên trên 1 triệu đồng một cây dài khoảng hơn 11m. Có thời điểm, giá thép xây dựng của một khách hàng qua đêm đã tăng cả chục triệu đồng...

Các vật liệu xây dựng khác cũng đều tăng giá nhanh 30 - 50% so với cuối năm 2020. Cuối tháng 4, các đại lý Xi măng Bỉm Sơn cũng báo giá tăng chính thức 30.000 đồng/tấn; một số loại xi măng khác cũng tăng mức tương ứng. Giá cát tăng từ 20.000 - 30.000 đồng/m3 trong tháng 4. Còn gạch ốp các loại tăng 5.000 đồng/m2, gạch xây dựng tăng lên gần 4.000 đồng/viên. Giá vật liệu xây dựng bị đội lên so với đầu năm khiến các cửa hàng phải liên tục cập nhật để báo cho khách hàng. Tuy nhiên, do giá vật liệu xây dựng tăng cao nên các công trình xây dựng đều vượt dự toán, nhiều chủ công trình đành phải dừng, các cửa hàng cũng làm ăn ế ẩm. 


Nhiều gia đình đang xây dựng nhà ở thành phố Nam Định gặp khó khăn do giá vật liệu tăng cao.

Giá vật liệu xây dựng phi mã dẫn đến giá xây dựng cũng tăng trong đợt này. Năm trước, giá xây dựng thô của các công trình trong tỉnh khoảng 3 - 3,5 triệu đồng/m2, nhưng năm nay đã tăng thêm 500.000 đồng/m2. Các công trình xây dựng đều vượt dự toán ban đầu tới 30 - 40%.

Đầu năm 2021, anh Trần Văn Quân ở đường Nguyễn Trãi dự trù gần 1 tỷ đồng xây căn nhà 3 tầng. Tuy nhiên, mới xây dựng được 3 tháng anh đã phải dừng việc thi công lại. Không thể chịu nổi giá vật liệu tăng như thế này. Số tiền dự toán để xây dựng đã hết, trong khi khối lượng công trình mới chỉ đạt 60 - 70%. Tôi bây giờ rất lo bởi xây tiếp thì không có tiền, dừng để lại thì không biết bao giờ mới xong. Dự định vay lãi ngân hàng thương mại để tiếp tục xây dựng nhưng không ổn nên tôi chấp nhận dừng việc xây dựng lại và đền bù tiền công cho nhóm thợ xây, anh Quân chán nản cho biết.

Không chỉ người dân, mà nhiều người xây nhà kinh doanh để bán cho người dân dù có nhiều kinh nghiệm cũng gặp khó khi giá vật liệu xây dựng tăng cao. Anh Phạm Văn Hoàn ở đường Trần Nhật Duật (thành phố Nam Định) nhiều năm nay sống bởi nghề xây dựng nhà kinh doanh. Cứ xây dựng xong nhà nào, gia đình anh lại dọn đến ở một thời gian, sau đó bán cho khách hàng với mác nhà do người dân tự xây. Sau 10 năm làm nghề xây dựng nhà kinh doanh, đầu năm 2020 khi giá nhà đất tăng cao, anh Hoàn mua mảnh đất đẹp ở Khu đô thị Thống Nhất giá hơn 1 tỷ đồng, dồn hết vốn liếng 1,5 tỷ đồng để xây ngôi nhà hiện đại. Tất cả vật liệu xây dựng đều được tính toán chi tiết, đảm bảo người mua nhà ưng ý. Nhưng không ngờ, giá vật liệu tăng đột biến khiến anh Hoàn dù nhanh tay ôm vật liệu xây dựng nhưng vẫn thiếu hụt không nhỏ. Ngôi nhà sau khi hoàn thiện đã lên tới gần 2,7 tỷ đồng. Anh Hoàn cho biết, thời điểm này khi nhà đất đang xuống giá, ngôi nhà cũng bán không nổi 2,7 tỷ đồng. Vậy là vất vả 6 tháng không có được đồng tiền công. Càng để lâu, nhà càng khó bán, tôi cũng không có vốn xoay vòng nên đang ra sức tìm khách mua.

Không trở tay kịp khi giá vật liệu xây dựng phi mã còn có nhiều chủ thầu xây dựng, trong đó có trường hợp anh Phạm Văn Chính ở thị trấn Nam Giang (Nam Trực). Từ cuối năm 2020, anh Chính ký kết hợp đồng với chủ doanh nghiệp may ở huyện Nam Trực xây dựng khu nhà xưởng 400m2 trị giá gần 10 tỷ đồng. Thông thường, khi làm hợp đồng, các nhà thầu và chủ đầu tư đều thỏa thuận về việc giá cả vật tư. Giá vật tư khi ký hợp đồng là giá hiện tại của thị trường, khi giá thị trường vật tư thay đổi, các nhà thầu đều yêu cầu chủ đầu tư phải hỗ trợ thêm một phần chi phí. Tuy nhiên, do thiếu kinh nghiệm lại muốn lãi lớn, anh Chính nhận bao trọn công trình từ vật liệu, nhân công, khi xong sẽ “chìa khóa trao tay” cho doanh nghiệp. Khi giá vật liệu tăng cao, anh Chính đàm phán với các chủ đại lý, dự tính mua dự trữ nguyên liệu. Tuy nhiên, trước bất ổn về giá cả, các chủ đại lý cũng không dám mạo hiểm, yêu cầu anh Chính phải thanh toán mới nhận được vật liệu. Không thể tìm đâu ra kinh phí, anh Chính phải đặt nhà đang ở để vay tiền mua vật liệu. Theo tính toán, nếu không nhanh tay mua vật liệu, anh Chính sẽ lỗ tới 1 tỷ đồng bởi giá vật liệu tăng cao bất ngờ. Anh Chính còn may mắn hơn một số nhà thầu đang bị lỗ nặng, một số khác không thể tiếp tục thi công, buộc phải chọn giải pháp chấp nhận bị phạt thầu. Cũng không ít chủ thầu tìm cách kìm hãm tiến độ thi công, giảm vật liệu xây dựng để bù chi phí. Nhưng giải pháp này cơ bản không ổn vì chi phí nuôi nhân công kéo dài cũng không hề đơn giản. Ngoài ra các chủ đầu tư đều sẽ kiểm tra chặt chẽ để bảo đảm chất lượng công trình, phòng ngừa các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Dự báo giá vật liệu xây dựng có thể tiếp tục tăng nhất là khi dịch Covid-19 vẫn còn có diễn biến phức tạp. Do vậy, trước khi làm nhà, các gia đình nên tính toán hợp lý để giảm chi phí. Cần tranh thủ những người có kinh nghiệm xây dựng để tính toán lấy số lượng vật liệu xây dựng vừa đủ, tránh lấy thành nhiều đợt; lựa chọn những đại lý lớn, gần nhà để giảm bớt chi phí vận chuyển. Cùng với thực hiện các biện pháp giá cả thị trường vật liệu xây dựng theo chỉ đạo của Chính phủ, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát giá cả sản phẩm cung ứng của các doanh nghiệp, tránh hiện tượng đầu cơ hàng hóa, nâng giá, làm bất ổn thị trường vật liệu xây dựng.
 
ximang.vn (TH/ CTT Nam Định)

 

Các tin khác:

Tăng năng lực sản xuất thép, đáp ứng được cơ bản nhu cầu trong nước ()

Sơn La: Vật liệu xây dựng tăng giá ảnh hưởng tới tiến độ các công trình xây dựng ()

Thừa Thiên Huế: Tăng cường kiểm tra các quy định pháp luật về giá đối với thép xây dựng ()

Quảng Trị: Nguồn đá làm VLXD thông thường chỉ đáp ứng chưa đến 40% cho nhu cầu ()

Lạng Sơn: Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh thép xây dựng ()

Cần tháo gỡ khó khăn do thiếu cát xây dựng trên địa bàn TP. Cần Thơ ()

Vĩnh Long: Thị trường vật liệu xây dựng thách thức doanh nghiệp xây dựng ()

Lực lượng QLTT tỉnh Đồng Nai tăng cường kiểm soát và ổn định thị trường sắt thép ()

Đắk Lắk: Thị trường vật liệu xây dựng tăng chưa có điểm dừng ()

Tuyên Quang: Tìm giải pháp ổn định cho thị trường vật liệu xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?