Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ người tiêu dùng

Người dân đang bị ’móc túi’ bởi hàng ’không giá’

28/03/2013 5:53:20 PM

Theo quy định của Bộ Công Thương, mọi mặt hàng bán trên thị trường đều phải được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết. Tuy nhiên trên thực tế, việc niêm yết ngoài những cửa hàng, shop thời trang, quán “vỉa hè” đều mang tính chất đối phó, tạm thời.

Mặc dù, quy định niêm yết giá đối với các sản phẩm bày bán trên thị trường đã có từ lâu, tuy nhiên cho tới nay các cửa hàng nhỏ lẻ, khu chợ đầu mối vẫn cố tình “lờ” đi, khiến cho công tác quản lý gặp nhiều khó khăn và quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng không nhỏ.

Hàng “không có giá” tràn lan thị trường

Ngoài các siêu thị lớn như BigC, Metro, FiviMart… theo quan sát của PV có đề giá nghiêm túc, rõ ràng, còn đa phần các cửa hàng chợ, chợ cóc, shop “vỉa hè” đều không gắn giá vào sản phẩm.

Dạo qua một số khu chợ lớn trên địa bàn Hà Nội như: chợ Đồng Xuân, chợ Ngã Tư Sở, chợ Nghĩa Tân,… hầu hết các mặt hàng bày bán đều không được niêm yết giá hoặc có chăng cũng chỉ niêm yết một số mặt hàng trưng bày.


Hàng hóa bày bán công khai không niêm yết

Tại chợ đầu mối Đồng Xuân chuyên bán buôn cho các tiểu thương với số lượng lớn rất nhiều mặt hàng đều không ghi giá. Số ít được niêm yết giá, còn lại đa phần đều không ghi giá, cụ thể ở những thực phẩm phổ biến như đồ khô, trái cây cho tới giày dép, túi xách, quần áo…Đặc biệt, quần áo ở khu vực chợ Đồng Xuân, người bán sẽ tùy theo số lượng mua mà định giá.
Tương tự, tại chợ Xanh (Cầu Giấy), chủ cửa hàng chỉ ghi giá vào một số mặt hàng để phía còn phần lớn sản phẩm đều không đề giá. Việc làm này nhằm đánh lừa khách hàng và lực lượng chức năng, vì thế công tác quản lý giá cả với những trường hợp “lách luật” là vô cùng khó khăn.

Khi thắc mắc, nhiều chủ cửa hàng quần áo nói: “Mặt hàng ở đây lấy số lượng lớn, mẫu mã giống nhau, ghi điển hình vài cái là được rồi. Nếu ghi hết vừa mất thời gian, khách hàng khó khăn trong việc mặc cả”.

Tưởng chừng với những sản phẩm giá trị nhỏ tiểu thương mới không niêm yết để ăn lợi hoa hồng, tuy nhiên nhiều mặt hàng như xe đạp, thậm chí xe máy cũng đề giá một cách mập mờ. Hay như đồ gỗ nội thất trên đường La Thành, hầu hết đều không có niêm yết giá, khách hàng mua loại nào, vào chỉ, chủ sẽ gọi mức giá.

Chị Trần Hương Ly (Cầu Giấy) cho biết: “Giờ đi mua hàng, hầu hết giá ở chủ quán, họ bảo bao nhiêu tiền thì trả, may chăng mặc cả giảm được vài nghìn”.

Lập lờ niêm yết, người dân chịu thiệt

Lập lờ mức giá, mặc kệ quy định, có chăng niêm yết giá chống đối, mang tính tạm thời là những mánh khóe “lách luật” của tiểu thương.

Tình trạng này ở các cửa hàng kinh doanh thời trang phổ biến hơn cả, hầu hết các sản phẩm niêm yết kiểu nửa vời, có sản phẩm niêm yết, có sản phẩm không. Thậm chí có những cửa hàng chỉ niêm yết một nửa sản phẩm, số còn lại thì tùy khách hàng trả giá.


Việc niêm yết giá mang tính chất tượng trưng

Chị Hoàng Thị Hưởng (nhân viên bán thuê tại chợ Xanh, Cầu Giấy) thì thầm: “Bọn tôi bán thuê được dặn khi nào thấy lực lượng chức năng đi kiểm tra thì treo bảng giá, khi nào đoàn kiểm tra đi thì lại cất gọn vào trong hoặc treo ở chỗ kín mà khách hàng không nhìn thấy”.

Cô Nguyễn Thị Thuyên buôn bán hoa quả tại chợ đầu mối Long Biên cho hay: “Giá các mặt hàng lên xuống hàng ngày, thì chúng tôi cũng cần phải điều chỉnh theo. Đề giá để bán cũng được thôi nhưng như thế sẽ phải điều chỉnh thường xuyên rất mất công”.

Dạo quanh vài vòng các khu chợ lớn, chợ cóc, thậm chí shop di động “vỉa hè”, người mua có khi phải mỏi mắt cũng không nhìn thấy cái bảng giá. Hình ảnh quen thuộc thường thấy là hàng đống đồ được gắn đồng giá, khách hàng tha hồ lựa chọn, mặc cả trong khung giá có sẵn. Chính vì tâm lý tham rẻ, nên khách hàng vô tình đã tạo điều kiện cho tiểu thương có cơ hội “lách luật”.

Không chỉ ở các sạp hàng nhỏ lẻ mới chấp hành theo kiểu chống đối như vậy, các cửa hàng lớn cũng không chịu kém cạnh. Tại một cửa hàng túi, ví da trên phố hàng Đường, thấy nhiều sản phẩm không đề giá, chúng tôi thắc mắc thì bà chủ quát tháo: “hàng mới nhập về nên chưa niêm yết, mua cái nào thì chỉ, khắc có giá”.

Hầu hết các ý kiến của người bán đều cho rằng việc niêm yết giá làm mất thời gian của họ và gây khó khăn trong việc kinh doanh và họ đều lờ đi.

Có thể dễ dàng nhận thấy, đối với kiểu kinh doanh lập lờ giá này thì hình thức mua bán chủ yếu vẫn là người chủ thách giá - khách hàng mặc cả, nếu cả hai bên đồng ý thì bán.

Bạn Trần Ngọc Ánh (sv năm 4, Học viện Tài Chính, HN) chia sẻ: “Đi mua hàng là phải trả giá nhiệt tình, bởi vì họ không báo giá, toàn nói thách gấp 2 – 3 lần giá trị thực, chính vì thế, kinh nghiệm của tôi khi mua đồ là phải trả giá giảm đi một nửa, nếu không là bị hớ”.

Chính việc thờ ơ của khách hàng lại đem lại cho tiểu thương khoản lợi nhuận rất lớn, còn người tiêu dùng thì bị “móc hầu bao” một cách không hề hay biết.

Hầu hết người tiêu dùng Việt bỏ tiền ra mua thứ mình cần nhưng lại không biết giá trị thực của nó là bao nhiêu, không biết mua có bị đắt hay không. Thành thử khi đi mua đồ thì chỉ ước chừng, nếu cảm thấy hợp túi tiền thì chấp nhận mua.Việc các cửa hàng không niêm yết giá sản phẩm hay niêm yết giá khác nhau làm ảnh hưởng không nhỏ tới quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Báo PLVN *

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?