Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Bảo vệ người tiêu dùng

Cuộc chiến chống nấm mốc cho tường nhà

30/10/2012 2:26:33 PM

Trong khi thị trường xuất hiện rất nhiều loại sơn chống thấm, chống mốc, siêu bền… thì hiện tượng mốc tường nhà vẫn xảy ra ở mọi nơi, mọi chỗ. Điều này khiến người tiêu dùng nghi ngờ khả năng bảo vệ của sơn và vật liệu bao phủ cho ngôi nhà của mình.

Đi tìm sơn chống thấm

Hiện nay, ngoài những loại sơn thông thường mang lại tính thẩm mỹ, bóng, đẹp thì người tiêu dùng quan tâm đến sơn chống thấm, mốc cho tường nhà. Bởi với thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều như ở Việt Nam thì loại sơn này là rất cần thiết. Anh Trần Văn Hùng ở Giáp Bát (Hà Nội) trăn trở: Mình đang chuẩn bị hoàn thiện cho ngôi nhà mới, nên rất phân vân tìm loại sơn chống thấm, chống mốc nào cho hiệu quả nhất vì trên thị trường hiện đang có rất nhiều hãng, mà hãng nào cũng quảng cáo là tốt. Tìm hiểu về một loại sơn chống thấm, tôi được chủ cửa hàng giới thiệu loại sơn lót Acrylic gốc nước chất lượng cao, có khả năng chống nấm mốc và chống kiềm hoá tốt, độ bám dính tốt và rất bền. Sơn lót này là loại sơn chống thấm với phụ gia đặc biệt bảo vệ các bề mặt tường, bằng gạch, xi măng, amiăng... Thành phần cấu tạo của nó gồm nước, nhựa acrylic, chất chống kiềm, chống rêu mốc, chất bền màu không chứa chì và bột khoáng. Chưa biết tốt ở đâu, nhưng trước kia ở ngôi nhà cũ, mình cũng khá mệt mỏi khi phải xử lý những vết mốc tường, thấm dột. Thêm đó, nhìn đâu đâu cũng thấy nhà bị thấm, dột mặc dù vẫn có sơn phủ. Như thế, liệu sơn có phải là phương án tốt nhất chống thấm cho nhà hay không?


Một loại sơn chống thấm được bán nhiều trên thị trường

Chúng tôi đi theo anh Hùng để tìm hiểu về thị trường sơn và các vật liệu chống thấm cho tường nhà. Dạo quanh mấy con phố kinh doanh VLXD, rất dễ nhận thấy các loại sơn được bày bán trong gian hàng khá phong phú và đa dạng, phục vụ tối đa nhu cầu của khách hàng. Có thể kể đến như sơn nội thất cao cấp, sơn nội thất bóng, sơn siêu trắng trần, sơn lót chống kiềm, chống mốc trong nhà, sơn lót chống kiềm, chống mốc ngoài trời, sơn bán bóng ngoại thất lau chùi, sơn ngoại thất siêu bóng tự làm sạch, sơn chống thấm màu cao cấp ngoài trời, sơn chống thấm đa năng….Về mặt hàng sơn chống thấm, chống rêu, mốc hiện nay đang phổ biến trên thị trường như các thương hiệu: Kova, Expo, Acrylic paint, Dutex Silikote, Activ....với giá bán từ 28.000-90.000đ/lít. Trên thị trường còn có bán một số bột bả làm phẳng tường trước khi quét sơn chống thấm, chống rêu mốc có giá khoảng 130.000 – 170.000đ/40kg. Ngoài việc sử dụng sơn, khi thì vật liệu chống thấm còn có thể sử dụng màng quét chống thấm giá khoảng 150.000đ/5lít, giấy dán tường, các loại phụ gia hoá chất, chống rêu mốc, tảo bám tường như Vinditat, SL, SLNS…

Nhìn lại cách thi công tường nhà

Có thể thấy, thị trường sơn và các vật liệu chống thấm thì phong phú và đa dạng như vậy, tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng tường nhà thường hay bị loang mốc, hoen ố rất xấu. Các chuyên gia xây dựng cho rằng hiện tượng mốc, thấm tường nhà cũng có nguyên nhân từ quá trình xây dựng. Do vậy, việc chống thấm phải bắt nguồn từ gốc. Khi xây nhà, thường dùng vữa xây bằng vôi, cát, xi măng. Vôi có tác dụng kết dính làm cho vữa được nhuyễn, dẻo, dễ xây. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều vôi sẽ làm mạch tường lâu khô, ẩm. Khi gặp mưa nước sẽ ngấm vào tường xây bằng cát vàng trộn với xi măng và nước vôi (chú ý không dùng vôi đặc). Hoặc có thể chỉ dùng cát làm cho lớp sơn phía trong bị loang mốc. Cách chống thấm tốt nhất là dùng vữa vàng trộn xi măng cũng được. Tỷ lệ tốt nhất là 3 phần cát 1 phần xi măng, hoặc 4 phần cát 1 phần xi măng. Khi xây phải dùng bay miết mạnh để không còn khe hở. Vữa xi măng cát rất chóng khô và rắn chắc đảm đảm chống nước thấm từ bên ngoài vào trong. Khi trát tường cũng chỉ nên dùng loại vữa xi măng cát trộn nước vôi chứ không trộn vôi đặc. Sau khi trát tường được 20 ngày, có thể thực hiện bả matít hoặc sơn lót. Bả matít xong phải lau ướt hoặc làm sạch bụi bẩn rồi mới lăn sơn nước. Làm như vậy sơn sẽ bám chắc và có độ bền lâu.

Sơn cũng phải đúng cách mới đảm bảo đúng tác dụng

Còn đối với tường nhà cũ bị thấm, có thể dùng các loại sơn chống thấm để xử lý. Trước tiên phải cạo sạch sơn bị bong tróc hay bột bụi bằng bàn trải cứng, sau đó dùng hóa chất tẩy rửa và diệt rêu mốc của các hãng sơn để rửa sạch khu vực bị thấm. Dùng hồ vữa để trám các lỗ hổng và vết nứt lớn, làm phẳng bề mặt bằng bột trét chuyên dùng dành cho tường ngoài trời. Để đạt hiệu quả tốt nhất phải đảm bảo cho bề mặt sơn được sạch sẽ, khô thoáng và độ ẩm tường dưới 16%. Sauk hi chuẩn bị tốt bề mặt thì phủ một lớp sơn chống kiềm, chờ sơn khô rồi phủ 1-2 lớp sơn chống thấm lên trên.

Những vật liệu chống thấm, mốc như sơn thường có hiệu quả nhất định, tuy nhiên, để độ bền của chúng phát huy tác dụng thì người tiêu dùng cũng phải tìm hiểu thật kỹ và sử dụng đúng cách mới có được bức tường nhà bền, đẹp mãi với thời gian.

Theo baoxaydung

 

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?