Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Thảm thử bê tông siêu tính năng sửa chữa cầu Thăng Long từ chiều 23/9

24/09/2020 11:07:54 AM

Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam, chiều 23/9, các đơn vị thi công bắt đầu thảm thử lớp bê tông cường độ cao (UHPC). Dự kiến ngày 25/9 tới sẽ thảm đại trà lớp bê tông này trên mặt cầu Thăng Long.


Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2020.

Liên quan đến 2 kỹ thuật viên người nước ngoài (chuyên gia hướng dẫn sử dụng máy rải UHPC người Trung Quốc), Tổng cục Đương bộ Việt Nam cho biết, sau khi thực hiện cách ly phòng chống dịch COVID-19, hai cán bộ này đã có mặt tại hiện trường để chuyển giao kỹ thuật vận hành máy này cho cán bộ Việt Nam.

Cũng theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đối với một giáo sư người Áo gốc Việt cố vấn kỹ thuật tại dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (đã từng là giảng viên Đại học Giao thông Vận tải) sẽ có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới. Hiện vị giáo sư này đang cố vấn kỹ thuật cho dự án qua hình thức trực tuyến.

Trước đó, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long được chính thức khởi công và bắt đầu thi công từ ngày 16/8 vừa qua và dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào cuối quý IV/2020.

Quá trình sửa chữa mặt cầu Thăng Long bao gồm các hạng chủ yếu sau: cào bóc lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép và sơn chống rỉ; hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép; lắp đặt lưới thép; đổ bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ chịu nén 120MPa, dày tối thiểu 6cm; tạo nhám và thi công lớp dính bám sau đó phủ mặt cầu bằng bê tông nhựa polyme dày 4cm.

Với những giải pháp này sau khi được sửa chữa theo kết quả tính toán và thí nghiệm trên mô hình độ cứng của bản mặt cầu đã tăng tối thiểu 3 lần.

Ngoài ra, dự án cũng sửa chữa các hạng mục khác để đồng bộ với mặt đường xe chạy như thay thế 6 khe co giãn đã bị hư hỏng; sửa chữa lề bộ hành, hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông.

Do tính chất phức tạp của dự án nên Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập ban chỉ đạo dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, cũng thành lập ban chỉ đạo dự án, đồng thời Tổng cục Đường bộ Việt Nam cũng thành một tổ chuyên gia kỹ thuật có nhiều kinh nghiệm về công nghệ này.

Giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long sử dụng công nghệ lõi của châu Âu, do đội ngũ chuyên gia, kỹ sư trong nước làm chủ các nội dung chủ yếu của thiết kế, thi công.

Toàn bộ quá trình nghiên cứu đề xuất giải pháp sửa chữa và tiến hành thi công đều được thực hiện bởi tư vấn và nhà thầu xây dựng trong nước với sự hỗ trợ kỹ thuật của các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực kết cấu, vật liệu trong nước, không phải nhận chuyển giao công nghệ từ bất cứ quốc gia nào.

Tất cả giải pháp công nghệ trên được Trường Đại học Giao thông Vận tải đề xuất từ quá trình học tập, vận dụng các kinh nghiệm, kết quả đã được công bố ở nhiều nước châu Âu và áp dụng đầu tiên ở Hà Lan. Công nghệ này cũng dẫn hướng cho nhiều nước trên thế giới áp dụng thành công. Như vậy, hai công nghệ chính yếu áp dụng vào dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long đều xuất phát từ các trung tâm công nghệ tiên tiến châu Âu.

Về vật tư thi công dự án chủ yếu là nguồn vật liệu trong nước, máy trang rải, đầm bê tông, nhà thầu có thể phải nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, châu Âu…hoặc có thể tự chế tạo. Việc cào bóc, làm sạch lớp phủ mặt cầu cũ, thi công lớp dính bám và thảm bê tông nhựa Polyme do các kỹ sư, cán bộ kỹ thuật và công nhân của Công ty cổ phần Phương Thành thực hiện.

Vật liệu UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) được sản xuất trong nước và được Viện Khoa học công nghệ xây dựng cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn phù hợp với tiêu chuẩn của Pháp với các thành phần cấp phối chủ yếu là cát thạch anh lấy tại Cam Ranh (Khánh Hòa), xi măng PC50 của nhà máy xi măng Nghi Sơn - Thanh Hóa và một số vật liệu nhập khẩu: silicafume; sợi thép cường độ cao và các loại phụ gia.

Thiết bị được sử dụng thi công dự án bao gồm trạm trộn để sản xuất hỗn hợp UHPC (đổ bê tông siêu tính năng) của hãng Skako nhập khẩu từ Đan Mạch; thiết bị rải UHPC và bảo dưỡng hơi nước được nhập khẩu từ Trung Quốc. Toàn bộ công việc vận hành thiết bị từ sản xuất vật liệu UHPC, trộn, rải và bảo dưỡng đều do các kỹ sư và cán bộ kỹ thuật, công nhân của Công ty Thành Hưng thực hiện.

Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng. Trước đó, mặt cầu Thăng Long đã được sửa chữa lớn năm 2009; giai đoạn 2012 - 2013 cũng được thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa bằng công nghệ của Mỹ, nhưng nhiều vị trí cũng hư hỏng trước khi hết bảo hành. Từ năm 2016 đến nay, đơn vị quản lý đường bộ cũng thực hiện sửa chữa cục bộ.

ximang.vn (TH/ TTXVN)

 

Các tin khác:

TT Huế: Phát triển sản xuất cát nhân tạo từ nguồn vật liệu có sẵn thay thế ()

Xi măng Long Sơn tổ chức khánh thành và bàn giao ngôi nhà “Khăn quàng đỏ” ()

Điểm tin trong tuần ()

Quảng Nam: Điều chỉnh quy hoạch khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường ()

Thừa Thiên - Huế: Đấu giá 18 vị trí được quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản ()

Hòa Phát xuất 2.500 tấn xỉ hạt lò cao nghiền mịn sang Australia ()

Điểm tin trong tuần ()

Thanh Hóa: Nỗ lực bàn giao mặt bằng đường vào nhà máy Xi măng Đại Dương ()

TP.HCM: Sắp kiểm tra chất lượng tại loạt chung cư đang xây dựng ()

Điểm tin trong tuần ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?