Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Tập trung đào tạo nguồn nhân lực, gắn nghiên cứu với sản xuất

26/10/2011 9:25:43 AM

Ngày 25/10, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (KHCNXD).




Theo báo cáo của Viện trưởng Viện KHCNXD Cao Duy Tiến, trong giai đoạn 2006-2011, Viện đã thực hiện 502 nhiệm vụ, trong đó ban hành 91 tiêu chuẩn quốc gia, 31 tiêu chuẩn cơ sở, 120 tiêu chuẩn chuyển ngang; 6 quy chuẩn quốc gia và đang tiếp tục biên soạn 5 quy chuẩn. Đồng thời, Viện cũng đã chuyển giao 46 công nghệ như: Gia cố nền đất yếu, cọc, hố đào, xử lý sự cố nền móng; công nghệ chống ăn mòn công trình vùng biển, chống thấm đường ống dẫn nước, đập thủy điện, tầng hầm... Đồng thời, Viện cũng tham gia giải quyết các nhiệm vụ tại các công trình có ý nghĩa chính trị quan trọng như cột mốc biên giới, Nhà Quốc hội, Trung tâm Hội nghị Quốc gia...; giải quyết các nhiệm vụ kỹ thuật tại các công trình trọng điểm quốc gia như chống lún Kho cảng Thị Vải, xử lý thầm Hầm dìm Thủ Thiêm, nhà máy thủy điện Sơn La...; trưng cầu giám định chất lượng các công trình XD; trả lời các địa phương các vấn đề liên quan đến quy chuẩn, tiêu chuẩn và các vấn đề kỹ thuật khác. Ngoài ra, Viện còn thực hiện việc đào tạo nâng cao trình đồ cán bộ ngành xây dựng.


Đặc biệt, sau khi thực hiện 115/CP của Chính phủ, Viện đã phát huy tốt vai trò tự chủ của đơn vị sự nghiệp. Doanh thu của doanh nghiệp đã tăng mạnh, từ hơn 117 tỷ (năm 2008) lên hơn 281,5 tỷ (năm 2010) và 9 tháng đầu năm 2011 là 322 tỷ đồng (80% kế hoạch); thu nhập bình quân đạt 9,588 triệu đồng/người/tháng.

Tại buổi làm việc, Viện KHCNXD đưa ra các kiến nghị liên quan đến nghiên cứu khoa học, đầu tư phát triển công nghệ và việc trả thù lao hợp lý cho cán bộ nghiên cứu;xem xét việc giao cho Viện thực hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến an toàn và phát triển bền vững, còn các tiêu chuẩn sản phẩm để các doanh nghiệp làm. Đồng thời kiến nghị Bộ Xây dựng phê duyệt danh sách dự nguồn chuyên gia đầu ngành; duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà làm việc 16 tầng của Viện; cho phép Viện đầu tư vốn phát triển công nghệ hình thành công ty CP...

Sau khi nghe báo cáo của Viện và ý kiến của các Vụ, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của lãnh đạo và CBCNV LĐ của Viện trong suốt những năm qua, hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ, nghiên cứu công nghệ được nhà nước giao cho. Viện đã làm tốt công tác phục vụ quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng, xây dựng nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn làm cơ sở, công cụ quan trọng trong công tác quản lý các hoạt động xây dựng; thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao qua việc kiểm tra, giám định các công trình có ý nghĩa quan trọng, có quy mô lớn, đòi hỏi độ an toàn cao. Trong thời gian qua, Viện cũng là cơ sở của Ngành về đào tạo các chuyên gia; đưa tiến bộ KHCN vào thực tiễn; phát huy được vai trò của đội ngũ cán bộ khoa học, chuyên gia, nâng cao đời sống của CBCNVLĐ.



Bộ trưởng chỉ đạo, để phục vụ tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình, Viện cần xây dựng các quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp với điều kiện Việt Nam; chủ động đề xuất các nhiệm vụ; có những nghiên cứu đột phá phù hợp với điều kiện kinh tế, phát triển của đất nước. Đồng thời làm sao khai thác tốt các phòng thí nghiệm; chủ động trong vấn đề tự chủ về tài chính. Dành thời gian cố vấn, tham mưu để đưa ra một mô hình chuẩn về tự chủ tài chính trong đơn vị sự nghiệp. Bộ trưởng cũng đồng tình với nhiệm vụ đề ra trong thời gian tới của Viện. Bộ trưởng lưu ý, các nhiệm vụ của Viện trước hết phải tập trung vào nhiệm vụ của Ngành XD, đặc biệt là những lĩnh vực Bộ đang quan tâm như vật liệu mới, kết cấu mới để giảm giá thành xây dựng nhà ở xã hội, chống động đất, điện nguyên tử, các sản phẩm, công nghệ thân thiện với môi trường... phù hợp với điều kiện của Việt Nam. Khó khăn, vất vả nhưng cũng là thời cơ, vận hội lớn, vì khối lượng công việc còn rất nhiều, nhiệm vụ của Ngành XD còn rất lớn. Bộ trưởng chỉ đạo, Viện cần đặc biệt quan tâm tới đào tạo, phát triển nguồn nhân lực; gắn nghiên cứu với sản xuất. lấy nghiên cứu thúc đẩy sản xuất, dịch vụ, lấy dịch vụ, sản xuất để phục vụ nghiên cứu.

Về các kiến nghị, Bộ trưởng cho biết, đối với các kiến nghị về mặt Nhà nước thì phải có sự nghiên cứu, còn về việc phát triển chuyên gia đầu ngành thì Bộ ủng hộ, khuyến khích. Nếu là đơn vị đầu tiên thực hiện thì Bộ sẽ cho làm thí điểm, vì mục tiêu cuối cùng là con người. Viện đạt được thành công ngày hôm nay cũng chính là có nguồn nhân lực. Vì vậy, Viện cũng cần có cơ chế mạnh để giữ các chuyên gia và khuyến khích họ, có cơ chế mở đối với các nhà khoa học ; xây dựng cơ cấu tổ chức, bộ máy phù hợp, khoa học.

Theo baoxaydung

 

Các tin khác:

Chỉ số CPI tăng thấp và những vấn đề cần lưu ý ()

Công ty Cổ phần Bao bì Xi măng Bút Sơn: 9 tháng cán đích lợi nhuận cả năm ()

Phụ gia bê tông nội: Đủ tiêu chuẩn thay thế hàng ngoại ()

EVN lại muốn tăng giá điện 13% vì lỗ nhiều ()

Bộ Xây dựng nghiên cứu tiếp thu kiến nghị triển khai chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung ()

Xuất khẩu thép năm 2011 tăng cao đột biến 44,5% ()

Công ty CP Xi măng Sài Sơn: Thành lập Nhà máy Xi măng Nam Sơn ()

DN sản xuất VLXD ở Thái Nguyên: Gặp khó ()

Công ty Xi măng Cosevco Sông Gianh phát động phong trào thi đua sản xuất ()

Năm 2012, nhiều doanh nghiệp thép sẽ phá sản ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?