Tồn kho xi măng - Thách thức lớn đối với tăng trưởng
Hiện nay, chi phí đầu vào để sản xuất xi măng tăng cao, khiến cho tiêu thụ sản phẩm này trên thị trường chững lại, đồng nghĩa với lượng hàng tồn kho ngày một lớn. Đây chính là nỗi lo lớn của không ít doanh nghiệp và là thách thức lớn đối với tăng trưởng kinh tế trong những tháng cuối năm 2022.
Tháng 7: Tiêu thụ xi măng giảm do áp lực cạnh tranh về giá và giá than tăng cao
Theo số liệu của Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng), tiêu thụ xi măng ở thị trường trong nước, đặc biệt là xuất khẩu, giảm mạnh do áp lực cạnh tranh gay gắt về giá và giá nhiên liệu than tăng quá cao.
6 tháng: Tiêu thụ xi măng trong nước đạt gần 32 triệu tấn
Theo số liệu thống kê từ Báo cáo ngành Xi măng tháng 6, toàn ngành sản xuất đạt 6,66 triệu tấn giảm 7% so với tháng 5. Do chi phí sản xuất tăng mạnh buộc doanh nghiệp xi măng phải tính toán lại phương án sản xuất kinh doanh năm nay.
6 tháng: Xi măng Sông Lam xuất khẩu đạt hơn 2,28 triệu tấn xi măng
6 tháng đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Xi măng Sông Lam xuất khẩu đến các nước trên Thế giới được hơn 2,28 triệu tấn xi măng, trong đó có thị trường khó tính như Mỹ, Pháp...
Nhiều nhà máy xi măng đang tính đến phương án dừng lò sản xuất
Trước áp lực tăng chi phí đầu vào (giá than, xăng dầu), từ tháng 3 đến nay, ngành xi măng đã phải 3 lần điều chỉnh tăng giá bán, với biên độ tăng cả 3 lần từ 220.000 - 270.000 đồng/tấn tùy từng thương hiệu. Tuy nhiên, mức tăng này vẫn chưa làm giảm bớt gánh nặng chi phí đầu vào cho các doanh nghiệp sản xuất xi măng, đã xuất hiện tình trạng một vài nhà máy phải dừng lò nghiền clinker do càng sản xuất càng lỗ.
Xuất khẩu xi măng giảm cả về lượng và giá trị trong 2 quý đầu năm
Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Thống kê xuất khẩu xi măng và clinker trong những tháng gần đây đã có dấu hiệu giảm tốc rõ rệt. Trong 6 tháng xuất khẩu xi măng, clinker đạt gần 16,2 triệu tấn, trị giá 740 triệu USD, giảm 22% về lượng, giảm 7,7% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu xi măng sang Trung Quốc và Philippines giảm mạnh
Trong tháng 5, hầu hết các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đều sụt giảm mạnh, tiêu biểu là Bangladesh, Đài Loan, Malaysia đã giảm mạnh cả về lượng và giá trị... Đặc biệt, sản lượng xuất khẩu xi măng của Việt Nam sang các thị trường lớn như Trung Quốc, Philippines trong tháng 5 giảm mạnh lần lượt là 83% và 45% so với tháng trước.