Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Phát triển VLKN

Bình Dương: Phát triển vật liệu xây dựng không nung cần có hướng đi hợp lý

13/06/2019 9:26:45 AM

Với chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến 2020 theo Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã mạnh dạn đầu tư máy móc và chuyển đổi sản xuất từ gạch đất sét nung. Tuy nhiên, theo ghi nhận, việc áp dụng vật liệu xây dựng không nung vào các công trình còn hạn chế, kết quả chưa đạt như kỳ vọng.

Còn gặp khó

Các chuyên gia cho biết việc sản xuất vật liệu xây dựng không nung ngoài việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường còn tận dụng được nhiều nguồn nguyên liệu sẵn có tại nhiều vùng miền ở trong nước (cát, mạt đá...) và chất thải trong sản xuất công nghiệp. Chính vì vậy, Chính phủ cũng như các bộ, ngành, địa phương đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách, tạo hành lang pháp lý thuận lợi, thúc đẩy phát triển vật liệu xây dựng không nung, trong đó chủ yếu là gạch không nung.

Tuy nhiên, dù việc mở rộng, phát triển vật liệu xây dựng không nung sẽ đem lại hiệu quả rất lớn về môi trường, tài nguyên và hiệu quả kinh tế cho đất nước, đồng thời giảm bớt chi phí và rút ngắn thời gian thi công nhưng ghi nhận cho thấy việc triển khai vật liệu xây dựng không nung vẫn chưa đạt được kết quả như mục tiêu đã đề ra. Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần Hass (TX.Tân Uyên), cho rằng cơ chế, chính sách cũng như hành lang pháp lý hiện đã đủ nhưng chưa tạo hiệu quả do thiếu chính sách tín dụng đầu tư, thiếu chính sách kích cầu, chính sách ưu đãi đầu tư cho nghiên cứu và phát triển gạch không nung nói riêng, vật liệu xây dựng không nung nói chung.
 

Hoạt động sản xuất gạch không nung của Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Biconsi.

Theo ông Nguyễn Quang Hiệp, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng, trong các chính sách về phát triển vật liệu xây dựng không nungthì Chỉ thị 10/2012 của Thủ tướng Chính phủ đã đưa bổ sung thiết bị và dự án chế tạo thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng không nung vào danh mục các sản phẩm cơ khí trọng điểm, danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm cơ khí trọng điểm để hưởng ưu đãi. Điều này đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư vào máy móc, thiết bị sản xuất vật liệu xây dựng không nung.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, các chính sách về thuế, phí trong danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm được ưu đãi chưa thực sự phát huy hiệu quả. Trong khi đó, các doanh nghiệp ngành xây dựng rất ít quan tâm và lập các dự án sản xuất để hưởng ưu đãi, do rào cản hưởng ưu đãi cồng kềnh, thủ tục phức tạp. Lãnh đạo nhiều doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bình Dương cho biết muốn sản xuất vật liệu xây dựng không nung, doanh nghiệp phải đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị sản xuất gạch không nung hiện đại, công suất lớn, có tính tự động hóa cao chủ yếu được nhập khẩu từ Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Nhật Bản… không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện để đầu tư.

Ông Hiệp cho biết nhằm triển khai việc sử dụng vật liệu xây dựng không nung có hiệu quả, Bộ Xây dựng đưa ra các giải pháp về cơ chế chính sách, giải pháp kỹ thuật. Theo đó, bộ tiếp tục khuyến khích, sử dụng vật liệu xây dựng không nung bằng các chính sách thuế môi trường về sản xuất gạch nung, thuế khai thác và sử dụng đất sét làm gạch nung; xây dựng tiêu chuẩn thiết kế công trình sử dụng vật liệu xây dựng không nung đối với gạch bê tông và gạch nhẹ; chỉ dẫn kỹ thuật thi công và nghiệm thu tường xây bằng gạch bê tông khí chưng áp…

Làm tốt công tác tuyên truyền

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều DN đẩy mạnh sản xuất vật liệu xây dựng không nung, có thể kể đến như Công ty Cổ phần Hass, Công ty Cổ phần Vật liệu xây dựng Biconsi, Công ty TNHH Gạch ống không nung Ngôi sao Bình Dương… với công suất hơn 350 triệu viên/năm. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện sản xuất và đưa vào sử dụng trong công trình còn gặp nhiều khó khăn, như công tác tuyên truyền vận động chủ đầu tư công trình sử dụng gạch không nung còn yếu; công nghệ sản xuất còn lạc hậu, chưa phù hợp với tình hình thực tế…

Ông Trần Hữu Lợi, Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Tư vấn Đầu tư Bình Dương (Biconsi), cho rằng để việc sản xuất và sử dụng gạch không nung trong cuộc sống hiệu quả nhất, các bộ, ngành cần quan tâm chỉ đạo các tổ chức tư vấn thiết kế thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ về thiết kế công trình, tư vấn cho khách hàng trong việc sử dụng gạch không nung. Đồng thời, các ngành, các cấp cần chú trọng công tác truyền thông, tuyên truyền, tập huấn kiến thức, kỹ năng trong sản xuất và sử dụng gạch không nung.

“Ngoài ra, những chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư cho các đơn vị chế tạo thiết bị và sản xuất gạch không nung quy định trong quyết định của Chính phủ cần được hướng dẫn chi tiết, cụ thể, dễ áp dụng vào cuộc sống”, đại diện Công ty TNHH Gạch ống không nung Ngôi sao Bình Dương đề xuất.

Bên cạnh đó, do còn thiếu các thông tin về ưu điểm của gạch không nung cũng như thói quen của người sử dụng nên việc tiêu thụ sản phẩm hiện còn nhiều khó khăn, người tiêu dùng còn mơ hồ về vật liệu xây dựng không nung. Việc sử dụng gạch đất sét nung đã xuất hiện từ lâu và tạo thành thói quen. Tuy nhiên, do thiếu thông tin về vật liệu mới nên loại vật liệu này còn khá xa lạ so với vật liệu truyền thống. Theo ghi nhận, hiện các sản phẩm vật liệu xây dựng không nung chủ yếu được người dân dùng để lót sân, xây hàng rào…

ximang.vn (TH/ Báo Bình Dương)

 

Các tin khác:

Bến Tre: Lộ trình tái sử dụng gạch không nung ()

Bắc Giang: Thị trường gạch không nung ảm đạm, khó tìm đầu ra ()

Điện Biên: Khuyến khích sử dụng gạch không nung để đảm bảo môi trường và chất lượng công trình ()

Quảng Nam: Doanh nghiệp sản xuất gạch không nung hướng tới phát triển bền vững ()

Vũng Tàu: Vật liệu xây không nung vẫn chưa có đất sống ()

Hướng phát triển vật liệu xây dựng không nung tại Việt Nam ()

Thanh Hóa: Giải pháp phát triển vật liệu xây dựng thay thế ()

Rào cản đưa vật liệu xanh vào các công trình xây dựng ()

Gạch không nung và nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở Việt Nam ()

Hải Phòng thực hiện chủ trương phát triển VLKN tiến tới xoá bỏ hoàn toàn gạch đất sét nung ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?