Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Đắk Lắk: Định hướng để phát triển vật liệu xây dựng theo hướng bền vững

20/04/2023 11:17:27 AM

Thời gian qua, Đắk Lắk đã tập trung chỉ đạo nghiên cứu phát triển các sản phẩm vật liệu xây dựng, tuy nhiên hiện nay sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh còn thiếu đa dạng và chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường nội tỉnh.

Hạn chế về chủng loại

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, hiện nay trên địa bàn tỉnh chỉ sản xuất được 7 chủng loại vật liệu, gồm: khai thác đá khối và chế biến đá ốp lát, sản xuất vật liệu xây (gạch đất sét nung và vật liệu xây không nung), sản xuất vật liệu lợp (chủ yếu là gia công tấm lợp kim loại), khai thác và chế biến đá xây dựng, khai thác cát xây dựng và sản xuất bê tông (bê tông thương phẩm và bê tông cấu kiện).

Một cơ sở sản xuất gạch trên địa bàn thôn Quỳnh Tân 2, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana.

Toàn tỉnh hiện có 152 cơ sở sản xuất gạch đất sét nung các loại, với tổng công suất là 845 triệu viên tiêu chuẩn/năm và 11 cơ sở sản xuất vật liệu xây không nung quy mô công nghiệp, tổng công suất khoảng 215 triệu viên/năm. Hoạt động khai thác, chế biến đá xây dựng được triển khai ở 13/15 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh, với 47 cơ sở (48 điểm điểm mỏ) được cấp giấy phép khai thác đá, diện tích cấp phép hơn 403 ha. Sản lượng khai thác hằng năm đạt khoảng 70 - 95% tổng năng lực khai thác của tỉnh, tương đương với sản lượng từ 1,5 - 2,5 triệu m³/năm.

Trên địa bàn tỉnh cũng có 19 cơ sở khai thác cát xây dựng đang được cấp phép, với tổng diện tích cấp phép gần 652 ha, trữ lượng khai thác hơn 7 triệu m³, tổng công suất khai thác 515.000 m³/năm. Sản lượng khai thác trung bình mỗi năm đạt từ 360.000 - 430.000 m³. Đối với sản xuất bê tông thương phẩm và bê tông cấu kiện có 9 đơn vị, trong đó có 7 đơn vị đang hoạt động với tổng công suất đạt 570 m³/giờ, tương đương 1,36 triệu m³/năm.

Tuy nhiên, thực tế phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh thời gian qua, cho thấy, nhiều loại vật liệu xây dựng không có đơn vị sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đơn cử như các chủng loại vật liệu lợp, hiện tại trên địa bàn tỉnh không có đơn vị sản xuất, chỉ có các đơn vị gia công tấm lợp kim loại với quy mô nhỏ 50.000 - 100.000 m²/năm, nhằm phục vụ nhu cầu xây dựng tại chỗ của địa phương. Các loại sản phẩm còn lại, gồm: xi măng, gạch gốm ốp lát, sứ vệ sinh, kính phẳng, vôi công nghiệp, một số loại vật liệu lợp khác như ngói đất sét nung, tấm lợp amiăng xi măng đều phải nhập về từ TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Định và một số tỉnh khác. Đặc biệt, các loại vật liệu xây dựng mới, chất lượng cao chưa nhiều, chưa bảo đảm các yếu tố để phát triển bền vững nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Định hướng để phát triển vật liệu xây dựng

Để bảo đảm phát triển vật liệu xây dựng trên địa bàn theo hướng bền vững, ngày 30/9/2022, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND về việc tăng cường sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung để thay thế gạch đất sét nung trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng, chủ đầu tư các dự án xây dựng trên địa bàn tỉnh sử dụng những loại vật liệu xây không nung phù hợp với quy định, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến những chính sách liên quan đến Chương trình phát triển sản xuất và sử dụng vật liệu xây không nung trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk; tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ việc quản lý chất lượng những sản phẩm vật liệu xây không nung đạt các tiêu chuẩn, quy chuẩn theo quy định của pháp luật; tuyên truyền và phổ biến những chính sách ưu đãi khi chuyển đổi công nghệ sản xuất tiên tiến theo quy định đến các đơn vị sản xuất gạch thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng. Tuy nhiên, chỉ thị này mới tập trung vào một loại vật liệu xây dựng là gạch, còn nhiều loại vật liệu xây dựng khác chưa có điều kiện, cơ chế để khuyến khích phát triển.


Một cơ sở khai thác cát ở khu vực cầu Giang Sơn, xã Yang Reh, huyện Krông Bông.

Ông Lê Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, bên cạnh việc tham mưu UBND tỉnh triển khai nhiều biện pháp, trong đó có xây dựng lộ trình chấm dứt hoạt động sản xuất gạch đất sét nung bằng lò thủ công, thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, đơn vị còn tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 phù hợp với quy định và thực tế tại địa phương.

Chiến lược này định hướng cho sự phát triển ngành Vật liệu xây dựng của tỉnh theo hướng bền vững, sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường, phù hợp với quy luật cung cầu của thị trường.

Đây cũng là căn cứ để xây dựng các chương trình hành động, đề tài khoa học công nghệ trong lĩnh vực phát triển vật liệu xây dựng, góp phần tăng cường công tác quản lý nhà nước, thực thi các quy định pháp luật, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về vật liệu xây dựng.

Chiến lược còn định hướng cho công tác quản lý đầu tư xây dựng các nhà máy, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng có công nghệ hiện đại, năng suất, chất lượng sản phẩm cao, tiết kiệm nguyên liệu, nhiên liệu và bảo vệ môi trường để đáp ứng nhu cầu phát triển của thực tiễn và hội nhập sâu rộng cùng xu thế phát triển chung của cả vùng và toàn quốc.

Bên cạnh đó, chiến lược đề xuất lộ trình xóa bỏ các cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng lạc hậu hiện có trên địa bàn, cũng như xác định những giải pháp và tổ chức thực hiện. Đồng thời hướng đến phát triển vật liệu xây dựng đảm bảo nguồn vật liệu cho xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật, phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh, trong khu vực và xuất khẩu đối với những sản phẩm có lợi thế cạnh tranh, góp phần vào tăng trưởng GRDP, nâng cao vị thế của ngành Vật liệu xây dựng trong nền kinh tế của tỉnh.

ximang.vn (TH/ Báo Đắk Lắk)

 

Các tin khác:

Công ty CP Xi măng và Xây dựng Quảng Ninh quan tâm công tác bảo vệ môi trường ()

Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng hiệu quả, bền vững và thân thiện với môi trường ()

Thái Nguyên: Sử dụng VLXD thay thế góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất và BVMT ()

Tuyên Quang: Giám sát môi trường trong sản xuất vật liệu xây dựng ()

Xi măng Tân Quang sản xuất đi đôi với bảo vệ môi trường ()

Giải pháp tăng cường sản xuất và sử dụng vật liệu xây dựng xanh ()

Loay hoay sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường ()

Thúc đẩy pháp lý trong việc dán nhãn xanh cho vật liệu xây dựng ()

Xanh hóa ngành Xi măng - Cần cơ chế, chính sách khuyến khích ()

Đề xuất sử dụng vật liệu xây dựng phát thải thấp để xây dựng nhà ở xã hội ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?