Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Cải tiến kỹ thuật

Khắc phục độ bám dính thấp của cốt liệu đá miền Trung

10/01/2015 5:14:55 PM

Hàng loạt chủ đầu tư, nhà thầu tại các dự án mở rộng QL1 qua Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định đang “đau đầu” với tình trạng cốt liệu đá không đủ độ bám dính bê tông nhựa.

“Đỏ mắt" tìm "đá đẹp"

Trực tiếp trên hiện trường dự án, mỗi ngày ông Nguyễn Thành Lũy, Phó giám đốc Ban Điều hành Dự án QL1 đoạn Nha Trang – Đèo Cả, vốn TPCP (thuộc Ban QLDA 7) cùng các nhà đầu tư BOT đi lại như “con thoi” ở các bãi đá trên địa bàn, tỉ mỉ kiểm tra từng công nghệ sản xuất, màu đá, lượng hạt. “Tỉnh có chục mỏ đá, nhưng đa phần không đạt về chỉ tiêu độ dính bám. Mỏ đá có độ dính bám đạt yêu cầu thì chất lượng không đồng nhất giữa các vỉa đá”, ông Lũy nói.

"Đặc thù cốt liệu đá miền Trung, miền Nam chủ yếu là đá granit, có hàm lượng silica cao, khả năng dính bám đá - nhựa sẽ kém hơn so với đá vôi (mặc dù cường độ của đá gốc có cao hơn). Viện vừa tiến hành thí nghiệm dùng chất phụ gia hóa học tăng độ bám dính. Kết quả cho thấy, sử dụng phụ gia với hàm lượng khoảng từ 0.35%, dính bám đá - nhựa sẽ được nâng cao thêm một cấp”.
 
ThS. Nguyễn Văn Thành
Phó Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT (Bộ GTVT)
Cụ thể, mỏ đá Hòn Ngang (xã Diên Sơn, Diên Khánh), Hòn Thị (xã Phước Đồng, Nha Trang), Đắc Lộc (xã Vĩnh Phương, Nha Trang) đạt yêu cầu về thành hạt, hàm lượng hạt thoi dẹt và độ bám dính với nhựa (cấp 3, cấp 4). Mỏ đá Hòn Dốc Mơ (xã Ninh Lộc, TX Ninh Hòa) có bám dính tốt với nhựa (cấp 4). Tuy nhiên, hiện nay mỏ chưa khai thác đại trà. Khả quan hơn là mỏ đá Núi Sầm (P Ninh Giang, TX Ninh Hòa) đạt yêu cầu về thành hạt, hàm lượng hạt thoi dẹt, nhưng lại không ổn định về độ bám đá - nhựa…

Theo ông Lũy, đặc thù vỉa đá ở các mỏ đá tại Khánh Hòa bị pha tạp, trộn lẫn với nhau chỉ vốc một nắm trên tay là có đến bảy, tám loại đá, không đồng đều về cường độ, màu sắc và khó có thể phân loại. Trong khi, cách khai thác trên mỏ đá là bằng sản xuất công nghiệp, bằng nổ mìn, bằng khoan.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Thái Hà, Giám đốc Điều hành dự án QL1 qua tỉnh Khánh Hòa (Ban QLDA 7) cho biết, phía Bắc tỉnh Khánh Hòa có rất ít mỏ đá đạt yêu cầu để sản xuất BTN nên công tác tập kết đá cũng gặp nhiều khó khăn.


Cốt liệu đá bám dính thấp đang là thách thức lớn với chủ đầu tư, nhà thầu dự án QL1 qua Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định… đòi hỏi có giải pháp đảm bảo chất lượng bê tông nhựa.

Tương tự trên địa bàn Phú Yên, Bình Định, các nhà đầu tư, nhà thầu “đau đầu” trước tình trạng cốt liệu đá có chất lượng bám dính thấp. Đại diện Ban QLDA Thăng Long cho biết, triển khai dự án QL1 qua Phú Yên bằng nguồn vốn TPCP, đá có độ bám dính kém, thành phần pha tạp, khó cho sản xuất BTN. Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Khoa học - Công nghệ (Bộ GTVT), qua kiểm tra chất lượng tại phòng thí nghiệm, cốt liệu đá dăm Phú Yên kém nhưng chưa có giải pháp.
 
Đề xuất dùng phụ gia để tăng độ bám dính

Tổng giám đốc Ban QLDA 7 Nguyễn Chung Khánh cho hay, đơn vị đã kiến nghị Bộ GTVT cho phép sử dụng phụ gia hóa học để tăng độ bám dính giữa đá và nhựa trong hỗn hợp BTN nhằm cải thiện một số chỉ tiêu cơ lý, tăng độ ổn định, chịu nhiệt của BTN cũng như nâng cao chất lượng công trình và giữ vững tiến độ.

Được biết, Ban QLDA 7 đã thử nghiệm đến 34 mẫu bê tông nhựa khác nhau, nhưng chỉ có 9 mẫu đạt tiêu chuẩn về độ bám dính, chạy vệt hằn bánh xe, với điều kiện sử dụng phụ gia. Kết quả thực nghiệm ngoài hiện trường cho thấy, đoạn tuyến thảm BTN có phụ gia đảm bảo các tiêu chuẩn, chắc, bám dính.

Có mặt tại hiện trường những ngày gần đây, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể trực tiếp yêu cầu Vụ Khoa học - Công nghệ, Cục QLXD&CLCTGT sớm  nghiên cứu đề xuất sử dụng phụ gia này, trong đó đặc biệt lưu ý đến đảm bảo chất lượng công trình.

Ngày 8/1, trao đổi với  PV Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, trước mắt đồng ý dùng phụ gia ở dự án QL1 qua Khánh Hòa, sau đó tiếp tục đánh giá, triển khai ở các địa phương Bình Định, Phú Yên tùy theo tình hình thực tế, đồng thời có sự cân đối giữa nhà đầu tư BOT hay dự án TPCP.

Cũng theo lãnh đạo Vụ Khoa học - Công nghệ, thực tế với đặc thù mỏ, cốt liệu đá của Khánh Hòa, toàn tuyến dự án ADB3 (Quảng Ngãi - Nha Trang) trước đây, Bộ GTVT phải đồng ý cho sử dụng phụ gia vì độ dính bám của đá bê tông nhựa kém.

Khánh Linh (TH/ GTVT)

 

Các tin khác:

Giới thiệu công nghệ cọc xi măng - đất ()

Ứng dụng gạch âm dương vào sản xuất gạch xây đất sét nung và không nung ()

Công nghệ sản xuất gạch từ đất và phế thải rắn ()

Vicem nghiên cứu giải pháp tối ưu hóa trong sản xuất xi măng ()

Nguồn nhiên liệu thay thế cho quá trình sản xuất xi măng ()

Công nghệ tận dụng nhiệt khí thải trong sản xuất xi măng ()

Vicem cải tiến công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm trong các nhà máy xi măng ()

Xi măng Thăng Long cải tiến hệ thống rút clinker qua van quay ()

Tấm lợp sinh thái thay thế cho tấm lợp fibrô xi măng ()

Xi măng thân thiện môi trường cho các công trình xanh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?