Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thành tựu

Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang tích cực phát huy tinh thần sáng tạo cải tiến kỹ thuật trong sản xuất

28/07/2020 10:07:41 AM

Luôn chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy tinh thần sáng tạo, động viên CBCNV phát huy sáng tạo trong công việc để đánh giá thi đua hàng năm. Với cách làm này, Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang gương điển hình trong sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, đã khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của cán bộ, công nhân, lao động. Nhiều sáng kiến cải tiến các thiết bị, dây chuyền công nghệ sản xuất đã được triển khai, ứng dụng trong thực tiễn có giá trị làm lợi cao, tiết kiệm chi phí.

Khuyến khích phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong quá trình sản xuất của đội ngũ công nhân trong nhà máy là một trong những việc làm đang được ban Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang thực hiện có hiệu quả trong thời gian qua. Những sáng kiến cải tiến kỹ thuật của các công nhân Công ty ngoài việc giảm chi phí đầu tư, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt động, còn làm lợi cho Công ty mỗi năm hàng trăm triệu đồng.

Từ các đợt phát động thi đua, hàng năm trong công ty đều có những đề tài sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Đặc biệt, từ 2015 đến nay có 3 sáng kiến được anh Ngô Minh Tâm, Tổ Phó, tổ Cơ khí Phân xưởng Sản xuất trong Công ty thực hiện, bước đầu đưa vào áp dụng đạt hiệu quả khá cao. Trong đó, nổi bật là sáng kiến băng tải xuất xi măng được anh Tâm và anh em trong tổ thực hiện năm 2018.

Anh Tâm cho biết, trước đây muốn xuất xi măng xuống xe tại bộ phận này, phải có từ 6 đến 7 người cùng thực hiện trong việc lái xe nâng, bốc vác thủ công chuyển xi măng từ xe nâng lên xe tải... vừa tốn nhân công, vừa mang lại hiệu quả không cao. Khi băng tải xuất xi măng do tôi thiết kế được đưa vào sử dụng, việc xuất xi măng đã dễ dàng hơn, chỉ cần 1 công nhân phụ trách điều khiển thiết bị băng tải và 1 công nhân sắp xếp xi măng là đủ, anh Ngô Minh Tâm nói.


Khi bộ phận băng truyền xuất xi măng vào hoạt động, việc xuất xi măng xuống xe giảm từ 7 người trước đây chỉ còn 2 thực hiện gồm 1 công nhân điều khiển thiết bị và 1 công nhân xếp xi măng.

Trước đó, vào năm 2017 anh Ngô Minh Tâm đã nghiên cứu, chế tạo ra bộ phận cầu trượt con lăn, được bố trí tại những khu vực ngã rẽ của băng truyền xi măng. Anh Tâm cho biết, trước đây, tại khu vực này, các bao xi măng khi được đưa ra băng truyền, thường hay bị rách, làm xi măng rơi vụn, gây thất thoát và hao tốn chi phí cho đơn vị. Nhận thấy được điều này, qua quá trình hơn 1 tháng nghiên cứu, bộ phận cầu trượt con lăn được anh Tâm sáng chế đưa vào sử dụng. Từ khi đưa bộ phận này đi vào hoạt động đã mang lại hiệu quả rất cao, giúp giảm thiểu việc  bao xi măng bị rách, gây hao hụt.

Đó là 2 trong số 3 sáng kiến kỹ thuật của bản thân anh Ngôi Mình Tâm được thực hiện nhằm giúp tăng năng suất, giảm sức lao động, dẫn đến giảm giá thành sản xuất, giúp cho Công ty hoạt động ngày có lợi nhuận cao hơn. Để có được những sáng kiến áp dụng vào thực tế đạt hiệu quả cao như hiện nay, đó là cả một quá trình tìm tòi, nghiên cứu của anh Ngô Minh Tâm và theo như anh chia sẽ, để có được thành quả như hiện nay chưa bao giờ là dễ dàng.

Trong quá trình thực hiện các sáng kiến kỹ thuật, vừa làm vừa phải rút kinh nghiệm. Khi sáng kiến được hoàn thành phải được thử đi, thử lại nhiều lần cả ở bên ngoài và khi đưa vào sử dụng thực tế, bao giờ đánh giá đạt hiệu quả thì sáng kiến của mình mới thật sự đạt được kết quả tốt. Dù gặp nhiều khó khăn trong thực hiện sáng kiến, nhưng tôi nhận thấy cần thiết thì quyết tâm thực hiện cho bằng được. Rất may mắn là những sáng kiến của tôi đến nay đều được sử dụng có hiệu quả trong Công ty, anh Ngô Minh Tâm, khiêm tốn cho biết.

 Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho những công nhân như anh Tâm phát huy khả năng, sáng kiến của mình, hàng năm ban Giám đốc Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang đều phát động phong trào này đến với toàn thể cán bộ, công nhân trong Công ty. Trong đó, đặc biệt chú trọng phát huy những sáng kiến, kinh nghiệm và cải tiến kỹ thuật đối với đội ngũ công nhân, những người đang trực tiếp tham gia vào quá trình lao động, sản xuất tạo ra sản phẩm.

Công ty cũng thường xuyên động viên, khuyến khích cũng như khen thưởng kịp thời, xứng đánh cho anh em công nhân khi những sáng kiến được đưa vào sử dụng có kết quả tốt. Qua đó, nhằm khuyến khích anh em công nhân có nhiều sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hơn nữa góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm trong quá rình hội nhập như hiện nay, ông Trần Tuấn Việt, Chủ tịch Công đoàn Cơ sở, Công ty Cổ phần Xi măng Hà Tiên - Kiên Giang cho biết.

Nhờ phát huy có hiệu quả trong phát động sáng tạo những sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nên việc sản xuất kinh doanh của Công ty ngày càng được nâng lên, riêng trong năm 2019 vừa qua sản lượng sản xuất xi măng luôn đạt và vượt so kế hoạch đề ra. Bản thân anh Ngô Minh Tâm là chiến sĩ thi đua cơ sở các năm 2016, 2017, 2018, là lao động tiên tiến của công ty từ 2017 đến nay, ngoài ra anh còn được ban Giám đốc Công ty khen thưởng đột xuất 2 lần.

ximang.vn (TH/ CTT Kiên Giang)

 

Các tin khác:

Bước phát triển của Công ty Cổ phần Xi măng Tân Quang ()

Công ty CP Vissai Ninh Bình: Tạo lập những giá trị bền vững ()

Vicem Hà Tiên - Thương hiệu vàng xây nên giá trị công trình ()

Xi măng Hà Tiên Bền Sun Phát PCB40-MS - Sản phẩm chuyên dụng cho công trình ven biển ()

Đảng bộ Xi măng Sông Lam tích cực tạo triển khai các giải pháp lao động, sản xuất ()

Gạch ngói Đất Việt áp dụng công nghệ máy nghiền khô phối liệu siêu mịn cho sản xuất gạch cotto ()

Xi măng Hoàng Thạch nghiên cứu sử dụng bùn, rác thải trong sản xuất xi măng ()

Xi Măng Cần Thơ - Hậu Giang: Gắn phát triển bền vững với công tác an sinh xã hội ()

Vicem Hà Tiên: Thay đổi cách nhìn về sản xuất xi măng ()

Xi măng Xây dựng Công trình Cao Bằng nộp ngân sách nhà nước trên 1 tỷ đồng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?