Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Vicem tập trung khai thác lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới

23/08/2022 3:04:09 PM

Ngay từ năm 2010, khi xi măng có dấu hiệu dư thừa do cung vượt cầu, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) đã tìm kiếm cơ hội tiêu thụ tại các thị trường xuất khẩu xi măng và trở thành một trong những doanh nghiệp xuất khẩu xi măng và clinker hàng đầu. 

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (Vicem) với năng lực sản xuất khoảng 22 triệu tấn clinker/năm và khoảng 32 triệu tấn xi măng/năm, chiếm 34 - 35% thị phần xi măng cả nước. Những năm gần đây, Vicem đã và đang từng bước dịch chuyển cơ cấu xuất khẩu theo hướng tăng xuất khẩu xi măng nhằm phát huy công suất nghiền và gia tăng giá trị sản phẩm, thương hiệu. Năm 2021, Vicem xuất khẩu 3,94 triệu tấn xi măng và 5,29 triệu tấn clinker (chiếm 21% thị phần xuất khẩu xi măng và clinker toàn xã hội, kim ngạch xuất khẩu đạt 75,6 triệu USD).

Sản lượng xuất khẩu của Vicem trong 7 tháng đầu năm 2022 đạt 1,93 triệu tấn xi măng và 1,21 triệu tấn clinker (chiếm 17,3% thị phần xuất khẩu toàn xã hội, kim ngạch xuất khẩu đạt 39 triệu USD). Thị trường xuất khẩu chủ lực của Tổng Công ty Vicem là các quốc gia châu Á (Philippines, Trung Quốc, Bangladesh, Đài Loan, Hồng Kông, Campuchia, Lào), ngoài ra còn có các quốc gia khu vực Nam Mỹ, châu Phi và các quốc đảo Nam Thái Bình Dương.

Vicem có những lợi thế xuất khẩu về thương hiệu, nguồn cung, chất lượng sản phẩm… Tuy nhiên, công tác xuất khẩu hiện nay còn tồn tại nhiều khó khăn như việc áp đặt hàng rào thuế quan, phi thuế quan của Philippines và Trung Quốc, cước vận chuyển và chi phí năng lượng, nguyên nhiên liệu ở Việt Nam tăng cao do ảnh hưởng của giá than, giá xăng dầu Thế giới cũng như xung đột chính trị giữa Nga - Ukraina.


Các Hiệp định thương mại tự do (FTA) truyền thống và thế hệ mới như EVFTA và CPTPP đang mở ra nhiều cơ hội tiếp cận với những thị trường mới và tiềm năng nhưng cũng tồn tại nhiều thách thức khi châu Âu là thị trường khó tính về kiểm soát chất lượng, ô nhiễm môi trường và yêu cầu phải có chứng chỉ tuân thủ theo tiêu chuẩn châu Âu (CE marking) mới được tiêu thụ, trong khi Malaysia vẫn chưa hoàn toàn cắt giảm và xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với xi măng Việt Nam cho đến năm 2024. Ngoài ra, nhiều quốc gia thuộc EVFTA và CPTPP là các quốc gia phát triển với nền tảng cơ sở hạ tầng sẵn có nên nhu cầu nhập khẩu xi măng không nhiều và logistics từ Việt Nam không thuận lợi do chi phí vận chuyển bằng tàu biển hoặc container đang ở mức cao.

Để giải quyết các khó khăn thách thức trên đồng thời tận dụng tối ưu các FTA, đặc biệt FTA thế hệ mới khi thực hiện xuất khẩu, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp phù hợp để thích ứng trong bối cảnh cạnh tranh xuất khẩu:
 
Hoàn thiện các quy chế, quy trình xuất khẩu theo hướng mở rộng cơ hội tham gia xuất khẩu cho đơn vị thành viên, xuất khẩu một cách bền vững và gia tăng hiệu quả.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng sản phẩm để xuất khẩu vào thị trường khó tính như Mỹ, Australia, Singapore và thị trường có nhiều rào cản kỹ thuật như Châu Âu, Trung Quốc. Nghiên cứu, cập nhật các quy định về thương mại và pháp luật của thị trường nhập khẩu để hạn chế các khiếu kiện thương mại trong quá trình thực hiện các hợp đồng xuất khẩu.
 
Tuy nhiên, Vicem rất cần sự hỗ trợ của Bộ Công Thương trong công tác phát triển thị trường xuất khẩu thông qua việc giới thiệu các thương vụ, tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài để tìm hiểu thị trường, tìm kiếm khách hàng và đơn hàng nhập khẩu, đặc biệt là các quốc gia thuộc hiệp định tự do thế hệ mới.

Theo tìm hiểu của Vicem, nhu cầu xi măng xây dựng cơ sở hạ tầng, tái thiết đất nước của Ukraina rất cao. Do vậy, Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường này ngay khi xung đột Nga - Ukraina kết thúc. Song song với đó, hướng dẫn, hỗ trợ Vicem hoàn thiện hồ sơ xin cấp chứng nhận “tuân thủ tiêu chuẩn châu Âu - CE Marking” để xuất khẩu xi măng vào thị trường châu Âu.

Đối với vụ việc điều tra bán phá giá đối với xi măng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Philippines, Vicem đề nghị Cục Phòng vệ Thương mại - Bộ Công Thương tiếp tục tư vấn, hỗ trợ Vicem ứng phó với vụ việc điều tra bán phá giá đối với xi măng xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Philippines. Ngoài ra, tổ chức các buổi tọa đàm, hướng dẫn doanh nghiệp kinh nghiệm khi tham gia vào thị trường mới trong bối cảnh xu hướng gia tăng bảo hộ và hàng rào kỹ thuật của các quốc gia nhập khẩu.

Các Hiệp định thương mại tự do truyền thống và thế hệ mới đã và đang đem lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp xuất khẩu xi măng Việt Nam nhưng cũng đi kèm với rủi ro do doanh nghiệp thiếu thông tin và kinh nghiệm. Vì vậy, Tổng Công ty Xi măng Việt Nam mong muốn Chính phủ, các Bộ, ban, ngành và Hiệp hội tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường xuất khẩu xi măng một cách bền vững.

ximang.vn (TH/ Công thương)

 

Các tin khác:

Lợi nhuận doanh nghiệp xi măng sa sút vì giá than, khí phi mã ()

Bức tranh tài chính ảm đạm của Vicem Hải Vân ()

Những thách thức doanh nghiệp xi măng phải đối mặt ()

Nhiều doanh nghiệp xi măng giảm lãi do chi phí đầu vào tăng cao ()

7 tháng: Doanh thu tiêu thụ của Xi măng La Hiên đạt gần 451 tỷ đồng ()

Công ty CP Năng lượng và Môi trường Vicem báo lãi 6 tháng năm 2022 tăng hơn 3 lần ()

Doanh nghiệp ngành Xây dựng chật vật vì giá vật liệu tăng ()

Quý 2: Lợi nhuận sau thuế của Vicem Bút Sơn tăng 48% lên 31 tỷ đồng ()

Lạng Sơn: Gỡ khó cho doanh nghiệp xây dựng trong bối cảnh giá vật liệu tăng cao ()

Quý II: Vicem Hà Tiên lãi sau thuế gần 136 tỷ đồng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?