Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Doanh nghiệp VLXD vẫn chờ cơ hội

13/03/2014 3:00:36 PM

Nhìn chung, với sức hồi sinh yếu ớt của thị trường BĐS hiện nay, thì thị trường VLXD chưa thể khởi sắc. Các DN đang tìm cho mình những lối đi riêng, để tồn tại và phát triển, đồng thời vẫn chờ đợi, một ngày nào đó, sức mua căn hộ lớn hơn, thị trường BĐS nhộn nhịp để ngành VLXD được khởi sắc.

Nhiều DN chẳng thấy vui

Trong một lần trò chuyện với ông chủ DN sản xuất gạch bê tông khí chưng áp (gạch AAC) khá nổi ở phía Bắc về tình hình sản xuất, kinh doanh của Cty, ông chỉ thở dài và trả lời ngắn gọn: Bây giờ hỏi tình hình khi nào giải thể có khi tôi còn trả lời được, chứ khả quan tin vào tương lai thì… chẳng biết thế nào!

Thực tế là, sau một thời gian triển khai thực hiện Chương trình 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu không nung (VLKN) đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 16/4/2012 về việc tăng cường sử dụng VLKN, hạn chế sản xuất và sử dụng gạch đất sét nung. Đến nay, về cơ bản, VLKN đã đến được nhiều công trình. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, khi BĐS còn ảm đạm, thì loại vật liệu này cũng sẽ cùng chung số phận với nhiều vật liệu khác là tiêu thụ chậm. Riêng với gạch AAC, khi dùng, không chỉ phải chọn gạch mà còn phải chọn vữa, chưa kể, loại vữa thích hợp để xây chưa chắc đã thích hợp để trát… điều này đã thực sự gây nên nhiều phiền toái và rắc rối trong quá trình thi công.
 

Nhiều DN trước đây đầu tư khá mạnh trong xây dựng nhà máy, dây chuyền sản xuất AAC nhưng hiện nay, họ sẵn sàng tạm không chăm sóc “đứa con” của mình, để xoay sang hướng kinh doanh vật liệu mới - mà theo họ đánh giá là có thị trường rộng mở hơn.

Mở rộng tìm kiếm bạn hàng để tồn tại

Trong năm 2013, tình hình hoạt động của các DN ngành Xây dựng vẫn gặp nhiều khó khăn. Nhiều DN kinh doanh BĐS còn lượng hàng tồn kho lớn, khó khăn trong việc huy động vốn để tiếp tục triển khai các dự án đang triển khai dở dang… Ngành sản xuất VLXD phụ thuộc rất lớn vào thị trường BĐS. Thị trường sẽ quyết định sự tồn tại và phát triển của ngành sản xuất VLXD chứ ngành này không quyết định được thị trường. Ông Phạm Ngọc Đỉnh - Giám đốc Cty Ni thất Đức Dương cho biết: Chúng tôi chưa thấy có nhiều dấu hiệu khả quan của thị trường trong năm 2014, nên vẫn phải loanh quanh tồn tại để duy trì chứ không phải phát triển DN.

Cơ hội tại thị trường đồ gỗ hiện nay rất lớn bởi vật liệu đầu vào rẻ, giá thành hạ, nhưng nếu không có người mua, thì biết bán cho ai? Với những DN tạm yên tâm về vốn, thì vấn đề nhu cầu của người sử dụng mới thực sự cần quan tâm. Bởi, có cầu ắt sẽ có cung.

Hiện tại, chúng tôi đang tìm các bạn hàng nước ngoài, các dự án nước ngoài đầu tư vào Việt Nam để cung cấp sản phẩm, chứ phục vụ riêng thị trường Việt Nam thì không có nhiều cơ hội cho DN.

Đối với một số Cty kinh doanh VLXD cách âm, cách nhiệt, vật liệu hoàn thiện như cửa nhựa, sàn gỗ… thì họ vẫn tỏ ra khá lạc quan về khả năng thị trường 2014 sẽ có sự khởi sắc. Nhưng có điều, nhu cầu sử dụng VLXD trong nước không cao, nên các DN đang phát triển theo hướng tập trung vào phục vụ phân khúc BĐS vừa và nhỏ, hướng xuất khẩu ra nước ngoài để mở rộng thị phần.

Ông Nguyễn Tiến Cường - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Cty TNHH XNK và đầu tư Cát Tường cho biết: Vì sản phẩm cách âm, cách nhiệt, chống nóng là vật liệu đặc thù, phục vụ công trình dân dụng, văn phòng và các nhà máy thuộc KCN nên trong thời gian qua, sản phẩm của chúng tôi vẫn tiêu thụ tốt, có chỗ đứng trên thị trường. Cuối năm 2013 đầu 2014, chúng tôi tìm được bạn hàng để xuất khẩu sản phẩm sang một số nước Trung Đông nên doanh thu cũng tốt, tuy rằng thị trường xây dựng dân dụng trong nước vẫn còn bị hạn chế, ảnh hưởng đến doanh thu chung của Cty. Sắp tới, chúng tôi sẽ xây dựng thêm nhà máy sản xuất ở Lâm Đồng để tập trung đến thị trường xây dựng các nhà thương mại giá thấp trong nước đang nở rộ.

Cùng chung hướng đi với Cát Tường, ông Nguyễn Mạnh Cường – Giám đốc Cty TNHH Phong cách mới nhận định: Cty chúng tôi chuyên kinh doanh cửa nhựa và sàn gỗ Queen Floor. Trong 2 năm qua, chúng tôi cũng gặp khá nhiều khó khăn để tìm chỗ đứng trên thị trường và hiện đã được người dân đón nhận, đánh giá cao. Chính bởi thế, nhận định về thị trường trong thời gian này, chúng tôi sẽ hướng đến phân khúc nhà thương mại giá thấp để cung cấp sản phẩm vì giá cả của chúng tôi phải chăng và chất lượng tốt.
 
SJ (TH/ Báo Xây dựng)

 

Các tin khác:

Doanh nghiệp tin tưởng doanh thu sẽ tăng trong năm 2014 ()

Bức tranh đa dạng của các doanh nghiệp xi măng ()

Ngân hàng chủ động gỡ khó cho doanh nghiệp VLXD ()

Xi măng và bất động sản là một trong những mũi nhọn của Geleximco ()

Mô hình xí nghiệp tiêu thụ của Xi măng Bỉm Sơn ()

Giá trị SXKD của toàn ngành ngành Xây dựng trong tháng 1 giảm ()

Doanh nghiệp thép chỉ sản xuất đạt 40-50% công suất ()

Gần 9.000 DN giải thể, tạm ngừng hoạt động trong tháng 1 ()

Thép Việt liên tục không mua thành công lượng cổ phiếu đăng ký ()

Doanh nghiệp vẫn muốn giữ cổ phần chi phối ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?