Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chuyên đề xi măng

Đổi mới quản lý hàng tồn trữ trong các nhà máy xi măng

25/07/2022 1:27:54 PM

Jenny Nielson Christensen là Phó Chủ tịch Phụ trách Tiếp thị của Công ty BinMasterm ở Lincoln, Nebraska, Mỹ. Trong 12 năm qua, nhiệm vụ của bà là giúp đỡ mọi người và các nhà máy trên khắp thế giới hiểu rõ hơn về hàng tồn trữ của họ, và các bộ cảm biến cũng như các phần mềm giúp cho việc thực hiện các công việc được an toàn hơn và dễ dàng hơn. Trong bài viết này, Jenny Nielson Christensen  trình bày những nét chính về vai trò của các bộ cảm biến mức và phần mềm dựa vào đám mây trong việc hỗ trợ các nhà máy xi măng quản lý hàng tồn trữ trong silo và hợp lý hóa chuỗi cung ứng.

Việc thiếu tài xế xe tải đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc tế kể từ khi đại dịch bắt đầu diễn ra. Chi phí, và tác động xã hội cũng như tác động cung ứng đã được công bố rộng rãi cùng với các ví dụ minh chứng bao gồm cả việc thiếu thốn thực phẩm và nhiên liệu, cũng như sự tắc nghẽn các container tại các cảng biển ở Hoa Kỳ, mà hiện đang yêu cầu hoạt động dỡ tải hàng hóa diễn ra 24/7.

Các mỏ đá, các nhà máy xi măng, các nhà cung cấp xây dựng, và các nhà thầu xây dựng phụ thuộc vào các xe tải để vận chuyển hàng hóa đã không thể tránh khỏi được sự hỗn loạn mà Covid-19 đã gây ra cho chuỗi cung ứng.

Tình trạng thiếu hụt gây cản trở năng suất nhà máy

Các chuỗi cung ứng chặt chẽ và tình trạng thiếu hụt tài xế đang làm cho việc quản lý hàng tồn trữ theo thời gian thực tại các nhà máy xi măng trở nên quan trọng để ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt và dừng sản xuất. Tình trạng thiếu hụt nhân công đang tác động tới đội ngũ nhân viên ở hầu hết các vị trí trong nhà máy; không có ai có thời gian để trèo lên các silo và thực hiện các đo lường thủ công.

Thay vào đó, các bộ cảm biến mức và phần mềm dựa vào Đám mây CementView®, được thiết kế cho ngành xi măng với tính năng chuyên biệt về ‘tải trọng xe tải’(Truckloads), đang hỗ trợ các nhà máy xi măng quản lý việc xuất hàng, các tài xế, các đơn hàng, và giao hàng.

Thông tin về tải trọng xe tải là quan trọng đối với Điều phối viên và các tài xế

Điều phối viên bị quá tải trong việc quản lý hàng tồn trữ chứa trong các silo xi măng bột, cát, và tro bay và thường phối hợp giao hàng giữa các vị trí với nhau. Điều phối viên lập kế hoạch giao hàng cần những thông tin về tải trọng xe tải để đề phòng giao hàng trễ hẹn và đảm bảo các tài xế được định tuyến phù hợp. Họ cần biết rõ các mức silo hiện thời, để có thể lập kế hoạch giao hàng bằng xe tải cho nơi có nhu cầu nguyên liệu nhiều nhất.
 

Thông tin hàng tồn trữ trong silo được hiển thị bằng đồ thị trên máy điện thoại, máy tính bảng, hoặc máy tính bàn.

Nếu một nhà máy không được tự động hóa, Điều phối viên sẽ làm việc với các dữ liệu được sao chép lại từ các kết quả đo thủ công viết tay từ các công nhân nhà máy, những người phải leo lên các silo và sử dụng các thước dây để thực hiện đo lường. Điều phối viên thường dựa vào các thông tin về mức silo được báo cáo từ xa từ các nhà máy và không chắc chắn là các dữ liệu đo lường được cung cấp có thực tế hay chính xác không.

Các tài xế cần phải đảm bảo rằng toàn bộ tải trọng cấp vừa đủ vào silo khi họ tới mỗi một nhà máy. Nếu như khoảng không chứa liệu không thỏa đáng, họ sẽ gặp rủi ro là silo bị nạp đầy tràn. Điều này có thể gây ra tình huống nguy hại mà có thể tác động tới sức khỏe của nhân viên do hít phải xi măng hoặc bụi tro bay. Hơn nữa, sự tràn liệu có thể tạo ra một đống hỗn độn cần phải được dọn sạch đi, và các nhà máy lại đang bị thiếu nhân viên.

Quản lý xe tải và phần mềm quản lý

Tính năng ‘Tải trọng xe tải’ (Truckloads) trong CementView loại bỏ nhu cầu tính toán dung lượng phức tạp và và loại bỏ phỏng đoán ra khỏi ước tính sẽ cần bao nhiêu xe tải để đảm bảo các mức sản xuất.

‣ Quản lý xe tải bắt đầu với việc ấn định một số lượng duy nhất cho mỗi xe tải trong đội xe. Hầu hết các đội xe đều đã có các số lượng xe tải được ấn định, vì vậy sẽ đơn giản hóa vấn đề nhập vào ký hiệu nhận dạng hoặc số duy nhất của mỗi xe tải.

‣ Người sử dụng có thể tạo ra các xe tải như là một phép tính khối lượng trên mỗi khoang chứa hoặc dung lượng trên mỗi khoang chứa. Đối với các xe tải có nhiều khoang chứa, khối lượng hay dung lượng cho mỗi khoang chứa được nhập vào riêng biệt. Phần mềm sau đó sẽ tính toán tổng sức chứa của xe tải.

‣ Nếu một đội xe có nhiều hơn một chiếc xe tải cùng loại, thì ngay khi xe tải thứ nhất có model cụ thể đi vào, việc thiết lập thêm các xe tải cùng model là dễ dàng bằng cách sao chép xe tải đầu tiên và thay đổi ký hiệu nhận dạng hoặc số xe tải.

‣ Người sử dụng ấn định các xe tải chính và phụ cho mỗi silo. Phần mềm sử dụng xe tải chính khi tính toán ‘Không gian xe tải - Truckspace’ và ‘Các xe tải cho đến khi trống rỗng’ (Trucks Until Empty) trên bảng điều khiển chính và trong mục Xem Nhanh (QuickView). Các xe tải phụ chỉ được hiển thị trên bảng điều khiển khi xem các chi tiết chính cho một silo.

‣ Các xe tải được hiển thị theo hai cách trên bảng điều khiển và trong QuickView. Phần mềm chỉ ‘Truckspace’, là số lượng các xe tải sẽ đưa đi nạp đầy một silo. Nó cũng chỉ ‘Trucks Until Empty’ là dung lượng nguyên liệu hiện thời trong silo được tính toán cho xe tải chính được ấn định cho nó.

Tự động hóa đo mức silo và đảm bảo tính chính xác bằng các bộ cảm biến

Vì tốc độ và độ chính xác của hàng tồn trữ là bắt buộc đối với các hoạt động xi măng, các bộ cảm biến mức radar không tiếp xúc 80 GHz sử dụng giao thức Modbus thường được khuyến nghị cho đo mức silo. Công nghệ này được chứng minh là hoạt động được trong bụi và các kết quả đo lường được cập nhật trong vài giây.

Việc đấu nối dây chờ sẵn của các silo cho lắp đặt bộ cảm biến được thực hiện dễ dàng bởi nhân viên bảo trì của nhà máy. Vận hành được thực hiện sử dụng thiết bị BinDisc mà có thể di chuyển được từ bộ cảm biến này sang bộ cảm biến khác để thiết lập. Cách khác là, việc thiết lập bộ cảm biến có thể thực hiện được sử dụng ứng dụng Bluetooth trên máy điện thoại.

 
Bộ cảm biến mức radar 80 GHz không tiếp xúc đo lường chính xác mặc  dù có nhiều bụi.
 

Bảng đồng hồ số cung cấp hiển thị tại chỗ các mức silo cho nhân viên nhà máy.

Mỗi silo tiếp nhận một tên gọi hoặc số hiệu duy nhất và được chỉ định một vị trí. Kích thước silo được nhập vào để có thể tính toán khối lượng hoặc dung lượng silo. Loại nguyên liệu chứa trong silo cũng được ghi lại. Điều này khiến cho các điều phối viên và các nhà quản lý xem xét hàng tồn trữ theo chủng loại nguyên liệu hoặc vị trí silo.

Người ta cũng khuyến nghị rằng các silo có lắp đặt các bộ chỉ báo mức kiểu quay như là một tín hiệu báo động mức cao dư thừa, là phương pháp tốt nhất cho bất kỳ silo đang hoạt động nào được nạp đầy nhanh chóng và thường xuyên. Chuyển động quay đóng vai trò như một lớp bảo vệ thêm khỏi bị nạp quá đầy silo, hoặc có liệu dâng lên đến mức bộ cảm biến mức radar hoạt động liên tục và có khả năng làm hư hỏng nó.
 

Cổng nối giúp đơn giản hóa việc lắp đặt và gửi dữ liệu hàng tồn trữ đến Đám mây.

Khả năng ghép nối

Cổng nối BinCloud® có thể được sử dụng để đẩy dữ liệu lên Đám Mây (Cloud) qua một kết nối ethernet, để truy cập qua chương trình CementView. Các thiết bị khác như các trung tâm mở rộng tương tự (analog) cho đấu nối các bộ cảm biến tương tự và các mô-đun hợp nhất HART có thể hỗ trợ đấu nối các bộ cảm biến hiện có với Đám Mây với chi phí thấp nhất. Tại các nhà máy lớn, các thiết bị không dây như các bộ thu-phát tầm xa 900 MHz hoặc LoRa hỗ trợ tiết kiệm đáng kể chi phí đi dây, đảm bảo tiết kiệm nguyên vật liệu và nhân công so với việc đi dây hoặc chi phí trả cho các thợ điện có giấy phép hành nghề.

Với sự bùng nổ xây dựng, các công ty bê tông không thể để xảy ra tình trạng hết nguyên liệu  hoặc nguy cơ bị chất đầy đống liệu tràn, vì thời gian có hạn và số lượng nhân công vệ sinh cũng có hạn. Rất nhiều hợp đồng xây dựng khuyến khích đạt được hạn chót và công ty có thể phải chịu các khoản phạt nếu như bị trễ hạn.

Quản lý hàng tồn trữ theo thời gian thực

Duy trì giám sát các mức hàng tồn trữ tại nhiều nhà máy là cần thiết đối với các điều phối viên để đảm bảo các mức nguyên liệu thỏa đáng trong thời gian có nhu cầu cao. Truy cập phần mềm CementView được cấp cho các điều phối viên tại trụ sở công ty, các giám đốc nhà máy, các nhân viên mua hàng và các nhân viên sản xuất khác ở bất kỳ vị trí nào trong nhà máy. Không hạn chế số lượng người sử dụng đối với phần mềm, được tính phí cho mỗi silo với tỷ lệ đăng ký cố định hàng năm

Hàng tồn trữ có thể giám sát được bằng tải trọng xe tải hỗ trợ các tài xế và điều phối viên.

Việc sử dụng CementView cho phép những người có thẩm quyền giám sát, ra lệnh, và phân phối xi măng, cát, tro bay, hoặc các nguyên vật liệu khác cho tất cả các vị trí. Người sử dụng có thể bị hạn chế chỉ được xem một số dữ liệu nhất định cho các vị trí hạn chế theo mong muốn của quản trị viên. Người sử dụng có thể xem và phân loại silo theo nguyên liệu, theo dõi các đường trend, và tạo ra các báo cáo sử dụng bằng cách lựa chọn các tiêu chí báo cáo như phạm vi ngày, vị trí, hoặc nguyên liệu. Mỗi người sử dụng có thể tạo ra và lưu lại một chế độ xem tùy chỉnh trong phần mềm mà chỉ chứa các thông tin họ cần.


Lắp đặt hệ thống tự động hóa loại bỏ các rủi ro an toàn khi leo lên silo.

Các báo cáo có sẵn là bản xuất excel hoặc là bản PDF.

Các nhà máy và trung tâm điều độ có thể nhận được các thông tin cập nhật hàng tồn trữ cứ mỗi 10 phút một lần, là một lợi điểm vì các nhà máy rất năng động.

Việc sử dụng phần mềm CementView đảm bảo rằng mọi người có quyền truy cập vào cùng một dữ liệu hàng tồn trữ tại cùng một thời điểm, bao gồm các điều phối viên, các tài xế, và các giám đốc nhà máy. Do đó, tình trạng hết hàng và giao hàng khẩn cấp có thể được giảm bớt. Việc lập kế hoạch tốt hơn mang lại những lợi ích tốt hơn.

Nắm bắt công nghệ mới

Trong thời gian đại dịch, rất nhiều người đã lựa chọn giải nghệ, rời bỏ thị trường lao động cho các công nhân nhà máy và các tài xế xe tải rất eo hẹp. Rất nhiều người lao động mới chưa bao giờ làm việc trong ngành công nghiệp. Những người trẻ tuổi hơn nhận ra giá trị của công nghệ và và đánh giá cao rằng đã có một cách hoàn thành công việc dễ dàng hơn. Với lao động hiện tại đang quá thiếu, các nhà máy phải đối mặt với việc cố gắng làm nhiều việc hơn với số lượng người ít hơn, và điều này được hỗ trợ bởi CementView.

Các khách hàng đã cho biết thêm rằng việc hình dung ra được những gì đang diễn ra bên trong các silo là hữu ích. Các điều phối viên có thể xem xét các mức hàng tồn trữ cho tất cả các vị trí, chỉ ra vị trí, hoặc các silo cần phải được nạp đầy lại.

Màn hình hiển thị tại chỗ bổ sung thêm nhu cầu của tài xế đối với các dữ liệu tức thì

Màn hình hiển thị tại chỗ cho mỗi silo có thể được lắp đặt tại vị trí trung tâm ở mỗi nhà máy. Khi tới nơi, các tài xế giao hàng có thể xác nhận trong mỗi silo còn bao nhiêu khoảng không, để họ có thể dỡ tải xe tải của họ, tin chắc rằng toàn bộ tải trọng sẽ là vừa đầy. Một bàn giao tiếp điều khiển tương thích Modbus hoặc một bảng đồng hồ số DPM với khả năng tương thích với bộ cảm biến Modbus có thể đưa ra chỉ số khoảng không bên trong cho mỗi silo ở mỗi trạm trộn. Việc sử dụng màn hình hiển thị tại chỗ được nối cứng tiết kiệm thời gian và ngăn ngừa sự tràn đầy liệu gây ra do nạp quá đầy.

Jenny Nielson Christensen, BinMaster
Nguyễn Thị Kim Lan dịch từ World Cement số tháng 4/2022

ximang.vn

 

Các tin khác:

Chế tạo bê tông nhẹ cường độ cao sử dụng hạt vi cầu rỗng từ tro bay (P2) ()

Chế tạo bê tông nhẹ cường độ cao sử dụng hạt vi cầu rỗng từ tro bay (P1) ()

Cải thiện và loại bỏ các vấn đề an toàn bảo vệ silo ()

Ảnh hưởng của tro bay và xỉ lò cao đến độ bền của UHPC trong môi trường xâm thực ()

Tận dụng xỉ mangan thay thế đá mạt trong sản xuất gạch bê tông ()

Công nghệ băng tải: Thiết kế cho tương lai bằng đổi mới hiện tại ()

Quá trình thủy hóa và hình thành cấu trúc bê tông và bê tông tự lèn trong giai đoạn đóng rắn ()

Biến đất sét thành SCM chính không CO2 ()

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ chịu nén của mẫu đất trộn xi măng (P2) ()

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến cường độ chịu nén của mẫu đất trộn xi măng (P1) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?