Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Thị trường VLXD

Nghệ An: Thị trường vật liệu xây dựng ế ẩm do nhu cầu giảm

02/11/2023 9:15:56 AM

Thị trường vật liệu xây dựng trên địa bàn Nghệ An từ đầu năm 2023 đến nay khá vắng lặng. Nhiều nhà máy gạch đã tạm dừng sản xuất trong thời gian dài. Sản lượng tiêu thụ của các đại lý kinh doanh xi măng, sắt thép… chỉ bằng 35 - 40% so với năm trước.

Nhu cầu xây dựng giảm

Trên địa bàn Nghệ An có nhiều tổ xây dựng. Mỗi nhóm thợ đều có chủ thầu, chuyên nhận các công trình nhà ở dân dụng, tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, đáp ứng nhu cầu xây dựng của người dân trên địa bàn. Tuy nhiên, khi thị trường xây dựng chững lại thì việc làm của thợ xây cũng bị ảnh hưởng.


Các nhóm thợ xây tạo việc làm cho nhiều lao động, nhưng năm nay do nhu cầu xây dựng nhà ở dân dụng giảm nên thợ xây ít việc làm hơn.

Điều dễ nhận thấy, từ đầu năm đến nay, các công trình xây dựng nhà ở của dân tại các vùng nông thôn không nhiều. Ông Nguyễn Thọ Diên, một chủ thầu xây dựng ở xóm Tây Hồ, xã Nam Thành (Yên Thành) cho biết, các năm trước, không khi nào nhóm thợ của ông hết công trình, thậm chí có những thời điểm nhận một lúc 3 công trình, thợ làm không hết việc. Năm 2023, người dân ít xây dựng nhà ở, nhiều lúc không có công trình nào, hàng chục thợ xây không có việc. Như hiện tại, nhóm thợ có việc làm nhưng do công trình nhà cấp 4 nên chỉ bố trí được 50% số thợ. Nhìn chung năm nay nghề thợ xây thu nhập thấp, ông Diên chia sẻ.

Công trình xây dựng nhà ở giảm, vì thế các vật liệu xây dựng kèm theo như: sơn, gạch, thiết bị vệ sinh… cũng bán rất chậm. Chị Phương, chủ một đại lý sơn, gạch ở thị trấn Tân Kỳ (huyện Tân Kỳ) cho hay, năm nay nhà ở của dân xây mới ít hơn các năm nên hàng sơn cũng bán chậm lại. Khi công trình xây dựng dân dụng giảm, nhân viên thị trường có những thời điểm không có thu nhập, vì thế doanh thu của năm nay chắc sẽ giảm nhiều so với năm trước, chị Phương nói.

Vật liệu xây dựng ế ẩm

Tại các nhà máy sản xuất gạch xây dựng trên địa bàn Tân Kỳ, Yên Thành, Thanh Chương… sản phẩm gạch đang tồn rất nhiều. Có những đơn vị sản xuất gạch tạm dừng hoạt động từ nhiều tháng nay do không còn bãi để chứa sản phẩm.


Năm nay, nhu cầu xây dựng nhà ở dân dụng thấp, thị trường thép xây dựng trầm lắng.

Ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc nhà máy Gạch ngói Tuynel Tân Kỳ cho biết, hiện đơn vị tồn đọng hàng triệu viên, trong khi lượng tiêu thụ hàng ngày rất ít. Nhà máy hoạt động từ năm 2014, mà chưa năm nào thị trường ảm đạm như năm nay. Do công suất của nhà máy cao (40 triệu viên gạch/năm), trong khi lượng tiêu thụ chậm, nên đơn vị đã tạm ngừng sản xuất gạch xây dựng từ tháng 9, thay vào đó là tập trung sản xuất ngói công nghệ cao.

Nhà máy sản xuất gạch ngói của Công ty Gạch ngói Hoàng Nguyên - Tân Kỳ trên địa bàn xã Nghĩa Dũng cũng trong cảnh tương tự. Đại diện nhà máy cho hay, do sản phẩm không tiêu thụ được nên nhà máy tạm dừng hoạt động từ nhiều tháng nay, kéo theo đó là hàng trăm lao động không có việc làm.

Tương tự, cát sỏi xây dựng cũng tiêu thụ rất chậm tại các mỏ khai thác cát sỏi trên địa bàn các huyện Đô Lương, Thanh Chương, Tân Kỳ…

Đại diện Công ty TNHH Trường An ở huyện Đô Lương cho biết, đơn vị hoạt động khai thác mỏ cát trên sông Lam, nhưng từ đầu năm 2023 đến nay, không những lượng cát sỏi xây dựng tiêu thụ chậm lại, mà giá bán cũng giảm hẳn, từ 82.000 đồng/m³ xuống 67.000 đồng/m³; trong khi đó số lượng cát sỏi tiêu thụ cũng giảm rõ rệt. Cuối năm 2022, mỗi ngày bán ra 700 - 1.000 m³, nhưng bước sang năm 2023, lượng cát bán ra hàng ngày giảm dần, như hiện nay chỉ bán được 200 m³/ngày. Bên cạnh đó, lĩnh vực kinh doanh bê tông tươi của đơn vị cũng giảm hẳn.

Mặt hàng xi măng, sắt thép xây dựng cũng đang tiêu thụ rất chậm. Theo ông Phan Bá Hải, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Hải Yến trên địa bàn huyện Yên Thành cho biết, trong 10 tháng đầu năm nay, giá giảm liên tục, lượng thép tồn kho nhiều. So với 10 tháng đầu năm 2022, thì lượng xi măng, sắt thép xây dựng của năm nay chỉ bằng 35% - 40%. Nguyên nhân do thị trường bất động sản đóng băng, ảnh hưởng của suy thoái kinh tế... Thông thường từ tháng 10 âm lịch, người dân xây dựng nhà ở nhiều, nhưng không biết năm nay sẽ như thế nào, ông Phan Bá Hải cho hay.

Khi nhu cầu xây dựng nhà ở dân dụng giảm, các mặt hàng vật liệu xây dựng tiêu thụ chậm là điều đương nhiên. Không những vậy, nhiều lao động làm nghề xây dựng và kinh doanh vận tải cũng bị ảnh hưởng theo. Nếu tình trạng này còn kéo dài thì lĩnh vực kinh doanh vật liệu xây dựng sẽ tiếp tục lâm cảnh khó khăn.

ximang.vn (TH/ Báo Nghệ An)

 

Các tin khác:

Hưng Yên: Tập trung phát triển ngành Vật liệu xây dựng theo hướng phát triển bền vững ()

Hậu Giang: Giá vật liệu tăng do nguồn cung khan hiếm ()

Tổng quan về ngành công nghiệp sản xuất xi măng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ()

Thái Nguyên: Ngành Vật liệu xây dựng căng mình với kế hoạch năm ()

Vĩnh Phúc: Công bố giá vật liệu xây dựng đảm bảo kịp thời, công khai, minh bạch ()

Phú Yên: Vật liệu xây dựng khan hiếm, giá tăng cao chủ đầu tư lao đao ()

Thị trường VLXD dự báo không biến động nhiều trong những tháng cuối năm ()

Bà Rịa - Vũng Tàu: Thị trường nguyên vật liệu xây dựng kém sôi động thời điểm cuối năm ()

Bình Phước: Nhiều cơ sở sản xuất gạch không tìm được đầu ra cho sản phẩm ()

Quý III: Dự báo thị trường vật liệu xây dựng vẫn gặp nhiều khó khăn ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?