Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Biến động giá

Sẽ giảm giá bán lẻ xăng dầu?

09/06/2011 9:48:54 AM

Giá xăng dầu trên thế giới gần đây đã giảm, các doanh nghiệp đầu mối bắt đầu có lãi, nhưng việc giảm giá dường như vẫn chưa được họ tính tới.

Trong buổi giao ban tại Bộ Công Thương ngày 6/6, đại diện Tổng công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết hiện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang lãi lớn đối với mặt hàng dầu diesel.

Trong khu vực, do giá xăng dầu thế giới đã giảm nên một số nước lân cận như Lào, Campuchia gần đây đã giảm giá tới hai lần.

Trao đổi với VnEconomy chiều 8/6, ông Vương Thái Dũng, Phó tổng giám đốc Petrolimex cũng thừa nhận, các doanh nghiệp đang có mức lãi từ 700 - 1.000 đồng/lít đối với dầu diesel, nhưng mặt hàng xăng thì chỉ hoà vốn. Tuy nhiên, việc giảm giá thì vẫn chưa được doanh nghiệp này tính tới.

Cũng theo ông Dũng, đúng là các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối đang có lãi, nhưng mức lãi này chưa đủ để giảm giá bán lẻ trong nước. “Trong kinh doanh việc có lãi là hoàn toàn bình thường, tại sao cứ nghe tới việc chúng tôi có lãi là lại “xôn xao” đòi giảm giá”, ông Dũng bình luận.

Trước tình hình hiện nay, Petrolimex chỉ đề nghị cơ quan quản lý cần tăng mức trích quỹ bình ổn đối với mỗi lít xăng dầu bán ra, tiếp đến, nếu giá trên thế giới tiếp tục đi xuống thì sẽ tăng thuế nhập khẩu đối với mặt hàng này.

“Trong khoảng 5 tháng qua, giá xăng dầu đứng ở mức cao Nhà nước đã không thu thuế nhập khẩu, việc này là để hỗ trợ cho người tiêu dùng trong nước chứ không phải hỗ trợ cho doanh nghiệp”, ông Dũng nhìn nhận.

Cùng chung quan điểm trên, ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty Dầu khí Tp.HCM (Saigon Petro) cũng cho rằng doanh nghiệp này chưa thể điều chỉnh giảm giá bán do thời gian qua việc quản lý hạn ngạch nhập khẩu của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối chưa được tốt, dẫn đến khi giá trên thế giới ở mức cao, trong nước giá bán lại không được điều chỉnh, nhiều đơn vị đã không nhập khẩu. Khi giá ở mức thấp các doanh nghiệp này lại “tích cực” nhập khẩu và mức chiết khấu cho các đại lý dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp.

Do đó, ông Sang đề nghị Nhà nước nên tăng thuế nhập khẩu. Thứ nhất điều này sẽ tránh thất thu cho ngân sách Nhà nước. Thứ hai, việc điều chỉnh thuế cũng không làm xáo động nhiều đến tình hình kinh doanh cũng như tiêu dùng trong nước khi giá thế giới lại đi lên.

Tuy nhiên, mới đây đã có thông tin cho rằng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) đang trình phương án mới về giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Theo đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể sẽ được điều chỉnh để hài hòa lợi ích của ba bên là doanh nghiệp, nhà nước và người tiêu dùng.

PT_Theo Vneconomy

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?