Đến thời điểm này, thị trường tiêu thụ xi măng đã sáng lên so với năm
ngoái, nhưng các nhà sản xuất đều không mấy hy vọng sẽ bớt khó khăn hơn.
Gần như tất cả các nhà sản xuất trong nước đều không thể dự đoán trước
về tiêu thụ cho năm tiếp theo, mà chỉ có thể dự đoán dài nhất là 1 quý,
thường là 1 tháng.
Thực tế, dự báo về tiêu thụ xi măng trong 2 năm vừa qua có độ lệch lớn so với diễn biến thực tế. Nhiều doanh nghiệp thất bại vì dự báo tiêu thụ nội địa trong năm 2012 tăng khoảng 10% so với năm 2011, nhưng thực tế không tăng. Trong 10 tháng đầu năm 2013, toàn ngành đã tiêu thụ 48,27 triệu tấn sản phẩm, trong đó xuất khẩu trên 10,5 triệu tấn, chiếm gần 22%. Nhìn vào số lượng tiêu thụ, sản lượng tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng xuất khẩu tăng đến 62% cho thấy, thị trường trong nước vẫn chồng chất khó khăn.
![]()
Ngành xi măng đang nỗ lực tìm thị trường xuất khẩu
Để cân đối mục tiêu tiêu thụ sản phẩm và duy trì kế hoạch lợi nhuận, VICEM - nhà sản xuất xi măng số 1 Việt Nam đã tăng tốc xuất khẩu trong năm 2013. 10 tháng đầu năm, VICEM xuất khẩu được 1,8 triệu tấn sản phẩm, bằng 601% so với kế hoạch và bằng 174% so với cùng kỳ 2012.
Ông Trần Việt Thắng, Tổng giám đốc VICEM cho biết, trong đợt xuất khẩu vừa qua, giá clinker trung bình của VICEM tăng hơn 2 USD/tấn. VICEM đã có thêm thị phần xuất khẩu, hiện đang tìm kiếm thêm thị trường mới để “dọn đường” tiêu thụ, đề phòng thị trường trong nước vẫn khó khăn.
Trong khi các công ty có hoạt động xuất khẩu tìm cách mở rộng thị phần và sản lượng ra thị trường nước ngoài, thì những nhà tiêu thụ trong nước lại có kế sách riêng. Tại thị trường phía Nam, Xi măng FICO duy trì được mức tăng sản lượng tiêu thụ trung bình trên 10% mỗi năm. Ông Nguyễn Quang Trung, Tổng giám đốc Xi măng FICO cho biết, FICO đẩy mạnh tiêu thụ trong khối dân sinh, cũng như các công trình lớn, luôn điều chỉnh chính sách bán hàng hợp lý để duy trì tiêu thụ.

Ngành xi măng đang nỗ lực tìm thị trường xuất khẩu
Để cân đối mục tiêu tiêu thụ sản phẩm và duy trì kế hoạch lợi nhuận, VICEM - nhà sản xuất xi măng số 1 Việt Nam đã tăng tốc xuất khẩu trong năm 2013. 10 tháng đầu năm, VICEM xuất khẩu được 1,8 triệu tấn sản phẩm, bằng 601% so với kế hoạch và bằng 174% so với cùng kỳ 2012.
Ông Trần Việt Thắng, Tổng giám đốc VICEM cho biết, trong đợt xuất khẩu vừa qua, giá clinker trung bình của VICEM tăng hơn 2 USD/tấn. VICEM đã có thêm thị phần xuất khẩu, hiện đang tìm kiếm thêm thị trường mới để “dọn đường” tiêu thụ, đề phòng thị trường trong nước vẫn khó khăn.
Trong khi các công ty có hoạt động xuất khẩu tìm cách mở rộng thị phần và sản lượng ra thị trường nước ngoài, thì những nhà tiêu thụ trong nước lại có kế sách riêng. Tại thị trường phía Nam, Xi măng FICO duy trì được mức tăng sản lượng tiêu thụ trung bình trên 10% mỗi năm. Ông Nguyễn Quang Trung, Tổng giám đốc Xi măng FICO cho biết, FICO đẩy mạnh tiêu thụ trong khối dân sinh, cũng như các công trình lớn, luôn điều chỉnh chính sách bán hàng hợp lý để duy trì tiêu thụ.
TH (Nguồn: ĐTCK)