» Xuất khẩu xi măng và clinker trong tháng 8/2025 ghi nhận mức tăng trưởng tích cực cả về sản lượng lẫn giá trị, bất chấp những tác động từ chính sách thuế quan mới tại thị trường Hoa Kỳ.
Thị trường xuất khẩu xi măng, clinker tháng 8 cho thấy xu hướng cải thiện ổn định. Sản lượng nhích lên, giá trị xuất khẩu tiếp tục tăng, các doanh nghiệp xi măng vừa giữ vững thị trường truyền thống vừa mở rộng sang các thị trường xuất khẩu mới. Đây là nền tảng quan trọng để ngành Xi măng củng cố đà phục hồi và thích ứng với áp lực dư cung cũng như biến động thương mại quốc tế.
Theo số liệu mới nhất, xuất khẩu xi măng, clinker những tháng gần đây ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, riêng sản lượng xuất khẩu trong tháng 8 đạt 3,29 triệu tấn, tăng 9% so với tháng 7. Trong đó, xuất khẩu xi măng đạt hơn 1,84 triệu tấn, xuất khẩu clinker đạt gần 1,45 triệu tấn. Cơ cấu tỷ trọng xuất khẩu giữa xi măng và clinker duy trì ở mức 56/44. Lũy kế xuất khẩu xi măng, clinker trong 8 tháng đầu năm ước đạt khoảng 23,22 triệu tấn.
Giá xuất khẩu trung bình xi măng, clinker của Việt Nam 8 tháng qua khoảng 38,6 USD/tấn. Giá trị xuất khẩu trong tháng 8 gần 122 triệu USD, 8 tháng đầu năm thu về hơn 872 triệu USD. Bangladesh, Philippines vẫn là 2 thị trường xuất khẩu xi măng, clinker truyền thống của Việt Nam khi dẫn đầu về cả lượng và kim ngạch xuất khẩu.
Điểm đáng chú ý là dù bắt đầu chịu ảnh hưởng của mức thuế quan mới của Hoa Kỳ, thị trường này không biến động nhiều nhờ các hợp đồng đã ký kết cho cả năm và sự chuẩn bị từ sớm của các bên. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu xi măng của Việt Nam vẫn tiếp tục mở rộng thêm nhiều thị trường mới, giúp duy trì đà tăng trưởng cho xuất khẩu, đặc biệt tại các khu vựcTrung Mỹ, Nam Mỹ và châu Phi.
Năm 2025 được coi là giai đoạn “ngắt mạch đà suy thoái” khi tiêu thụ xi măng nội địa có dấu hiệu phục hồi, xuất khẩu xi măng, clinker dần cải thiện nhưng vẫn còn độ trễ. Với công suất toàn ngành khoảng 130 triệu tấn/năm, tình trạng dư cung lớn vẫn hiện hữu. Vì vậy, các doanh nghiệp xi măng buộc phải duy trì chiến lược tối ưu chi phí, cải tiến công nghệ, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh bán hàng theo vùng và tìm kiếm thêm thị trường xuất khẩu để giữ lợi thế cạnh tranh.
Cem.Info