Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Quy định pháp luật

Hoàn thiện văn bản pháp luật liên quan đến xử lý tro, xỉ, thạch cao

20/11/2020 8:39:14 AM

Thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ tại Đề án Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây dựng theo Quyết định số 452/QĐ-TTg (Đề án 452), Bộ Xây dựng đã xây dựng và ban hành hoặc chuyển cho cơ quan có thẩm quyền ban hành đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật về xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao sử dụng làm nguyên liệu sản xuất VLXD và trong công trình xây dựng, bao gồm 19 tiêu chuẩn, 1 quy chuẩn và 7 chỉ dẫn kỹ thuật, 3 định mức kinh tế kỹ thuật.
 


Bộ Xây dựng đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ đưa dây chuyền thiết bị hoàn chỉnh xử lý tro, xỉ, thạch cao từ sản xuất công nghiệp vào danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm giai đoạn 2017 - 2025.

Bộ Xây dựng cũng đã phối hợp, hướng dẫn UBND các tỉnh, các đơn vị phát thải và đơn vị xử lý, vận chuyển, sử dụng tro, xỉ thạch cao trong các hoạt động kinh doanh, sản xuất đảm bảo yêu cầu bảo vệ môi trường; đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến việc xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao (thông qua các hội nghị, hội thảo).

Cùng với Bộ Xây dựng, các bộ ngành liên quan cũng khẩn trương triển khai Đề án 452. Đơn cử, Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị phát thải lập đề án xử lý tro xỉ thạch cao để đến năm 2020 lượng tồn trữ tại bãi chứa của từng nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón nhỏ hơn tổng lượng phát thải của 2 năm sản xuất…

Bộ TN&MT hướng dẫn các DN, địa phương về việc quản lý tro, xỉ phát sinh từ các nhà máy nhiệt điện; thu gom, vận chuyển, lưu trữ, xử lý và tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG.

Đặc biệt, Bộ TN&MT đã trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung quy định về quản lý tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón, sản xuất thép và các cơ sở công nghiệp khác trong Nghị định 40/2019/NĐ-CP, hướng dẫn thi hành Luật Bảo vệ Môi trường.

Hiện Bộ TN&MT đang triển khai thực hiện nhiệm vụ "Điều tra, đánh giá tình hình phát sinh tro, xỉ, thạch cao tại các nhà máy nhiệt điện, hóa chất và phân bón ở Việt Nam và đề xuất giải pháp quản lý, sử dụng để hoàn nguyên mỏ, làm nguyên liệu sản xuất".

Trong khi đó, Bộ KH&CN đã chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các Bộ, ngành, địa phương liên quan hỗ trợ nghiên cứu các nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia về xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, phân bón hóa chất để làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Bộ đồng thời thực hiện việc tổ chức thẩm định các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; công bố tiêu chuẩn quốc gia về xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình xây dựng.

Tương tự, Bộ GTVT đã có chỉ đạo các chủ đầu tư công trình giao thông sử dụng vốn Nhà nước ưu tiên sử dụng tro, xỉ, thạch cao hoặc các sản phẩm VLXD có tro, xỉ, thạch cao và sử dụng tro, xỉ nhiệt điện đốt than làm vật liệu đắp nền cho các dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Bộ NN&PTNT đã ban hành hướng dẫn sử dụng tro bay trong công trình thủy lợi và đê điều; sử dụng tro bay trong bê tông công trình thủy lợi và đê điều.

Bộ này cũng đã chỉ đạo các chủ đầu tư của các dự án lớn có đập bê tông đang triển khai thi công tăng cường sử dụng tro bay trong bê tông và cho phép một số dự án lập định mức kinh tế kỹ thuật đối với bê tông có sử dụng tro bay làm cơ sở để xây dựng định mức chung áp dụng cho toàn ngành.

Ngoài ra, Bộ NN&PTNT đang tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trong Bộ rà soát đánh giá hệ thống tiêu chuẩn hiện có để bổ sung đáp ứng nhu cầu sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón trong công trình xây dựng.

Với những nỗ lực của các Bộ, ngành nói trên, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến xử lý tro, xỉ, thạch cao đang ngày càng được hoàn thiện.
 
ximang.vn (TH/ Xây dựng)

 

Các tin khác:

Bổ sung mỏ cát trắng silic tại Vân Đồn vào QH thăm dò, khai thác khoáng sản làm VLXD ()

Kiên Giang: Phê duyệt Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu nhà máy Xi măng Hòn Chông ()

Bộ TN&MT: Yêu cầu thăm dò khoáng sản đá khối làm ốp lát, mỹ nghệ ()

UBND tỉnh Yên Bái cho Cty CP Xi măng Yên Bình thuê đất khai thác và chế biến đá vôi ()

Hướng dẫn quản lý vôi, đôlômit xuất khẩu ()

Điện Biên: Cần rà soát việc công bố giá vật liệu xây dựng thông thường ()

Bộ Xây dựng: Báo cáo tình hình xuất khẩu cát trắng silic làm khuôn đúc trước ngày 20/8 ()

Bộ KH&CN chính thức ngưng hiệu lực Thông tư 15 về thép không gỉ ()

Quảng Trị: Tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi ()

Cà Mau: Tái sử dụng vật liệu xây dựng và tận thu sản phẩm công trình sau khi tháo dỡ ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?