Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Tọa đàm “Giải pháp phát triển ngành Xi măng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”

30/11/2022 8:17:49 AM

Trong khuôn khổ kế hoạch triển khai xây dựng báo cáo “Giải pháp phát triển ngành Xi măng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” trình Bộ Chính trị, ngày 29/11 tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Tổng Công ty Xi măng Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Giải pháp phát triển ngành Xi măng Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Từ năm 1997 đến nay, Chính phủ đã phê duyệt ban hành 4 Quy hoạch cho phát triển công nghiệp xi măng, điển hình là sự điều chỉnh quy hoạch có tính bước ngoặt cho ngành Xi măng Việt Nam là Quy hoạch số 108/2005/QĐ-TTg ngày 16/5/2005 đã mở ra một thời kỳ phát triển khá toàn diện cho ngành.

Từ đây, đáp ứng cân đối nhu cầu tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, năm 2010 ngành Xi măng Việt Nam đã tự sản xuất đủ clinker. Xi măng phục vụ nhu cầu xây dựng trong nước và đã có dư nguồn cung xi măng, đến năm 2021, năng lực sản xuất đạt đạt 106,2 triệu tấn xi măng, trong đó tiêu thụ nội địa là 59,1 triệu tấn và xuất khẩu là 44,2 triệu tấn. Dự kiến năm 2022 ngành Xi mằng Việt Nam sản xuất 107 triệu tấn xi măng.

Tuy nhiên về cơ sở pháp lý còn thiếu Quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp xi măng Việt Nam sau khi Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14 ngày 24/11/2017, không còn lập và phê duyệt phát triển ngành, do đó rất khó trong lựa chọn và phê duyệt các dự án phát triển ngành Xi măng. Nhằm khẳng định tầm nhìn, định hướng mà các quy hoạch đã nêu ra, xi măng Việt Nam phát triển theo hướng một ngành kinh tế mạnh.


Tại buổi Tọa đàm, TS. Nguyễn Quang Cung, Chủ tịch Hiệp hội Xi măng Việt Nam khẳng định phải đưa ngành Xi măng vào quy hoạch, nếu không có quy hoạch khi hàng loạt nhà máy xi măng ra đời sẽ nâng tổng công suất lên, gây chênh lệch nguồn cung và cầu.

Ngành Xi măng không phải là ngành hàng hóa thông thường, để xây dựng một nhà máy cần đầu tư sản xuất gắn với tài nguyên khoáng sản, các thủ tục đầu tư theo một quy trình nghiêm ngặt đúng pháp luật, là phương thức đầu tư lâu dài nên xi măng không phải là quy hoạch của một ngành.

Theo ông Mai Hồng Hải, Công ty Xi măng Vicem Hạ Long, trong thực tiễn Quy hoạch số 108/2005/QĐ-TTg là quy hoạch có ý nghĩa hết sức căn bản đã hoạch định cho ngành Xi măng phát triển thay đổi từ ngành phải nhập khẩu clinker, công nghệ tương đối lạc hậu, nay đã trở thành một ngành công nghiệp xi măng phát triển đứng thứ 3 - 4 trên Thế giới.

Với đặc thù của ngành Xi măng, nhà máy sản xuất gắn liền với nguồn nguyên liệu nên việc bỏ quy hoạch xi măng theo nguyên tắc quy định của luật quy hoạch mới, thì bên cạnh đó cần phải có văn bản định hướng phát triển ngành Xi măng trong giai đoạn 2030,  tầm nhìn 2040.

Sản xuất xi măng chủ yếu nguồn nguyên liệu là đá vôi, đây là nguồn tài nguyên khoáng sản không tái tạo. nếu nhìn trên bản đồ Việt Nam thì các nhà máy xi măng đều được đặt ở các vị trí có ý nghĩa chiến lược quốc phòng an ninh. Do đó, phát triển ngành Xi măng phải đảm bảo an ninh kinh tế quốc phòng.

Theo ông Nguyễn Thanh Phúc, Phó Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem  Hà Tiên, cho biết công việc xử lý môi trường trong sản xuất xi măng, công nghệ xi măng đang từng bước chuyển sang sử dụng công nghệ lò quay khô (công nghệ sản xuất tối ưu và hiệu quả với nhiệt độ 1.450°C cho phép xử lý nhiều loại chất thải trong đó có nhiều loại chất thải nguy hại với khối lượng lớn như Dioxinm Furan…) hướng tới kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh. Trong xu thế tất yếu đó, ngành Xi măng đang chuyển mình mạnh mẽ và triển khai thực hiện kinh tế tuần hoàn, xử lý môi trường thông qua công nghệ xử lý rác, bùn thải và sử dụng phế liệu công nghiệp như tro, xỉ thạch cao nhân tạo… để thay thế một phần nguyên liệu nhiên liệu trong sản xuất xi măng.

Xi măng Vicem Hà Tiên kiến nghị, Bộ Xây dựng phối hợp với các bộ ngành liên quan có quy hoạch vùng giao cho các nhà máy xi măng có đủ điều kiện để xử lý nguồn thải nguy hại phát sinh. Có những chính sách hỗ trợ trong đầu tư cũng như đơn giản hóa thủ tục trong việc xin giấy phép xử lý môi trường.

 Ông Nguyễn Quang Huy, Tổng Giám đốc Công ty Xi măng Vicem Sông Thao cho biết, những năm qua, Vicem Sông Thao đã đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, cải tiến sáng kiến kỹ thuật và ứng dụng thành quả vào sản xuất. Các giải pháp như sử dụng 100% thạch cao nhân tạo thay thế cho thạch cao tự nhiên trong sản xuất xi măng.

Thực hiện chủ trương nghiên cứu sử dụng chất thải làm nguyên, nhiên liệu sản xuất xi măng, đầu năm 2020 Vicem Sông Thao đã tiến hành các thủ tục pháp lý, lắp đặt hệ thống đốt thủ công nhiên liệu thay thế cho một phần than cám. Đưa vào vận hành thử nghiệm với loại nhiên liệu thay thế là vải vụn, da vụn đế dày, mùn cưa và gỗ vụn. Vicem Sông Thao đã rất thành công cả về mặt kinh tế và hiệu quả mỗi tháng đốt 2.000 tấn rác thải công nghiệp. Tuy nhiên, quá trình thực hiện có gặp khó khăn và rủi ro khi cơ chế pháp lý về môi trường và giá thành chưa có. Nguồn rác đang dần khan hiếm, phải mua với giá hiện hành là 1.200.000 đồng/tấn,

Như tính toán hiện nay, mỏ của Vicem Sông Thao chỉ còn sử dụng trong 2 năm nữa mà theo lộ trình đang trong giai đoạn thăm dò phải 5 năm nữa mới khai thác mỏ mới.  Đây là một trong những khó khăn của nhà máy, Vicem Sông Thao kiến nghị có cơ chế pháp lý về xử lý nguồn rác thải, đẩy nhanh tiến trình cấp phép hoạt động mỏ mới.

Tại buổi Tọa đàm, ý kiến từ các hiệp hội doanh nghiệp tập trung đến vai trò vị trí và sứ mệnh của ngành xi măng để tiếp tục hoàn thiện thể chế hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp xi măng theo hướng xanh, như ứng dụng công nghệ sạch thân thiện với môi trường. Tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế liên quan đến phát triển ngành Xi măng như Luật Quy hoạch, luật các ngành, nghị định, văn bản liên quan. Cụ thể: khắc phục sự chồng chéo trong xử lý các văn bản luật, cũng như giải pháp về môi trường.

Có cơ chế chính sách và định hướng phát triển ngành Xi măng trong thời gian tới, định hướng gắn với chính sách sử dụng nguồn nguyên liệu tiết kiệm, bảo vệ môi trường, giảm phát thải, định hình chính sách công nghệ và sử dụng công nghệ, định hướng khai thác tài nguyên, sử dụng công nghệ và kết nối thị trường. Trong đó có kiến nghị Chính phủ cần ban hành cơ chế chính sách quản lý phát triển ngành Xi măng, như quy hoạch mỏ, cấp giấy phép thăm dò, phê duyệt dự trữ lượng, quản lý công nghệ, công suất và môi trường trong sản xuất xi măng.

ximang.vn (TH/ TC Xây dựng)

 

Các tin khác:

Tháng 11: Chỉ số giá VLXD tăng 6,43% do giá thép, xi măng tăng theo giá nguyên vật liệu ()

Hà Tĩnh khoanh định 191 khu vực mỏ vật liệu xây dựng ()

Điểm tin trong tuần ()

Ngành VLXD Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 ()

Quảng Nam: Hàng loạt dự án giao thông phải tạm dừng do thiếu vật liệu đắp nền ()

Quảng Trị: Thiếu mỏ vật liệu, không công bố giá khiến chủ đầu tư và nhà thầu gặp khó khăn ()

Điểm tin trong tuần ()

Hội thảo “Xử lý và sử dụng tro, xỉ, thạch cao - Giải pháp cho phát triển bền vững” ()

Khẩn trương hoàn thiện CSPL cho sử dụng cát biển vào dự án giao thông ()

Hội thảo khoa học với chủ đề “Vật liệu Xanh với những thách thức mới” ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?