Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Khắc phục tình trạng thiếu vật liệu xây dựng tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

07/03/2023 1:17:31 PM

Liên tiếp trong những ngày đầu tháng 3/2023, UBND nhiều tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đã chỉ đạo sớm khắc phục tình trạng thiếu đất cát phục vụ các dự án hạ tầng trên địa bàn. Việc thiếu vật liệu xây dựng đang gây nhiều khó khăn cho các dự án trong khu vực.

Nhiều nơi thiếu vật liệu xây dựng

Ngày 1/3, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (chủ đầu tư dự án Đê bao ngăn lũ phía Nam sông Krông Ana, huyện Lắk) cho biết, việc triển triển khai dự án này gặp khó khăn vì còn thiếu gần 120.000 m³ đất đắp. Đây là dự án được phê duyệt từ năm 2018, tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Cụ thể, tổng khối lượng đất đắp của dự án này gần 159.000 m³, nhưng mới thi công và đắp được khoảng 39.000 m³. Nguyên nhân là do chủ đầu tư đã xác định 2 mỏ khai thác chính và 6 mỏ dự phòng cung cấp đất đắp cho dự án, nhưng hiện chưa có mỏ nào được cấp phép hoạt động hoặc do chưa giải phóng hết mặt bằng để tăng cường khai thác. Do thiếu nguyên, vật liệu, nhà thầu buộc phải tạm dừng thi công dự án từ tháng 6/2022 đến nay. 


Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đang được khẩn trương thi công để hoàn thành vào dịp 30/4.

Tình hình tương tự cũng xảy ra tại Quảng Nam và Đà Nẵng. Từ giữa tháng 2 đến nay, giá cát xây dựng trên địa bàn tăng từ hơn 220.000 đồng/m³ lên hơn 500.000 đồng/m³. Tuy nhiên, cả khi có đủ tiền, cũng khó mua cát, vì nguồn cung thấp. Nguyên nhân là do một số mỏ cát trên địa bàn phải tạm dừng hoạt động do chưa hoàn thành thủ tục theo quy định (trước đây có 60 mỏ, nay chỉ còn vài mỏ hoạt động). Số khác đang phục vụ điều tra, thanh tra. Ngoài ra, việc chính quyền dẹp nạn khai thác cát lậu cũng khiến nguồn cung giảm so với trước.

Trước tình hình này, UBND thành phố Đà Nẵng chỉ đạo nguồn cung từ các mỏ vật liệu tại Đà Nẵng chỉ được dùng phục vụ cho dự án của thành phố, không được vận chuyển ra tỉnh khác. Đáng chú ý, dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) dài hơn 100km, tổng vốn đầu tư hơn 11.000 tỷ đồng đang có nguy cơ chậm hoàn thành như dự kiến (vào dịp 30/4/2023) vì thiếu đất đắp đường.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ, khối lượng đất đá còn lại của dự án là khoảng 920.000 m³, nhưng các mỏ vật liệu chưa được gia hạn khai thác, nên từ tháng 12/2022 đến nay, các nhà thầu không có vật liệu đất để thi công.

Khẩn trương giải quyết vấn đề

Có thể thấy, việc nhiều mỏ khai thác nguyên vật liệu xây dựng chưa hoặc tạm dừng hoạt động là do quy trình cấp phép mới, gia hạn hoạt động hoặc nâng công suất khai thác, cần nhiều thời gian để thực hiện. 

Đơn cử, với việc cấp mới giấy phép, thời gian xem xét kể từ khi doanh nghiệp trúng đấu giá khai thác khoáng sản có thể lên đến 48 tháng, chưa kể gia hạn. Quy định doanh nghiệp phải chứng minh tài chính 3 năm hoạt động gần nhất gây khó cho doanh nghiệp mới thành lập tham gia đấu giá khai thác khoáng sản. Việc cấp giấy phép gia hạn thời gian khai thác cũng lên đến 45 ngày…

Với dự án Đê bao ngăn lũ phía Nam sông Krông Ana, huyện Lắk (tỉnh Đắk Lắk), những vướng mắc nằm trong thẩm quyền giải quyết của tỉnh. Với trường hợp nhiều mỏ cát tại tỉnh Quảng Nam phải tạm dừng hoạt động, UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị khắc phục những tồn tại, bất cập trong hoạt động cung ứng vật liệu xây dựng thông thường, không để tái diễn tình trạng khan hiếm và tăng giá, gây khó khăn thêm cho tiến độ thi công các công trình.


UBND tỉnh Quảng Nam họp chỉ dạo giải quyết vướng mắc tại các mỏ cát trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh chỉ đạo, đã đến lúc phải khắc phục tồn tại trong cấp phép, khai thác cát... Công tác điều tra, thanh tra không được gây khó cho hoạt động hợp pháp của doanh nghiệp…

Tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh đã thống nhất về nguyên tắc theo đề xuất của Sở Tài nguyên và Môi trường về việc lập thủ tục cho phép các mỏ khai thác khoáng sản chấp hành tốt các quy định về khai thác, bảo vệ môi trường và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính trong quá trình hoạt động được nâng cấp trữ lượng, mở rộng, tăng công suất, gia hạn hoạt động, tăng nguồn cung vật liệu xây dựng cho địa phương.

Với dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, sau khảo sát, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Bình Thuận đã kiến nghị Chính phủ cho phép địa phương được gia hạn 6 giấy phép khai thác mỏ đất đắp được áp dụng theo cơ chế đặc thù của Nghị quyết số 60/NQ-CP để phục vụ thi công dự án cho đến khi hoàn thành dự án mà không xét thời điểm nộp hồ sơ xin gia hạn; cho phép các nhà thầu trong thời gian thực hiện các thủ tục gia hạn được phép khai thác các mỏ đất để phục vụ thi công.

ximang.vn (TH/ HNM)

 

Các tin khác:

Đẩy mạnh xử lý, ứng dụng phát thải của các nhà máy hoá chất làm vật liệu xây dựng ()

Điểm tin trong tuần ()

Hậu Giang: Khánh thành nhà máy đóng bao bì xi măng công suất 300.000 tấn/năm ()

Kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty CP Xi măng Vicem Sông Thao ()

Bộ GTVT xin gia hạn nhiều mỏ đất vật liệu xây dựng cao tốc Bắc - Nam ()

TP.HCM: Thực hiện quản lý Nhà nước đối với VLXD thông qua quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ()

Tháng 2: Chỉ số giá tiêu dùng nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 1,8% ()

Hoà Bình chấp thuận đầu tư nhà máy Xi măng Xuân Thiện ()

Báo cáo ngành Xi măng Việt Nam 2022 ra mắt với phiên bản tiếng Việt - tiếng Anh ()

Điểm tin trong tuần ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?