Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Hội thảo “Giải pháp VLXD đáp ứng công trình xanh có kiến trúc bền vững”

30/07/2022 8:03:41 AM

Ngày 29/7, tại Hà Nội, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng, Vụ Vật liệu xây dựng và Vụ KHCN&MT phối hợp với Công ty Eurowindow tổ chức Hội thảo với chủ đề “Giải pháp vật liệu xây dựng đáp ứng công trình xanh có kiến trúc bền vững”.


Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong những năm qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm khuyến khích và tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức, cá nhân nghiên cứu phát triển và ứng dụng khoa học công nghệ để đầu tư sản xuất các vật liệu xây dựng xanh, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, tiêt kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường ứng dụng trong các công trình xanh và có kiến trúc bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế trong việc phát triển các vật liệu xây dựng xanh cũng như công trình xanh giai đoạn vừa qua.

Thứ trưởng cho rằng, trong 10 năm qua, số lượng công trình xanh của Việt Nam mới chỉ đạt được trên hơn 200 công trình, với tổng diện tích khoảng trên 6 triệu m² sàn xây dựng. Con số này vẫn còn rất khiêm tốn.

Đồng thời, Thứ trưởng đã chỉ ra những hạn chế, bất cập trong quá trình phát triển công trình xanh thời gian qua, như:  Chưa có các hướng dẫn cụ thể của các cơ quan thẩm quyền như trình tự, thủ tục đánh giá, chứng nhận sản phẩm về vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường, chưa có các quy định bắt buộc về đánh giá, chứng nhận nhãn sản phẩm vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng đối với các thiết bị sử dụng năng lượng;

Thiếu các tiêu chí, tiêu chuẩn cụ thể cho từng sản phẩm vật liệu xây dựng để có chứng nhận sản phẩm vật liệu xây dựng tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường; Việc xây dựng định mức, đơn giá, suất đầu tư để đưa các sản phẩm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường và sử dụng và các dự án đầu tư công còn hạn chế;

Quá trình nghiên cứu, sản xuất, thử nghiệm sử dụng rộng rãi các sản phẩm có tính năng tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường chủ yếu mới chỉ đến từ sự nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp sản xuất, phân phối sản phẩm vật liệu xây dựng, chưa có những chương trình hành động lớn, cụ thể mang tính rộng rãi, toàn diện của Nhà nước để khuyến khích, thúc đẩy trong lĩnh vực này;

Vấn đề nhận thức của các chủ đầu tư, doanh nghiệp sản xuất, phân phối các sản phẩm vật liệu xây dựng, tiết kiệm năng lượng thân thiện với môi trường cũng còn hạn chế nên chưa đẩy mạnh được các khâu sản xuất, phân phối, sử dụng rộng rãi trong các công trình trong thời gian qua.

Qua đó, Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp về các cơ chế chính sách cần thiết để thúc đẩy phát triển công trình xanh, sản phẩm xanh tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trương; nêu được thực trạng giải pháp để thiết kế, xây dựng những công trình xanh, công trình hiệu quả năng lượng có kiến trúc bền vững; định hướng các doanh nghiệp trong sản xuất và ứng dụng các vật liệu xây dựng xanh trong các công trình xanh, công trình tiết kiệm năng lượng hiệu quả.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Eurowindow chia sẻ: Với định hướng phát triển bền vững gắn với lợi ích của doanh nghiệp cũng như lợi ích chung của xã hội để góp phần bảo vệ môi trường, Công ty Cổ phần Eurowindow đang tích cực đồng hành cùng các kiến trúc sư, chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, thiết kế, nhà thầu đẩy mạnh công nghiệp ứng dụng các giải pháp vật liệu bền vững, an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường, có thể tái chế, tiết kiệm tài nguyên, góp phần tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu các tác động tiêu cực đến môi trường, giảm phát thải nhà kính. Eurowindow từng bước ứng dụng công nghệ 4.0 vào công trình, cũng như xây dựng những quy trình sản xuất thông minh để tối ưu năng suất và tiết kiệm năng lượng, đó là những bước đi đúng đắn.

Ông Hồng khẳng định, Công ty đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, thực thi các chính sách và thực hiện các cam kết quốc tế về sử dụng năng lượng hiệu quả. Trên tinh thần doanh nghiệp hưởng ứng các chính sách của Chính phủ và thực hiện các mục tiêu đề ra tại Hội nghị COP 26.

Qua buổi Hội thảo, ông mong lãnh đạo Bộ Xây dựng cùng các chuyên gia, chủ đầu tư, nhà thiết kế, kiến trúc sư, các nhà thầu sẽ có những trao đổi, tìm hiểu về những giải pháp để có những lựa chọn phù hợp, đạt hiệu quả cao cho công trình để cùng với Chính phủ đạt được mục tiêu đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 như cam kết tại Hội nghị COP 26.

Trong Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý, các doanh nghiệp đã tích cực trao đổi về các chính sách, xu hướng, thực trạng giải pháp các công trình xanh, vật liệu xanh.

Trên cơ sở đó đưa ra những phân tích, đánh giá chuyên sâu trong việc áp dụng những giải pháp về vật liệu xây dựng xanh, thân thiện với môi trường nhằm kiến tạo nên những công trình xanh, phát triển đô thị xanh, bền vững trong tương lai.

ximang.vn (TH/ TC Xây dựng)

 

Các tin khác:

Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng xử lý rác thải trong sản xuất xi măng” ()

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ ()

Quảng Ngãi không thể công bố giá VLXD tại chân công trình dự án cao tốc Bắc - Nam ()

Điểm tin trong tuần ()

Xi măng Long Sơn trao tặng nhà tình nghĩa tại Ninh Bình ()

Ngân hàng rao bán đấu giá nhà máy Xi măng DIC Bình Phước ()

Nhà máy Xi Măng Bình Phước ủng hộ 40 triệu đồng cho bếp ăn tình thương "Bếp lửa hồng" ()

Công ty CP Xi măng và XDCT Cao Bằng ra mắt sản phẩm mới xi măng PCB40 ()

Điểm tin trong tuần ()

Tiếp tục siết chặt nhập khẩu với sản phẩm phôi thép và thép dài ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?