Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tiết kiệm năng lượng

TKNL tại doanh nghiệp: Công cụ phát triển bền vững

04/11/2013 4:37:47 PM

Theo ông Huỳnh Kim Tước- giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP HCM, tiết kiệm năng lượng (TKNL) không chỉ đơn giản là con số tiết kiệm được mà nhìn từ góc độ phát triển bền vững, TKNL còn giúp DN phát triển đồng bộ từ giảm chi phí, tăng lơị nhuận, tăng chất lượng sản phẩm, giảm ô nhiễm môi trường…


Đại diện các doanh nghiệp tại TP. HCM được Sở KH&CN TP. HCM hỗ trợ tư vấn thành lập hệ thống QLNL theo ISO 50001 năm 2013


Ý nghĩa của việc thực hiện TKNL tại doanh nghiệp


Chi phí cho năng lượng và nhân công không ngừng tăng lên môĩ ngày gây áp lực lớn cho hâù hết các doanh nghiệp. Tuy nhiên, so vơí việc giảm chi phí nhân công, việc giảm chi phí năng lượng thông qua thực hiện giải pháp TKNL dễ thực hiện và khả thi hơn nhiêù. Việc giảm chi phí năng lượng sẽ rút ngắn chênh lệch giá sản phẩm và tăng tính cạnh tranh cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Việc sử dụng hiêụ quả tôí ưu năng lượng, mà bản chất là đôỉ mơí công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp đạt được hiêụ quả toàn diện từ việc giảm chi phí, tăng hiêụ quả kinh doanh, tạo uy tín và tăng tính cạnh tranh trên thương trường.

Tuy nhiên, để chương trình TKNL được triển khai thành công tại DN thì 50% thành công phụ thuộc vào quyết tâm của lãnh đạo vì nó sẽ tác động tơí thay đôỉ nhận thức của nhân viên, quyết tâm thay đôỉ công nghệ và bộ máy quản trị.

TKNL tại doanh nghiệp thường bắt đâù bằng hoạt động kiểm toán năng lượng để tìm ra tiềm năng TKNL , tính toán được lơị ích của việc thay đôỉ thiết bị, công nghệ, giá thành đâù tư và thơì gian hoàn vốn… Việc kiểm toán năng lượng sẽ giúp doanh nghiệp thâý được toàn cảnh bức tranh sử dụng năng lượng của mình và tùy theo nhu câù, khả năng để quyết định lưạ chọn giải pháp cải thiện phù hợp.

Những thuận lợi và khó khăn để doanh nghiệp thực hiện TKNL

  
Sự ra đời của các công ty dịch vụ năng lượng sẽ góp phần giải quyết khó khăn về tài chính, giúp cho việc thực hiện TKNL dễ dàng hơn

Cùng với sự ra đời của ECC HCMC từ hơn 10 năm trước, hoạt động TKNL của TP. HCM nói riêng và khu vực phía Nam nói chung đã khởi động và không ngừng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu. Các doanh nghiệp trên địa bàn đã nhận thức rõ về vai trò của TKNL đối với sự phát triển bền vững của chính họ. Kèm theo đó là các nguồn tài chính hỗ trợ từ các tổ chức nước ngoài tham gia đào tạo và chuyển giao công nghệ cũng là động lực cho các doanh nghiệp thực hiện TKNL.

Bên cạnh những điểm thuận lợi thì cũng còn nhiều rào cản để doanh nghiệp thực hiện TKNL như khó khăn về tài chính, không có điều kiện tiếp cận và lưạ chọn công nghệ mới, nhiều doanh nghiệp chỉ chú trọng đến việc tìm kiếm khách hàng, hợp đồng hơn là đầu tư tiết giảm chi phí năng lượng; Doanh nghiệp chưa chú trọng đến việc xây dựng hệ thống quản trị năng lượng…

Theo đánh giá từ ECC HCMC, tiềm năng TKNL của Việt Nam rất lớn, từ 15-40%. Vì vâỵ, việc triển khai hoạt động TKNL tại các doanh nghiệp là khá dễ dàng. Trong thơì gian tới, để giúp các DN thực hiện TKNL, Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng, tư vấn xây dựng hệ thống QLNL theo ISO 50001, đào tạo nguồn nhân lực, giới thiêụ công nghệ mới và cung cấp nguồn tài chính đầu tư TKNL. Bên cạnh đó, với nhiệm vụ tham gia vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp, ECC HCMC sẽ xây dựng lộ trình đổi mới công nghệ theo hướng TKNL cho doanh nghiệp và xây dựng đường chuẩn suất tiêu hao năng lượng cho các ngành chủ lực, từ đó giúp các doanh nghiệp sản xuất thấy được mình đang đứng ở đâu trong đường chuẩn ấy và có kế hoạch điều chỉnh việc tiêu thụ năng lượng cho phù hợp.

Theo DĐDN *

 

Các tin khác:

Công trình xanh: Thiết kế kiến trúc là yếu tố cốt lõi ()

Chuyên gia: Việt Nam cần đẩy mạnh tiết kiệm năng lượng ()

Công ty CP Xi măng Yên Bình: Sử dụng năng lượng tối thiểu để tiết kiệm tối đa ()

Nâng cao hơn nữa hiệu quả tiết kiệm năng lượng ()

Pin năng lượng IREX đạt chứng nhận TUV Rheiland ()

APEC tăng cường phát triển năng lượng tái tạo ()

Điện mặt trời: Nguồn năng lượng xanh - sạch - hiệu quả ()

Sản xuất điện từ than chất lượng thấp: Gỡ khó cho ngành năng lượng ()

Tiết kiệm năng lượng: Cần giải pháp bền vững ()

Công ty Xi măng Roanoke Titan giành giải thưởng ENERGY STAR 7 ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?