Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Vicem Hoàng Thạch áp dụng nhiều giải pháp cải tiến kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường

06/07/2023 11:32:41 AM

Thời gian qua, Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch đã có nhiều giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường.

Công ty TNHH MTV Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch) là một trong những đơn vị sản xuất xi măng đi đầu tại Việt Nam áp dụng thành công hệ thống quản lý môi trường ISO 14001. Đây là tiêu chuẩn quốc tế quy định các yêu cầu đối với hệ thống quản lý môi trường của doanh nghiệp để bảo vệ và ứng phó với các điều kiện môi trường đang thay đổi. Khi chưa áp dụng, các quy định, quy trình hướng dẫn, chương trình hành động để bảo vệ môi trường chưa cụ thể, rõ ràng nên khó quản lý, kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm. Một số vị trí phát sinh tiếng ồn, hàm lượng bụi lớn vượt tiêu chuẩn cho phép, nguồn nước thải bị ô nhiễm do người lao động chưa có ý thức thu gom chất thải nguy hại như dầu mỡ, giẻ dầu. Tuy nhiên theo đánh giá của công ty, từ năm 2002 đến nay, việc áp dụng hệ thống quản lý môi trường ISO 14001 giúp môi trường được cải thiện rất nhiều. 

Theo ông Đỗ Văn Giang, Trưởng ban An toàn môi trường của Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch, doanh nghiệp liên tục triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu phát thải và kiểm soát ô nhiễm, đồng thời tập trung rà soát các dây chuyền sản xuất, giải quyết các nút thắt công nghệ nhằm tăng năng suất thiết bị, sử dụng tiết kiệm tài nguyên, giảm phát thải khí CO2. Ngay từ năm 2007, Vicem Hoàng Thạch đã nghiên cứu áp dụng đề tài đốt chất thải nguy hại tại lò nung clinker. Các loại chất thải nguy hại như dầu thải, giẻ lau dính dầu, hộp mực in thải... được xử lý bằng cách đốt ở nhiệt độ cao 1.500°C, vì vậy chất thải bị đốt cháy hoàn toàn. Do được xử lý tại chỗ nên không làm phát sinh chất thải ra môi trường, giảm thiểu ô nhiễm, đồng thời tận dụng được lượng nhiệt năng để đốt lò, góp phần giảm chi phí sản xuất.
 

Công ty luôn bố  trí xe hút bụi, phun nước tại các khu vực sản xuất, khai thác mỏ và đường vận chuyển nguyên liệu.

Từ năm 2008, Vicem Hoàng Thạch đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn thực hiện đề tài thu hồi tuần hoàn tái sử dụng nước làm mát dây chuyền 1. Theo thiết kế cũ, dây chuyền 1 của Công ty chưa có hệ thống thu hồi, do vậy nước sau khi làm mát thiết bị không được xử lý mà xả ra môi trường. Sau khi nghiên cứu và áp dụng, toàn bộ nước làm mát được thu gom, xử lý, tuần hoàn tái sử dụng không xả ra môi trường. Vicem Hoàng Thạch cũng đã đầu tư lắp đặt hàng trăm lọc bụi tay áo, lọc bụi tĩnh điện. Từ năm 2018 đến nay, Công ty đã đầu tư cải tạo, nâng cấp các lọc bụi tĩnh điện bảo đảm giảm thiểu cao nhất hàm lượng bụi phát sinh và đầu tư hàng chục tỷ đồng lắp đặt các hệ thống quan trắc khí thải tự động, trực tuyến…

Không chỉ trong nhà máy, tại các khu vực mỏ khai thác nguyên liệu sản xuất xi măng, Vicem Hoàng Thạch cũng áp dụng nhiều giải pháp bảo vệ môi trường. Ông Vũ Việt Sơn, Phó Quản đốc xưởng khai thác chia sẻ, để giảm thiểu bụi trong quá trình khoan lỗ nổ mìn, sau khi nổ mìn và quá trình vận chuyển nguyên liệu, Công ty đã áp dụng nhiều giải pháp. Trong đó, đội ngũ kỹ thuật thường xuyên bảo dưỡng, sửa chữa máy khoan hoạt động theo đúng thông số kỹ thuật để giảm tiếng ồn và khói bụi phát sinh từ khí xả động cơ. Hệ thống thổi phoi và hút bụi máy khoan luôn được duy trì hoạt động hiệu quả nhằm thu hồi tối đa lượng bụi phát sinh trong quá trình khoan tạo lỗ. Trước lúc nổ mìn, công ty phun nhiều nước vào mặt tầng nơi chuẩn bị nổ để một phần nước chảy vào trong đá theo các vết nứt làm ẩm đá vôi, từ đó giảm thiểu phát tán bụi ra xung quanh. Trong quá trình bốc xúc, vận chuyển nguyên liệu, Công ty thường xuyên bố trí xe hút bụi, tưới nước. 

Cùng với các giải pháp kỹ thuật, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đặc biệt là tạo không khí trong lành, hằng năm Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch đều phát động phong trào trồng thêm cây xanh. Trung bình mỗi năm Công ty trồng thêm hơn 10.000 cây. Hiện nay, tỷ lệ cây xanh so với diện tích đất của Vicem Hoàng Thạch chiếm khoảng 33%.

Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, trong quá trình hoạt động Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch luôn thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường. Đến nay, hầu hết các chỉ tiêu môi trường của Vicem Hoàng Thạch đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép. Đặc biệt, tỷ lệ cây xanh tại Công ty này cao hơn so với các doanh nghiệp khác.

ximang.vn (TH/ Báo Hải Dương)

 

Các tin khác:

An Giang: Loại bỏ công nghệ lạc hậu, hướng đến phát triển các loại VLXD thân thiện với môi trường ()

Sử dụng bùn thải làm nguyên, nhiên liệu sản xuất xi măng ()

Tái chế nội y cũ thành xi măng ()

Quảng Ninh: Tăng cường bảo vệ môi trường trong sản xuất xi măng ()

Xi măng Đồng Lâm đầu tư đổi mới công nghệ, giảm phát thải môi trường ()

Nhà máy Xi măng Bình Phước gắn phát triển doanh nghiệp với bảo vệ môi trường ()

Khánh Hòa: Sản xuất đá bê tông từ rác thải nhựa ()

Tòa nhà được xây dựng từ các khối gạch gai dầu có khả năng hấp thụ carbon ()

Xi măng Bình Phước phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn, sản xuất bền vững ()

Giảm phát thải carbon hướng tới mục tiêu sản xuất xi măng xanh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?