Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Sika Việt Nam giới thiệu giải pháp giảm phát thải từ quá trình sản xuất xi măng và bê tông

15/11/2022 3:40:47 PM

Hội thảo Kiến trúc xanh lần thứ 15 với chủ đề “Công trình xanh Việt Nam - Hành trình 10 năm phát triển” do Hội đồng Công trình xanh Việt Nam và CLB Kiến trúc Xanh TP. Hồ Chí Minh tổ chức. Tại đây, Sika Việt Nam mang đến 3 giải pháp nhằm giảm lượng phát thải CO2 hiệu quả từ quá trình sản xuất xi măng và bê tông

Theo Global Cement Review, ngành Xây dựng chiếm khoảng 11% lượng phát thải CO2 do con người tạo ra. Trong đó, lượng phát thải CO2 do sản xuất xi măng trên toàn cầu chiếm tới 7%. Điều này khiến ngành công nghiệp sản xuất xi măng đối diện với nhiều thách thức, nhất là liên quan đến các yêu cầu về phát triển xanh, bền vững, hạn chế tối đa những tác động nguy hại đến đời sống môi trường.

Để góp phần giải quyết bài toán đầy thách thức này, Sika Việt Nam đã đưa ra 3 giải pháp giúp giảm tác động phát thải CO2 từ xi măng, tối ưu hóa quy trình sản xuất xi măng, sử dụng giải pháp - nguyên vật liệu thay thế như đất sét nung đồng thời tái chế bê tông kéo dài tuổi thọ và khởi phát vòng tuần hoàn.


Hiện nay trên thị trường, xi măng đất sét nung, bao gồm LC³ (LC³: Limestone Calcined Clay Cement), là một trong những công nghệ đang được sử dụng giúp ngành công nghiệp xi măng giảm phát thải và hướng tới một môi trường bền vững. Tuy nhiên, nếu sử dụng phụ gia thông thường trong quá trình sản xuất sẽ gặp phải những hạn chế như: giảm khả năng hoạt động của bê tông sử dụng xi măng đất sét nung; lượng nước sử dụng để sản xuất xi măng LC³ nhiều hơn và cường độ nén của bê tông sử dụng xi măng đất sét nung có thể bị giảm.

Để tối ưu hóa, Sika đã nghiên cứu thành công SikaGrind® CC và Sika® ViscoCrete® CC – hai loại phụ gia chuyên dụng giúp tăng hiệu năng, tiết kiệm năng lượng điện tiêu thụ (giảm thiểu 10% KWh trên mỗi tấn xi măng được sản xuất ra) và tăng độ mịn, cải thiện tính năng của xi măng đất sét nung. Đặc biệt, với giải pháp này, sản lượng xi măng thành phẩm sẽ tăng thêm đến 15%, giảm thiểu lượng clinker và CO2 trong quá trình sản xuất.

Theo đó, với quy trình reCO2ver bê tông cũ được tách thành các phần nhỏ và sử dụng như là nguyên liệu để sản xuất bê tông mới, chất lượng cao, cho phép giảm lượng xi măng sử dụng để sản xuất bê tông. Giải pháp này giúp tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên, sử dụng chất thải bê tông để hấp thụ CO2 nhờ đó giảm lượng phát thải CO2 hiệu quả.

Ông Alan Bromwich, Giám đốc Thị trường mục tiêu - Bê tông và Sửa chữa của Sika cho biết, có thể nói quy trình reCO2ver là một phát kiến đột phá cho phép việc tái chế bê tông và nhà sản xuất bê tông tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn bằng cách tái sử dụng các thành phần bê tông với chất lượng hoàn hảo như ban đầu. Quy trình này hoàn toàn mới và độc đáo với thị trường Việt Nam, Sika mong muốn đem đến nhiều sự lựa chọn hơn về phương thức giảm phát thải CO2 cho thị trường, đồng thời cam kết hướng tới các cải tiến tập trung vào giảm phát thải CO2 và cải thiện các tác động môi trường từ việc xây dựng.

Việc nghiên cứu và đưa ra các giải pháp xây dựng hướng tới sự phát triển bền vững không chỉ góp phần kiến tạo nên những công trình xanh, thân thiện với sức khỏe con người mà còn mở ra cơ hội, xu hướng phát triển mới trong việc sử dụng các loại nguyên vật liệu xây dựng mới, hiệu quả để thay thế các giải pháp vốn có nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên đắt giá trước thực trạng ngày càng cạn kiệt và khan hiếm.

ximang.vn (TH/ TC Kiến trúc)

 

Các tin khác:

Cắt giảm phát thải khí nhà kính từ nguồn sản xuất vật liệu xây dựng ()

Xi măng Tân Quang chú trọng công tác bảo vệ môi trường để phát triển bền vững ()

Cần có quy định về kiểm soát phát thải VOC các sản phẩm VLXD ở Việt Nam ()

Sử dụng bê tông xanh đang trở thành xu hướng trong xây dựng ()

Ngành Xi măng phát triển mô hình xử lý chất thải hướng đến kinh tế tuần hoàn ()

Đề xuất chống ngập lụt đô thị bằng vật liệu xanh ()

Cơ hội và thách thức phát triển thị trường vật liệu xây dựng xanh ở Việt Nam ()

Vicem Hà Tiên tiết kiệm chi phí nhờ tận dụng rác thải làm chất đốt trong sản xuất ()

Tận dụng phế thải sản xuất vật liệu xây dựng ()

Tro xỉ của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?