» Giá cát đen phục vụ xây, chát đang lập đỉnh mới, vượt xa các năm trước. Trong khi đó, nhiều bãi cát dọc sông Đà rơi vào tình trạng khan hiếm, phải ngừng hoạt động vì không có nguồn hàng.
Cát xây dựng, đặc biệt là cát đen đang trở thành mặt hàng “nóng” trên thị trường vật liệu xây dựng. Khảo sát thực tế cho thấy giá cát đen liên tục leo thang, nguồn cung ngày càng hạn chế, khiến nhiều doanh nghiệp và hộ kinh doanh lâm vào cảnh khó khăn.
Tại khu vực bờ sông Đà thuộc địa phận phường Hòa Bình, tỉnh Phú Thọ, không khí buôn bán cát đen trầm lắng hơn hẳn so với trước. Những bãi cát vốn tấp nập tàu thuyền nay im ắng, nhiều nơi buộc phải tạm dừng vì không nhập được hàng. Có bãi từng cung cấp hàng trăm mét khối cát mỗi ngày, nay máy móc bỏ không, chủ bãi phải cho thuê để cầm cự.
Nhiều bãi cát hoạt động cầm chừng vì không nhập được hàng.
Nguyên nhân chính được cho là các tàu vận chuyển ưu tiên giao hàng cho bãi ở gần, còn các điểm xa thì không được tiếp cát. Tại khu vực cầu Hòa Bình 2 (cầu Hữu Nghị), hai bãi cát hoạt động lâu năm cũng ngừng khai thác trong nhiều tuần qua, dự kiến phải chờ thêm thời gian mới có thể tái khởi động.
Hiện chỉ còn một số ít bãi duy trì được hàng nhờ vận chuyển bằng đường bộ từ hạ du sông Đà lên, nhưng giá bán ra vẫn ở mức cao. Có thời điểm giá nhập tại bãi lên tới 300.000 đồng/m³. Khi vận chuyển xa, giá bán lẻ đội lên hơn 500.000 đồng/m³, mức cao nhất từ trước tới nay.
Tại các cửa hàng vật liệu xây dựng, giá nhập hiện đã chạm ngưỡng 390.000 đồng/m³ và bán ra 430.000 - 450.000 đồng/m³. Chủ cửa hàng cho biết, nhu cầu sau kỳ nghỉ lễ tăng mạnh, trong khi đại lý báo lượng hàng về hạn chế, buộc họ phải xoay sở tìm thêm nguồn cung để trả cho khách.
Từ đầu năm 2025 đến nay, giá cát đen đã tăng hơn 300% so với trước, gây áp lực lớn cho các doanh nghiệp xây dựng. Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp địa phương cho biết, giá cao chưa đủ, nguồn hàng lại khan hiếm khiến tiến độ nhiều công trình bị chậm, chi phí đội lên đáng kể.
Một thực tế khác là bảng giá vật liệu xây dựng do cơ quan chức năng công bố chưa sát với giá thị trường. Mức giá tham khảo thấp hơn nhiều so với thực tế giao dịch, khiến các đơn vị thi công gặp khó trong việc lập và điều chỉnh dự toán.
Theo tìm hiểu, nguyên nhân sâu xa nằm ở việc nhiều mỏ cát trên sông Đà phải tạm dừng khai thác để hoàn thiện thủ tục pháp lý. Khi các mỏ ngừng hoạt động, nguồn cung hợp pháp giảm mạnh, trong khi nhu cầu xây dựng ngày càng lớn, đẩy giá cát lên mức kỷ lục.
Cem.Info