Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Nghiên cứu thử nghiệm

Tăng cường độ bền của bê tông xây dựng từ lốp xe phế thải

(13/04/2021 9:34:11 AM) Nhằm hạn chế lượng khí thải carbon khi xử lý lốp xe cao su, nhóm nghiên cứu Đại học Rice (Mỹ) đã tìm ra quy trình biến lốp xe phế thải thành vật liệu graphene, sau đó có thể sử dụng để tăng cường độ bền của bê tông xây dựng.


Hơn 800 triệu lốp xe thải ra mỗi năm, nguồn ô nhiễm lớn cho môi trường nếu không được tái chế.

Nhà hóa học James Tour, thành viên nhóm nghiên cứu nhấn mạnh những lợi ích môi trường từ việc kết hợp vật liệu graphene trong bê tông. Bê tông được sản xuất nhiều nhất trên Thế giới và tạo ra 9% lượng CO2 toàn cầu. Vì vậy graphene tạo ra từ lốp xe cao su là nhân tố để giảm thiểu hạn chế của bê tông trong xây dựng, ông nói và cho biết chất thải lốp xe sau khi được tái chế thành vật liệu graphene có tác dụng gia cố các vật liệu kết dính ở cấp độ phân tử trong bê tông.

Cao su từ lốp xe phế thải được tiếp xúc với một dòng điện để loại bỏ các chất ngoại trừ carbon. Sau đó những chất này được thu gom và tái chế bằng nhiệt phân. Thành phần carbon khi đó được xử lý dễ dàng hơn nhờ phương pháp bay hơi siêu nhanh. Kết quả cho thấy hơn 70% lượng carbon trong cao su chuyển hóa thành graphene dạng lỏng.

Để thử nghiệm chất lượng graphene từ lốp xe, các nhà nghiên cứu trộn một lượng nhỏ với xi măng để tạo ra các trụ bê tông. Sau 7 ngày, cường độ chịu nén của bê tông tăng lên 30%. Sau 28 ngày, nhóm kết luận chỉ cần 0,1% trọng lượng của graphene đủ để tăng ít nhất 30% độ bền bê tông.

Hơn 800 triệu lốp xe thải ra mỗi năm, hầu hết được sử dụng làm nhiên liệu đốt hoặc các mục đích khác và 16% trong số đó đưa vào các bãi chôn lấp và thải ra lượng carbon độc hại. Tìm cách đưa sản phẩm vào ứng dụng thực tế, nhóm đang tính toán để giảm lượng điện tiêu thụ trong quá trình chuyển đổi vật liệu khi một tấn carbon mất tới 100 USD tiền điện.
 
ximang.vn (TH/ CnBeta)

 

Share |

Các tin khác:

Nghiên cứu dầm bê tông làm từ công nghệ in 3D có thể thay thế dầm bê tông truyền thống ()

Nghiên cứu gỗ trong suốt - Giải pháp thay thế tuyệt vời cho thủy tinh ()

Sản xuất gỗ nhựa từ vỏ cà phê và nhựa tái chế ()

Sản xuất gạch hấp thu năng lượng từ nhựa không thể tái chế ()

Tái chế tàn thuốc lá thành vật liệu bổ sung cho gạch xây dựng ()

Cửa sổ thông minh tự làm mờ chống 98% tia UV, ngăn bức xạ hồng ngoại ()

Chế tạo bê tông có cấu trúc như kết cấu vỏ tôm hùm ()

Vai trò của phụ gia polyme vô cơ trong việc gia cố nền cát bằng xi măng cho công trình ven biển ()

Biến khí thải CO2 thành xi măng và thạch cao ()

Nghiên cứu tấm vữa bằng sợi dệt carbon giúp gia cố và tăng độ bền cho kết cấu bê tông ()

bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Chinfon

1.000đ/tấn

1.580

Yên Bái

1.000đ/tấn

1.180

Tam Điệp

1.000đ/tấn

1.460

Chinfon

1.000đ/tấn

1.410

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.350

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Tuyên Quang

1.000đ/tấn

1.190

Hạ Long

1.000đ/tấn

1.360

Thăng Long

1.000đ/tấn

1.350

Cẩm Phả

1.000đ/tấn

1.300

Cẩm Phả

1.000đ/tấn

1.340

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Tỷ giá

Giá vàng

Tỷ giá hối đoái
Mã ngoại tệ C.Khoản
Giá Vàng tại Việt Nam
Chủng loại Mua vào Bán ra
Đơn vị: VND    Nguồn trích dẫn: Sacombank