Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Nghiên cứu thử nghiệm

Nghiên cứu tấm vữa bằng sợi dệt carbon giúp gia cố và tăng độ bền cho kết cấu bê tông

(04/11/2020 9:00:32 AM) Hiện nay, nhiều kết cấu bê tông như cầu và tòa nhà đã được gia cố bằng các tấm sợi carbon. Tuy nhiên những tấm này thường bị mắc kẹt khi sử dụng chất kết dính hữu cơ, không chịu được lửa và có thể hỏng khi tiếp xúc với độ ẩm. Các nhà khoa học từ Viện Kỹ thuật Xây dựng và Xây dựng Hàn Quốc gần đây đã phát triển một giải pháp thay thế, đó là vật liệu tấm vữa gia cố bằng sợi dệt (TRM).

Một loại tấm vữa bằng vải dệt carbon mới hứa hẹn sẽ giúp gia cố kết cấu bê tông bền chắc hơn so với phương pháp sử dụng sợi carbon (CFRP) hay bọc thép tấm hoặc tăng độ dày cho lớp bê tông cốt thép.

Mặc dù gần đây chúng ta đã nghe nói về các công nghệ sản xuất bê tông chắc chắn hơn, các cấu trúc hiện có làm bằng bê tông cũng sử dụng thêm các hệ thống trợ lực như sắt, thép.

Mỗi TRM là một tấm dày 20 mm được tạo thành từ một mạng lưới các sợi dệt carbon đan xen.

Ở trung tâm của mỗi TRM là một tấm dày 20 mm được tạo thành từ một mạng lưới các sợi dệt carbon đan xen. Chúng được gắn vào kết cấu bê tông bên dưới thông qua vữa xi măng đặc biệt. Tấm vữa gia cố này không cháy và không thấm nước, thậm chí còn có thể áp dụng cho cả bê tông ướt.

Trong thử nghiệm ở quy mô phòng thí nghiệm, việc sử dụng TRM trên các tấm bê tông giúp làm tăng tải trọng lên ít nhất 1,5 lần so với bê tông không gia cố. Một thử nghiệm độ bền riêng biệt cho thấy TRM có thể tồn tại hơn 100 năm ngay cả khi tiếp xúc với muối clorua sử dụng để khử băng trên đường.

Ngoài ra, loại vữa này có chứa tới 50% xỉ lò cao (phế thải của ngành luyện gang thép) được nghiền mịn nên sẽ giải quyết được bài toán chất thải hiệu quả và chi phí chỉ bằng một nửa so với vữa truyền thống. Nhờ đó, TRM được cho sẽ rẻ hơn khoảng 40% so với các tấm sợi carbon hiện có và chất kết dính hữu cơ.


Phương pháp gia cố cột bê tông truyền thống.

Hơn nữa, TRM có thể tăng hiệu quả cách nhiệt gấp đôi cho các tòa nhà, giảm nhu cầu cách nhiệt bên trong.

Tiến sĩ Hyeong-Yeol Kim, trưởng nhóm nghiên cứu chia sẻ, để sản xuất và vận chuyển dễ dàng hơn, các tấm TRM được sản xuất với kích thước tương đối nhỏ 1mx2m và sẽ được kết nối tại công trường. Một phương pháp để kết nối hiệu quả các tấm gia cố hiện đang được phát triển và thử nghiệm hiệu suất của phương pháp này sẽ được tiến hành vào cuối năm 2020.

Nghiên cứu đã được đăng tải trên một bài báo xuất bản gần đây trên tạp chí Materials.

ximang.vn (TH/ Khoa học)

 

Share |

Các tin khác:

Sản xuất vật liệu xây dựng từ vảy cá trên Sao Hỏa ()

Tổng quan các đặc tính cơ học của bê tông chất lượng siêu cao UHPC ()

Xi măng thực vật có khả năng chịu axit tốt hơn ()

Bê tông hốc rỗng góp phần giải quyết tình trạng ngập úng tại các đô thị lớn ()

Sản xuất gạch từ khẩu trang y tế đã qua sử dụng ()

Tìm hiểu các đặc điểm của bê tông mài ()

Quá trình cacbonat hóa ảnh hưởng tới bê tông như thế nào? ()

Chế tạo bê tông nhẹ có khả năng cách nhiệt và chịu lực ()

Các nhà khoa học nêu ý tưởng sản xuất gạch trên sao Hỏa ()

Bê tông từ cây gai dầu: Có thể trở thành VLXD bền vững trong tương lai ()

bannervicemhatien

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Chinfon

1.000đ/tấn

1.580

Yên Bái

1.000đ/tấn

1.180

Tam Điệp

1.000đ/tấn

1.460

Chinfon

1.000đ/tấn

1.410

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.350

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Tuyên Quang

1.000đ/tấn

1.190

Hạ Long

1.000đ/tấn

1.360

Thăng Long

1.000đ/tấn

1.350

Cẩm Phả

1.000đ/tấn

1.300

Cẩm Phả

1.000đ/tấn

1.340

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Tỷ giá

Giá vàng

Tỷ giá hối đoái
Mã ngoại tệ C.Khoản
Giá Vàng tại Việt Nam
Chủng loại Mua vào Bán ra
Đơn vị: VND    Nguồn trích dẫn: Sacombank