Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Nghiên cứu thử nghiệm

Khoáng hóa carbon dioxide thành bê tông đúc sẵn

09/04/2024 2:21:24 PM

» Tại Phần Lan, Carbonaide - công ty sử dụng hóa học để khoáng hóa carbon dioxide (CO) thành vật liệu xây dựng thân thiện hơn với môi trường đã huy động được gần 2 triệu USD vốn tài trợ ban đầu để hiện thực hóa công nghệ biến khí ô nhiễm thành bê tông.

Báo Guardian cho biết, bê tông là vật liệu được sử dụng nhiều thứ 2 trên Trái đất. Theo các thông tin được công bố rộng rãi, ngành công nghiệp này tạo ra khoảng 8% lượng khí ô nhiễm trên thế giới. Trong khi đó, sản xuất xi măng là lĩnh vực gây ô nhiễm nhất lên tới 90% trong ngành Bê tông - theo Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Quốc gia của Mỹ. Các chuyên gia của Carbonaide cho rằng họ có thể giảm một nửa gánh nặng ô nhiễm không khí từ việc sử dụng xi măng.

Theo trang tin tức công nghệ TechCrunch (Mỹ), việc biến loại khí thải làm nóng Trái đất thành vật liệu có thể sử dụng trong bê tông và giảm nhu cầu xi măng là một khái niệm thú vị, bởi nó vừa cất trữ khí ô nhiễm vừa ngăn chặn việc tạo ra nó. Nếu Carbonaide có thể vận hành một nhà máy thí điểm quy mô lớn theo kế hoạch, thì kết quả mang lại có thể tác động rất lớn tới ngành Xây dựng và toàn cầu.

Trong báo cáo đăng trên trang TechCrunch, Giám đốc Điều hành Carbonaide, Tapio Vehmas tuyên bố, mục tiêu của Carbonaide là tạo ra một tương lai bền vững hơn với công nghệ tiên tiến, không chỉ giảm lượng khí thải carbon sinh ra từ quá trình sản xuất các vật liệu xây dựng như bê tông, mà còn giữ lại nhiều CO hơn mức chúng thải ra trong suốt vòng đời của vật liệu.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ mô tả quá trình khoáng hóa là một phản ứng hóa học xảy ra khi một số loại đá nhất định tiếp xúc với CO, ngăn chặn ô nhiễm. Quy trình của Carbonaide, đã nhận được nhiều giải thưởng khác nhau, có thể liên kết carbon khoáng hóa thành bê tông đúc sẵn. Phương pháp này giúp hạn chế không khí bẩn thải ra bầu khí quyển đồng thời giảm đáng kể lượng xi măng cần thiết để tạo thành bê tông.


Theo TechCrunch, việc lồng ghép các khái niệm xây dựng hiệu quả, bền vững và tiết kiệm năng lượng có thể giúp giảm ô nhiễm không khí và thậm chí còn tiết kiệm đáng kể chi phí. Ví dụ, một số dự án chống chịu thời tiết đơn giản có thể tiết kiệm hàng trăm USD mỗi năm, đồng thời ngăn ngừa được hàng tấn khí ô nhiễm phát sinh, tùy thuộc vào phạm vi các công trình. Việc xây nhà theo hướng không phát thải CO còn mang đến lợi ích nhất định cho con người. Dẫn nghiên cứu của Đại học Harvard, các chuyên gia tại Công ty tư vấn xây dựng Vali Homes ở bang Arizona khẳng định, khả năng cung cấp không khí trong lành của ngôi nhà có thể cải thiện hiệu suất ra quyết định lên tới 300%.

Nhìn chung, bê tông sạch hơn của Carbonaide giúp nâng cao các khái niệm thiết kế bền vững đã có trong thực tế. Hiện tại, mọi con mắt đều đổ dồn vào hoạt động thử nghiệm dây chuyền sản xuất ở Phần Lan. Theo Giám đốc Điều hành Vehmas, thách thức lớn nhất trong quá trình thương mại hóa sẽ là đảm bảo thành phẩm có chi phí thấp hơn so với các phương pháp gây ô nhiễm carbon, như vậy mới bảo đảm công nghệ của Carbonaide chiếm ưu thế.

Nếu mọi thứ diễn ra như mong đợi, công nghệ của chúng tôi sẽ khởi đầu một quá trình mà trong đó, môi trường xây dựng trở thành bể chứa carbon trong tương lai chứ không phải là nguồn phát thải lớn như hiện nay, Vehmas nhấn mạnh.

ximang.vn (TH)

 

Các tin khác:

Nghiên cứu tận dụng rác thải nhựa gia công bê tông làm vật liệu xây dựng ()

Nghiên cứu sản xuất thép không phát thải carbon bằng phương pháp điện phân ()

Sử dụng tro bay, xỉ đáy từ nhà máy nhiệt điện than để sản xuất bê tông cường độ cao ()

Khám phá đặc tính của bê tông sinh học tự phục hồi ()

Vật liệu siêu dẫn được sản xuất bằng hỗn hợp xi măng và muội than ()

Gạch thông minh có thể lưu trữ và phát năng lượng giống như pin ()

Nghiên cứu đánh giá độ bền sunfat của bê tông xi măng bằng phương pháp đo điện lượng ()

Gỗ trong suốt sẽ thay thế thuỷ tinh? ()

Tái chế khay đựng kính áp tròng thành vật liệu xây dựng ()

Tăng cường khả năng liên kết và phát hiện vết nứt của bê tông in 3D nhờ graphene oxit ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?