» Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2025 tăng 0,11% so với tháng trước. Giá điện sinh hoạt và vật liệu xây dựng tăng mạnh tiếp tục là những yếu tố chính khiến mặt bằng giá tiêu dùng nhích lên, tạo áp lực lên chi phí sinh hoạt và hoạt động đầu tư xây dựng.
Nhu cầu sử dụng điện tăng cao do nắng nóng kéo dài, cùng với xu hướng tăng giá vật liệu xây dựng, đang tạo áp lực đáng kể lên mặt bằng giá tiêu dùng và hoạt động đầu tư trong lĩnh vực xây dựng. Việc giá cả tăng lên ở hai lĩnh vực này không chỉ đẩy CPI tăng mà còn khiến chi phí xây dựng đội lên, ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp và người dân.
Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), CPI tháng 7 tăng 0,11% so với tháng trước, tăng 2,13% so với tháng 12/2024 và tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng đầu năm, CPI tăng 3,26%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm tăng giá và 2 nhóm giảm giá. Trong số này, nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng là một trong những nhóm có mức tăng đáng kể và ảnh hưởng rõ rệt đến mức tăng chung của CPI.
Cụ thể, giá điện sinh hoạt trong tháng 7 tăng 1,82%, chủ yếu do thời tiết nắng nóng kéo dài làm nhu cầu tiêu thụ điện tăng vọt tại nhiều khu vực, đặc biệt là miền Bắc và miền Trung. Thêm vào đó, từ ngày 10/05, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức điều chỉnh tăng giá bán lẻ điện, khiến chi phí tiền điện của hộ gia đình tăng lên rõ rệt.
Cùng với điện, Giá vật liệu xây dựng và vật liệu bảo dưỡng nhà ở cũng tiếp tục đi lên, góp phần đẩy nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,36% so với tháng trước. Riêng nhóm này đã khiến CPI chung tăng thêm 0,07 điểm phần trăm. Biến động giá trong nhóm này đặc biệt quan trọng với lĩnh vực xây dựng, khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào luôn là yếu tố then chốt ảnh hưởng đến tiến độ và ngân sách đầu tư.
Các nhóm hàng còn lại như thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình, thiết bị gia đình, y tế, giáo dục… ghi nhận mức tăng nhẹ và mang tính ổn định hơn. Trong khi đó, nhóm giao thông và bưu chính viễn thông là hai nhóm duy nhất ghi nhận giảm giá trong tháng này.
Lạm phát cơ bản tháng 7/2025 tăng 0,21% so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 7 tháng, lạm phát cơ bản tăng 3,18%, thấp hơn mức tăng CPI trung bình. Điều này phản ánh rõ ràng rằng các yếu tố làm tăng CPI, như giá điện sinh hoạt và vật liệu xây dựng, không thuộc nhóm hàng hóa được sử dụng để tính lạm phát cơ bản, nhưng lại có ảnh hưởng lớn đến đời sống thực tế và hoạt động sản xuất.
Cem.Info