Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Diễn đàn Xây dựng

Xây nhà thời khủng hoảng: Nên hay không?

28/11/2013 3:54:15 PM

Quyết định đầu tư xây một căn nhà, một tổ ấm cho gia đình là một quyết định hệ trọng của cả đời người, và việc cân nhắc, tính toán, chọn lựa để đi đến quyết định này thật chưa bao giờ dễ dàng.

Nếu như trước đây, người có nhu cầu xây nhà chỉ cần tìm ra vị trí xây nhà phù hợp, chuẩn bị đầy đủ về tài chính lẫn thủ tục pháp lý là tiến hành quá trình xây dựng một cách dễ dàng. Tuy nhiên, trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế như hiện nay, cộng thêm thị trường bất động sản và vật liệu xây dựng đang trầm lắng, nhiều người đang có ý định xây nhà phải dè chừng và lo ngại với câu hỏi: Có nên xây nhà trong giai đoạn này?

Đó thực ra chỉ là tâm lý lo ngại không có cơ sở, thực ra, theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, đây chính là thời điểm thuận lợi nhất để đầu tư cho căn nhà mơ ước, bởi hơn bao giờ hết, thị trường đang cho thấy những dấu hiệu thuận lợi nhất để bạn đầu tư cho căn nhà. Chúng ta hãy cùng nhau phân tích những yếu tố tác động lên việc xây nhà trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế hiện nay và hiểu tại sao chính trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế lại là thời điểm nên đưa ra quyết định xây nhà.



Đầu tiên là tình trạng bất động sản, ai cũng nhận ra cùng với những khó khăn của nền kinh tế là hiện tượng bất động sản “đóng băng” … khiến cho khá nhiều nhà đầu tư lớn mất niềm tin vào việc đầu tư thêm đất đai, làm cho giá trị bất động sản gần như rơi xuống đáy. Như chúng ta đã biết, giá bất động sản tăng chóng mặt trong thời gian trước không phải do sự phát triển của nền kinh tế, mà chỉ là sự phình lên của quả bóng đầu cơ, khi không còn những cơ hội kiếm tiền từ bất động sản, những nhà đầu tư mong muốn thu hồi vốn đã tháo chạy khỏi thị trường và nhân đó, trả giá đất về với giá trị sử dụng của nó. Và như vậy, cơ hội để bạn sở hữu một bất động sản với giá tốt, thậm chí là tốt hơn giá trị mà nhà đầu tư mong muốn, là rất gần, rất hợp lý.

Thứ hai, từ thực trạng của ngành bất động sản như hiện nay, những tác động xấu đến các ngành liên quan là không tránh khỏi. Ví dụ đơn cử thứ hai là bức tranh về ngành sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng đang khá ảm đạm theo độ nguội lạnh của thị trường bất động sản. Cụ thể, đơn giá các loại vật liệu xây dựng đang được giảm hết mức, thậm chí là ngang giá vốn của các công ty sản xuất, giá xi măng, sắt, thép, gạch… hiện chỉ bằng hoặc nhỉnh hơn giá thành sản xuất mà vẫn khó khăn trong việc bảo đảm doanh số. Với mặt bằng giá vật liệu xây dựng như hiện nay, những ai có ý định xây nhà thì xây nhà sẽ tiết kiệm được kha khá tiền đầu tư mà vẫn chọn được những loại vật tư tốt nhất thị trường.

Thứ ba, đã hơn 5 năm kể từ khi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới càn quét, nhưng ở thời điểm hiện tại, các ngân hàng vẫn đang trong “tâm bão”. Tình hình kinh doanh khó khăn, không có đầu ra cho tín dụng khiến nhiều ngân hàng thua lỗ, cắt giảm nhân viên, dẫn đến việc ban hành nhiều chính sách khuyến mãi, ưu đãi lớn dành cho khách hàng. Lãi suất vay xây nhà đã được hạ đến mức thấp nhất có thể, dao động từ 10 – 12%/năm. Đặc biệt, lãi suất của một số ngân hàng cổ phần đã hỗ trợ khách hàng xây dựng đến mức tốt nhất có thể: 9,99% trong tối đa 12 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên và cho phép trả chậm đến 10 năm.

Thứ tư, cơn khủng hoảng kinh tế như một cơn bạo bão đã vô tình giúp sắp xếp lại “bản đồ” doanh nghiệp xây dựng. Nhờ “lửa thử vàng”, trong hoàn cảnh khó khăn, năng lực và uy tín của những công ty và nhà thầu xây dựng mới được bộc lộ rõ. Những công ty xây dựng nhỏ lẻ, thiếu năng lực, thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm sẽ tự động rời khỏi “cuộc chơi”, và ngược lại, những nhà thầu chuyên nghiệp, uy tín vẫn có thể trụ lại vững vàng trong cơn bão giông. Yếu tố này giúp những ai đang có ý định xây nhà sẽ tìm được công ty xây dựng uy tín để giúp hoàn thành việc quan trọng đầu tiên trong đời người.



Qua phân tích, có lẽ câu hỏi có nên chăng xây nhà trong thời kỳ khủng hoảng hiện nay đã có câu trả lời rõ ràng. Đây chính là thời điểm tốt nhất để đầu tư cho căn nhà mơ ước của bạn.

Theo Không gian đẹp

 

Các tin khác:

Giá điện hết tùy tiện thăng thiên ()

Sửa Luật Đất đai sẽ làm… đóng băng thị trường bất động sản? ()

Xuất khẩu vật liệu xây dựng ()

Chứng nhận hợp quy chuẩn: Quyết định sự sống còn của tấm lợp sử dụng amiăng ()

Làm đường bằng xi măng: Kích cầu trên giấy! ()

Không thể “quy kết” ung thư do sản xuất fibro xi măng ()

Mẹo thiết kế nội thất tiết kiệm năng lượng ()

Giá điện tăng gần 22%: Chất lượng có đi đôi với giá? ()

Khó “cầm máu” tài nguyên khoáng sản ()

Nhân ngày Ðô thị Việt Nam 8-11: Xây dựng đô thị tăng trưởng xanh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?