Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Diễn đàn Xây dựng

Không thể “quy kết” ung thư do sản xuất fibro xi măng

18/11/2013 3:19:17 PM

Việc người dân khu phố Lục Đầu Giang lo lắng nguyên nhân gây bệnh ung thư do nhà máy sản xuất tấm lợp fibro xi măng đã được các chuyên gia nhìn nhận khách quan với những số liệu nghiên cứu mới nhất.

Không có cơ sở khoa học

Khu phố Lục Đầu Giang có hơn 100 nóc nhà nhưng có tới 34 trường hợp mắc bệnh và chết vì ung thư. Trong khi chưa rõ nguyên nhân gây bệnh, người dân đã cho rằng do nhà máy sản xuất tấm lợp fibro xi măng.

Sau khi có thông tin về sự việc nêu trên, TS Võ Quang Diệm, Phó chủ tịch Hiệp hội Tấm lợp Việt Nam ( HHTLVN) đã trực tiếp xuống nhà máy sản xuất tấm lợp của công ty Thiên Lộc. Ngày 15/11, trao đổi với phóng viên, TS Võ Quang Diệm cho biết: Khu phố Lục Đầu Giang (phường Phả Lại, Thị xã Chí Linh, Hải Dương) tập trung 6 nhà máy (trong đó có nhà máy nhiệt điện và 5 nhà máy khác) với nhiều chất thải gây ô nhiễm khác nhau. Hơn nữa đây là nơi tập kết của nhiều phương tiện vận tải từ khu cảng đi qua.

Còn về việc người dân cho rằng đơn vị sản xuất tấm lợp fibro xi măng sử dụng hóa chất và sợi amiang nên mới gây độc hại, TS Võ Quang Diệm khẳng định: loại amiăng được phép sử dụng để sản xuất tấm lợp ở nước ta là amiăng chrysotile (amiăng trắng). Đây là loại amiăng không gây ung thư trung biểu mô. Các nhà khoa học đã chứng minh được rằng thời gian bán phân hủy của amiăng trắng là từ 0,3 đến 11 ngày. Loại amiăng này dễ bị đào thải khi thâm nhập vào cơ thể con người, ít nguy hiểm và an toàn khi được sự kiểm soát chặt chẽ và tuân thủ mọi quy định về điều kiện sản xuất.

  
Nhà máy sản xuất tấm lợp

Tại Việt Nam, những nghiên cứu của Bộ Y tế gần đây cho thấy khảo sát người dân sống dưới mái nhà tấm lợp cũng không có trường hợp nào liên quan đến bệnh ung thư trung biểu mô.

“Trên thế giới, amiăng trắng được dùng để sản xuất trên 3.000 sản phẩm, trong đó có sản phẩm ống nước do CHLB Nga sản xuất và sử dụng. Vì thế, việc quy kết sản xuất tấm lợp amiăng gây ô nhiễm môi trường và bệnh ung thư là không có cơ sở khoa học” - TS Võ Quang Diệm khẳng định.

Sản xuất có kiểm soát sẽ an toàn với cộng đồng

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất tấm lợp fibrô ximăng, liên tục trong nhiều năm qua, HHTLVN phối hợp với Bệnh viện Xây dựng khảo sát, đo, đánh giá môi trường lao động, khám sức khỏe định kỳ toàn diện, khám bệnh nghề nghiệp cho người lao động.

Theo TS Lê Thị Hằng, Giám đốc Bệnh viện Xây dựng, thực hiện chức năng nhiệm vụ Bộ Xây dựng giao trong việc bảo vệ chăm sóc sức khoẻ cho người lao động của ngành, hàng năm Bệnh viện đó tiến hành đo kiểm tra môi trường lao động, khám sức khoẻ định kỳ và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng trong đó có các nhà máy sản xuất tấm lợp fibrô ximăng.

Kết quả 5 năm (2008 - 2012) gần đây cho thấy, tiến hành khám phát hiện bệnh nghề nghiệp cho 2941 người lao động làm việc tại cỏc vị trí có nguy cơ tiếp xúc cao như: nghiền, trộn, xé bao, đổ amiăng ở các cơ sở sản xuất tấm lợp fibrô ximăng cả nước, bao gồm khám lâm sàng, xét nghiệm, đo chức năng hô hấp, siêu âm, chụp phim X- quang phổi theo tiờu chuẩn chẩn đoán bệnh nghề nghiệp của Bộ Y tế và chụp cắt lớp VCT64 dãy cho những người lao động có tuổi nghề trên 20 năm làm việc tiếp xúc với các yếu tố độc hại có nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp hoặc có hình ảnh tổn thương nghi ngờ trên phim XQ. Thông qua Hội đồng Hội chẩn phim X- quang với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành của Quốc gia về chẩn đoán hình ảnh và bệnh nghề nghiệp, cho kết luận như sau: chưa phát hiện thấy trường hợp nào người lao động sản xuất tấm lợp fibrô ximăng bị ung thư phổi, màng phổi.

TS Lê Thị Hằng cho rằng, Bệnh viện Xây dựng đã thực hiện nghiên cứu một cách khoa học, nghiêm túc, góp phần củng cố thêm cho các kết luận của các nghiên cứu khoa học khác, rằng: Việc sử dụng amiăng trắng trong sản xuất các sản phẩm fibrô ximăng có kiểm soát là an toàn đối với người lao động, môi trường và cộng đồng.

Theo TS Võ Quang Diệm ngay cả khi kết quả tỷ lệ mắc bệnh nghề nghiệp tại các cơ sở sản xuất VLXD tấm lợp được đánh giá là không khác biệt với những đơn vị sản xuất khác thì cũng vẫn cần các doanh nghiệp phải hợp quy chuẩn bảo đảm yêu cầu môi trường và sức khỏe. Khi sản phẩm có được chứng nhận hợp quy, có nghĩa là amiăng trắng ( một cấu tử của đầu vào sản xuất) được kiểm soát chặt chẽ, dây chuyền công nghệ, quy trình quản lý môi trường, các tiêu chí về môi trường cũng như quy trình quản lý chất lượng sản phẩm và các thông số kỹ thuật của sản phẩm phải đạt các tiêu chí quy định trong Quy chuẩn. Các công ty vi phạm quy trình sản xuất hay gây ảnh hưởng môi trường, Hiệp hội sẽ kiên quyết phối hợp với các cơ quan chức năng kiên quyết xử lí, nặng nhất là yêu cầu đóng cửa nhà máy dừng sản xuất.

“Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải nhanh chóng vào cuộc, làm rõ nguyên nhân gây bệnh ung thư ở phố Lục Đầu Giang để ổn định cuộc sống, bảo vệ sức khỏe cho người dân và hoạt động của nhà máy” – TS Võ Quang Diệm.

Theo VietNamNet *

 

Các tin khác:

Mẹo thiết kế nội thất tiết kiệm năng lượng ()

Giá điện tăng gần 22%: Chất lượng có đi đôi với giá? ()

Khó “cầm máu” tài nguyên khoáng sản ()

Nhân ngày Ðô thị Việt Nam 8-11: Xây dựng đô thị tăng trưởng xanh ()

Nhận diện 1 công trình kiến trúc xanh như thế nào? ()

Sợi amiang và mối liên quan đến căn bệnh ung thư phổi ()

Giải pháp quy hoạch cho cộng đồng ven biển tại Louisiana ()

Thế giới chúng ta sẽ như thế nào ở thế kỷ XXII? ()

Cách chọn vật liệu xây dựng ()

Chọn vật liệu xây dựng phù hợp dự án bất động sản vùng bão ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?