Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Diễn đàn Xây dựng

Bí quyết làm mát ngôi nhà trong những ngày nắng nóng

02/06/2014 5:49:49 PM

Vào những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ tăng cao, sử dụng điều hòa không khí để giảm nhiệt cho ngôi nhà hay văn phòng là giải pháp được nhiều gia đình và công ty lựa chọn. Tuy nhiên, việc sử dụng điều hòa cũng có những mặt trái gây gây tổn hại đến môi trường và tiêu tốn nhiều điện năng. Vậy có giải pháp nào có thể giúp làm mát ngôi nhà và văn phòng mà không cần dùng tới điều hòa? Dưới đây là một vài mẹo nhỏ.

1. Mành, rèm cửa sổ

Cửa sổ, màn che hoặc rèm màu trắng sẽ giúp phản chiếu nhiệt ra khỏi ngôi nhà. Chẳng hạn như việc thiết kế những rèm cửa cho cửa sổ phía đông để tránh ánh nắng vào buổi sáng và cửa sổ phía tây tránh ánh nắng vào buổi chiều… Có thể ngăn cản được sự hắt nhiệt trực tiếp của mặt trời vào ngôi nhà và giúp cho quạt hoặc máy điều hòa hoạt động có hiệu quả hơn.

 

  
Rèm cửa màu trắng sẽ giúp phản chiếu nhiệt ra khỏi ngôi nhà.


Hãy luôn nhớ rằng cách tốt nhất để giữ mát ngôi nhà của bạn là không cho nhiệt lan tỏa vào bên trong. Bạn nên chọn loại rèm cửa được may từ các vật liệu chắn nắng. Ngoài ra, nếu cửa sổ bằng kính, bạn có thể tận dụng thêm các film cách nhiệt để giảm gần như tối đa tia cực tím và phần lớn lượng nhiệt năng hấp thụ qua cửa sổ, vách kính. Bên cạnh đó, nên tranh thủ mở cửa sổ vào ban đêm hoặc sáng sớm khi nhiệt độ vẫn còn mát mẻ để hút gió.

2. Chọn màu sắc dễ chịu

Màu sắc là một trong các yếu tố có liên quan trực tiếp đến cảm giác về nhiệt độ và sự dễ chịu của con người. Các nghiên cứu cho thấy cảm giác về sự dễ chịu là yếu tố quyết định cho mọi nhân tố còn lại.

Ví dụ như bạn thích màu xanh da trời, thì ngay cả khi trong gian phòng màu khác có tiện nghi hơn cũng không làm bạn cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, các màu sắc cũng chia thành màu nóng, màu trung tính và màu lạnh, hiển nhiên thể hiện rõ các tác động thị giác liên quan đến cảm giác nhiệt độ như thế nào.

 

   
Các màu sáng thường cho cảm giác không gian thoáng đãng và rộng hơn.


Các màu lạnh như xanh lá, nâu, tím... sẽ khiến cho không gian có vẻ mát mẻ và yên tĩnh hơn. Các màu sáng thường cho cảm giác không gian thoáng đãng và rộng hơn, nên người sử dụng có được cảm giác dễ chịu hơn. Chính vì thế màu sáng vẫn được đa số mọi người lựa chọn.

3. Trồng cây xanh

Đây là một giải pháp hữu hiệu khác để chống lại không khí ngột ngạt của ngày hè, thân thiện hơn với môi trường. Bạn có thể trồng trên sân thượng hoặc một góc ban công để chống lại không khí ngột ngạt mùa hè và làm mát rất nhiều cho ngôi nhà. Cần lưu ý lựa chọn những loại cây ưa ánh sáng và chịu nóng tốt.

 

   
Trồng cây xanh trong nhà sẽ giảm bớt sự ngột ngạt trong không khí những ngày hè.


Nếu trước nhà có không gian đệm ví dụ như khoảng sân nhỏ, bạn nên trồng cây xanh để che bớt ánh nắng hoặc có thể dùng quạt phun sương chống nóng trước nhà. Nếu phòng khách mở cửa thường xuyên và phải dành chỗ để xe máy, bạn có thể dùng quạt hoặc quạt hơi nước để tạo không khí dễ chịu.

Ngoài ra bạn cũng cần lưu ý: Độ ẩm sẽ làm cho không khí trong nhà nóng hơn, nên hãy cố gắng giảm độ ẩm trong nhà. Giảm thiểu số lần giặt và phơi quần áo, tắm rửa và nấu ăn vào giữa ngày hay tắt các đồ điện tử không cần thiết.

Tránh xây nền nhà với các loại đá, xi măng hay nhựa đường mà không có mái che ở hướng nam hoặc hướng tây vì nó sẽ làm tăng nhiệt độ xung quanh nhà và tỏa nhiệt khi tắt nắng. Nếu gác mái chưa được cách nhiệt, hãy cách nhiệt ngay từ bây giờ, ưu tiên hàng đầu với vật liệu thạch cao.

4. Lựa chọn các sản phẩm làm mát

Quạt trần cũng có tác dụng làm mát cho ngôi nhà của bạn. Việc sử dụng quạt điện giúp bạn tốn ít năng lượng và điện hơn so với sử dụng điều hòa. Ngoài ra nếu gia đình bạn có điều kiện thì có thể kết hợp điều hòa không khí cùng quạt trần nó sẽ giúp bạn có được kết quả tốt nhất với chi phí vừa phải vì hai thứ bù trừ cho nhau. Và quạt trần cũng khá dễ dàng sử dụng, mà bạn có thể di bất cứ chỗ nào bạn muốn.chuyển.

 

  
Quạt trần sẽ đem lại hiệu quả tối ưu trong việc làm mát ngôi nhà.


Bên cạnh đó, bạn có thể lựa chọn một chiếc quạt phun sương để trong phòng, cũng là giải pháp hữu hiệu không kém so với chiếc điều hòa. Ngoài ra, chiếc máy phun sương còn làm tăng độ ẩm trong không khí, mang lại cảm giác dễ chịu trong những ngày hè nóng bức.

 

  
Quạt phun sương cũng là lựa chọn hữu hiệu.


5. Hạn chế sử dụng các thiết bị tỏa nhiều nhiệt

Nhiệt độ nóng không chỉ từ bên ngoài tác động vào mà còn do cả những thiết bị sử dụng trong ngôi nhà của gia đình bạn tỏa ra. Đó có thể là từ chiếc máy tính để bàn, TV, cho đến chiếc máy giặt, máy chơi game, tủ lạnh, máy tập thể dục,… Lưu ý hạn chế sử dụng những thiết bị này vào những lúc bên ngoài quá nắng nóng.
 

  
Hạn chế sử dụng những thiết bị này vào những lúc bên ngoài trời nắng nóng.


Tốt nhất vào những lúc như thế, bạn chỉ nên sử dụng quạt làm mát giúp giảm nhiệt trong nhà. Bạn có thể sử dụng lò vi sóng hay nồi áp suất thay vì sử dụng bếp lò hay lò nướng. Vì lò vi sóng, nồi áp suốt không có nhiệt thoát ra nóng như việc sử dụng bếp lò để nấu ăn.

ximang.vn * (Nguồn: Báo Xây dựng)

 

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?