Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chuyên đề xi măng

Làm thế nào đạt được 3R trong các vòng bi?

01/12/2022 8:37:22 AM

Các vòng bi riêng biệt tiêu tốn tương đối ít năng lượng, nhưng vì chúng đang được sử dụng rộng rãi và cũng là một trong số những bộ phận máy được thay thế thường xuyên nhất, nên vấn đề ở đây là tính bền vững của các vòng bi mà các nhà máy xi măng đang sử dụng. Nhờ áp dụng hệ thống phân cấp phế thải 3 Rs – Reduce (Giảm thiểu), Reuse (Tái sử dụng), Recycle (Tái chế) – cho các vòng bi, chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt thực sự.

Giảm thiểu

Có thể giảm thiểu số lượng các vòng bi sử dụng được không? À, chỉ đơn giản là không thể không sử dụng ổ đỡ ở nơi cần đến nó. Tuy nhiên, nhờ kéo dài tuổi thọ của chúng, có thể giảm tổng số các vòng bi sử dụng trong đời tuổi thọ của một máy.


Brammer Buck & Hickman, một Công ty Tập đoàn Rubix, là Công ty phân phối vòng bi hàng đầu được ủy quyền ở Châu Âu, hàng năm bán được hơn 100 triệu vòng bi từ các loại vòng bi lớn nhất và đa dụng nhất.

Để đảm bảo độ bền, người sử dụng phải lựa chọn đúng vòng bi cho công việc của mình. Có rất nhiều loại đáng kinh ngạc để lựa chọn, rất  nhiều trong số đó đã được tạo ra để sử dụng trong quá trình sản xuất xi măng và các trường hợp có nhu cầu khác tương tự. SKF ConCentra Roller Bearing Units (các Bộ ổ đũa SKF ConCentra), ví dụ, được thiết kế cho băng tải và các ứng dụng khác dễ bị nhiễm bẩn, chịu tải trọng lớn, tải trọng va đập và ưu tiên mức độ bảo trì thấp. Chúng được tổ hợp sẵn tại xưởng, được làm kín và bôi trơn dầu mỡ cho tuổi thọ hoạt động cao nhất. Điều quan trọng là thực hiện công việc của bạn hoặc hỏi ý kiến tư vấn về vòng bi phù hợp nhất với nhu cầu cụ thể của bạn.

Vòng bi không chỉ phải là loại chuẩn xác, mà còn phải là loại có chất lượng tốt. Lựa chọn loại có chi phí thấp, thương hiệu khó nhận biết không chỉ mang lại rủi ro khiến dễ bị hư hỏng sớm và dừng hoạt động tốn kém, mà nó cũng có thể mất đi hiệu suất qua thời gian. Điều này gần như thường xuyên gây ra lãng phí năng lượng, vì hầu hết các hệ thống sẽ tiếp tục tiêu hao điện năng, cho dù sản lượng giảm đi, hoặc thậm chí hoàn toàn bị thiếu. Cứ mỗi giây sản xuất bị lãng phí tương đương với năng lượng bị hao phí và tác động tới các mục tiêu sản xuất trong ngày.

Đảm bảo vòng bi được lắp ráp chính xác cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Hiệu chỉnh sai lệch có thể gây ra ma sát và rung động, mà có thể làm gia tăng đáng kể tiêu hao năng lượng và nguy cơ bị hư hỏng sớm. Các công cụ hiệu chỉnh hiện có sẵn giúp người sử dụng nâng cao độ tin cậy của máy do dễ dàng sử dụng và hiệu chỉnh chính xác. Các lựa chọn khác bao gồm lựa chọn các sản phẩm không yêu cầu hiệu chỉnh lại. Các sản phẩm này bao gồm SKF Cooper Split Spherical Roller Bearings (Các Vòng bi Tang trống tự lựa hai dãy tháo rời được SKF Cooper) không yêu cầu khớp truyền động hoặc bộ truyền động kiểu công-xôn sẽ được tháo dỡ để thay thế vòng bi. Chúng có thể thay thế dễ dàng và an toàn tại chỗ. Điều này cũng giảm đáng kể rủi ro an toàn cho người lao động ở các nhà máy xi măng và làm cho việc bảo trì diễn ra nhanh hơn, giảm thời gian trung bình sửa chữa chúng xuống 2/3.

Cũng có thể giảm bớt lượng dầu mỡ bôi trơn sử dụng nhờ sử dụng các vòng bi được làm kín, không cần bôi trơn lại như giải pháp Ba lớp chắn của SKF. Trong sản xuất xi măng, các vòng bi hở bị hư hỏng rất nhanh do bụi xâm nhập vào. Giải pháp Ba lớp chắn của SKF, rất phù hợp với các hệ thống băng tải, bao gồm vỏ bọc vòng bi - có đệm làm kín khuất khúc chữ S, dầu bôi trơn hoạt động như là một màng chắn nhiễm bẩn và vòng bi tang trống tự lựa hai dãy được làm kín. Ba lớp chắn này bảo vệ vòng bi không bị nhiễm các tạp chất, giúp kéo dài tuổi thọ sử dụng của vòng bi trung bình gấp ba lần so với các vòng bi hở tiêu chuẩn.

Các bộ vòng bi được làm kín cũng hỗ trợ làm giảm bớt lượng dầu mỡ bôi trơn sử dụng. Ngoài ra, các hệ thống bôi trơn tự động - như SKF Duoflex, đặc biệt phù hợp với các nhà máy xi măng - có thể được lắp đặt để đảm bảo lượng bôi trơn chuẩn xác sử dụng, giảm bớt sự lãng phí.

Tái sử dụng

Khi nói đến việc tái sử dụng, bạn có thể sẽ ngạc nhiên khi nghe thấy rằng các vòng bi có thể chế tạo lại được. Điều này có thể kéo dài thêm đáng kể tuổi thọ sử dụng của vòng bi, cũng như giảm bớt chi phí và thời gian thực hiện. Rất nhiều loại vòng bi có thể chế tạo lại được, bao gồm các vòng bi dự phòng (backing bearing), các vòng bi trục lăn (caster bearing), các vòng bi có kích thước lớn, các vòng bi kiểu quay (slewing bearing) và phần vỏ bọc. Việc chế tạo lại vòng bi có thể giảm đáng kể lượng phát thải CO2, tiêu hao chỉ ~10% năng lượng sản xuất vòng bi mới. Nhờ kéo dài tuổi thọ sử dụng vòng bi, việc chế tạo lại sẽ tránh được việc bỏ sót các thành phần và sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên có liên quan.


Vòng bi được chế tạo lại.

Bên cạnh việc chế tạo lại vòng bi, dầu mỡ bôi trơn cũng có thể tái sử dụng lại được trong một số trường hợp. Ví dụ, RecondOil của SKF loại bỏ các tạp chất khỏi dầu đã qua sử dụng để đưa chúng trở lại trạng thái sạch hơn, cao cấp và có thể sử dụng được. So với cách sử dụng truyền thống, việc tái sinh các loại dầu góp phần giảm đáng kể lượng phát thải CO2.

Tái chế

Trong khi lượng thép trên mỗi vòng bi đang giảm đi do thiết kế vòng bi tốt hơn và các phương pháp chế tạo hiệu quả hơn, thép đã sử dụng sẽ vẫn có giá trị là phế liệu. Tuy nhiên, không phải tất cả các vòng bi đều dễ dàng tái chế được và thường thì chỉ có thể tái chế các chi tiết của chúng. Hãy kiểm tra cùng với nhà chế tạo.

Ý nghĩa sâu xa hơn

3 Rs là một điểm khởi đầu tốt để hỗ trợ cải thiện tính bền vững của vòng bi sử dụng trong nhà máy xi măng, nhưng không thể áp dụng tính bền vững cho sản phẩm riêng lẻ. Điều quan trọng là phải tính toán xem xét mọi khía cạnh xung quanh sản phẩm đó, bao gồm cả nhà chế tạo và nhà cung cấp cũng như các nhà phân phối sản phẩm. Tính bền vững cần bao gồm cả việc sử dụng các nguyên liệu; các quy trình sản xuất của nhà chế tạo và việc tận dụng các nguyên liệu đó; số lượng và loại năng lượng được sử dụng để chế tạo các vòng bi; phân phối và vận chuyển. Ví dụ, nhà chế tạo có thực hiện Hệ thống Quản lý Môi trường ISO 14001 và Hệ thống Quản lý Năng lượng ISO 50001 ở tất cả các cơ sở của họ không?

Giảm thiểu lãng phí khi nói đến các vòng bi không chỉ tốt cho hành tinh, mà còn có ý nghĩa kinh doanh rất tốt. Một vòng bi hoạt động tốt trong một thời gian dài là vòng bi không làm cho máy móc chạy chậm lại và không gây dừng và bảo dưỡng tốn kém ngoài kế hoạch. Việc áp dụng 3 Rs cho các vòng bi là sự đầu tư tốt cho tương lai, bất kể bạn đánh giá nó theo cách nào.

Alan Stewart, Giám đốc Sản phẩm Vòng bi Brammer Buck & Hickman - SKF Products
Nguyễn Thị Kim Lan dịch từ Global Cement Magazine số tháng 7-8/2022

ximang.vn

 

Các tin khác:

Hệ thống làm sạch carbon trong tương lai có thể trông như thế nào? ()

Q&A về hệ thống vòi đốt trong các nhà máy xi măng (P2) ()

Q&A về hệ thống vòi đốt trong các nhà máy xi măng (P1) ()

Cân băng: Hướng dẫn dành cho người mua hàng ()

Các nhà máy xi măng đã dừng hoạt động ở Myanmar ()

10 nhà sản xuất xi măng hàng đầu Thế giới năm 2022 (P2) ()

10 nhà sản xuất xi măng hàng đầu Thế giới năm 2022 (P1) ()

Hoàn thiện tiêu chuẩn cốt liệu dùng cho bê tông (P2) ()

Hoàn thiện tiêu chuẩn cốt liệu dùng cho bê tông (P1) ()

Quá trình sử dụng trầm tích biển làm vật liệu đắp nền và cốt liệu trong xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?