Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin tức quốc tế

Sản xuất xi măng của Trung Đông cần nâng cao việc giảm phát thải carbon

07/11/2022 3:46:15 PM

Theo báo cáo của Hiệp hội Xi măng Thế giới (WCA), các nhà sản xuất xi măng của MENA thải ra nhiều carbon hơn mức trung bình toàn cầu.


Có nhiều cách, tiết kiệm cả năng lượng và chi phí, có thể giúp giảm lượng khí thải carbon của các nhà sản xuất xi măng Trung Đông.

Khu vực MENA là khu vực sản xuất xi măng lớn nhất thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ, chiếm khoảng 7% sản lượng toàn cầu. Xi măng và bê tông là những vật liệu thiết yếu hỗ trợ quá trình đô thị hóa và phát triển. Ngày nay, ngành công nghiệp xi măng đang phải kiểm tra kỹ lưỡng hơn vì lượng khí thải CO2 cao và khó giảm thiểu.

Sản xuất xi măng trong khu vực chiếm khoảng 0,5% tổng lượng khí thải carbon toàn cầu - hơn 180 triệu tấn mỗi năm. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có nhiều tiến bộ khi nỗ lực giảm thiểu điều này, điều này thật đáng tiếc vì có một số giải pháp có thể được thực hiện với chi phí thấp và sẽ có tác động đáng kể ngay lập tức.

Sản xuất xi măng trong khu vực thải ra trung bình 830kg CO2/tấn xi măng, cao hơn 35% so với mức trung bình toàn cầu là 620kg. Cùng với đối tác A³&Co., Hiệp hội Xi măng Thế giới đã phát triển một lộ trình theo ngành cho các nhà sản xuất xi măng trong khu vực MENA, vạch ra các bước chính để giảm một nửa lượng khí thải với chi phí đầu tư thấp.

Trong Hội nghị hàng năm của WCA đã đưa ra lộ trình "Điều hướng thách thức khí hậu: Giảm carbon và giảm chi phí'. Các nhà sản xuất xi măng cần tập trung vào 4 lĩnh vực chính: vận hành xuất sắc, tăng cường sử dụng các sản phẩm bổ sung xi măng, chuyển đổi nhiên liệu sang sử dụng nhiều chất thải và sinh khối hơn, đồng thời nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng thông qua một loạt các biện pháp khả thi bao gồm thu hồi nhiệt thải (WHR), cải tiến làm mát, xử lý tối ưu hóa quạt...

Hiệu quả năng lượng nói riêng là một lĩnh vực đang bắt đầu được quan tâm nhiều hơn. Được thúc đẩy bởi giá năng lượng cao hơn, các quy trình như WHR hiện có thể mang lại lợi nhuận rất hấp dẫn. Sử dụng nhiệt thải để tạo ra năng lượng điện là một công nghệ đã được thiết lập tốt và thu được lợi nhuận dựa trên việc tiết kiệm năng lượng điện, điều này có thể rất đáng kể. Mặc dù những thách thức cụ thể đối với các nhà sản xuất xi măng trên khắp khu vực MENA là khác nhau giữa các quốc gia, nhưng một trong những vấn đề chung của một số quốc gia là chất lượng đá vôi, cũng như sự sẵn có hạn chế của vật liệu kết dính bổ sung (SCM).
SCM rất quan trọng vì chúng có thể được sử dụng để thay thế clinker, một thành phần chính trong sản xuất xi măng, nhưng là một trong những chất mang đến 80% hoặc nhiều hơn lượng khí thải carbon. Vì vậy, một trong những cách quan trọng nhất để giảm phát thải xi măng là tăng cường sử dụng SCM, trong đó phổ biến nhất là tro bay, được sản xuất từ than đốt và xỉ lò cao.

Trong khi các vật liệu này đang thiếu hụt ở khu vực MENA, các lựa chọn thay thế như đất sét nung và pozzolans tự nhiên lại dồi dào hơn, trong khi công nghệ mới đang làm cho cả hai vật liệu này trở nên hiệu quả hơn trước.

Cuối cùng, việc thay thế than bằng các nhiên liệu khác cũng có thể làm giảm đáng kể lượng khí thải. Nhiều nhiên liệu thay thế như chất thải đô thị và nông nghiệp có thể được đốt trong lò nung xi măng và thải ra ít carbon hóa thạch hơn nhiều. Trong khu vực MENA, ngành công nghiệp xi măng Maroc đang dẫn đầu trong việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Khi nhìn vào triển vọng của ngành qua lăng kính môi trường, chúng tôi kỳ vọng COP27 và COP28 sẽ thúc đẩy xây dựng xanh và phối hợp dọc theo chuỗi cung ứng để tận dụng tối đa lượng carbon tiết kiệm được. Các chính sách không thuần với các mục tiêu 2050 hoặc 2060 sẽ được bổ sung với các lộ trình ngành đặt ra và khuyến khích các mục tiêu trong ngắn hạn, chẳng hạn như các mục tiêu năm 2025 hoặc 2030.

Chúng tôi cũng mong đợi các cơ chế sẽ được phát triển để áp dụng vào thực tế khoản tài trợ 100 tỷ đô la mỗi năm đã hứa của các nước phát triển cho quá trình khử cacbon ở các nền kinh tế mới nổi, ông Ian Riley, Giám đốc Điều hành Hiệp hội Xi măng Thế giới cho biết.

ximang.vn (TH/ Ian Riley/ WCA)

 

Các tin khác:

Đức đầu tư vào sản xuất xi măng xanh ()

9 tháng: Doanh thu của Tập đoàn Xi măng Siam City Cement tăng 15% ()

Giá petcoke tiếp tục tăng do nhu cầu cao từ Ấn Độ và Trung Quốc ()

9 tháng: Doanh thu của LafargeHolcim Bangladesh tăng trưởng 9% ()

Hỗ trợ nghiên cứu kế hoạch khử carbon ở các thị trường mới ()

Philippines ra lệnh áp thuế mới đối với xi măng Việt Nam ()

Lào: Giá vật liệu tăng mạnh, công trình xây dựng ngưng trệ ()

Nhu cầu tiêu thụ than toàn cầu đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022 ()

Mỹ và EU phối hợp giải quyết tình trạng dư cung của ngành thép ()

Sản lượng xi măng toàn cầu giảm chưa từng có ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?