Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin tức quốc tế

Giá xi măng tại Trung Quốc xuống thấp nhất trong 5 năm gần đây

04/08/2023 7:50:09 AM

Bất chấp nhu cầu về cơ sở hạ tầng, nhu cầu xây dựng bất động sản nửa đầu năm nay vẫn chịu nhiều áp lực, nhìn chung thị trường vật liệu xây dựng tại Trung Quốc vẫn đang rơi vào tình trạng trầm lắng.

Giá xi măng toàn thị trường suy yếu

Trong những tháng gần đây, thời tiết nhiệt độ cao bất thường trên khắp Thế giới đã hạn chế các điều kiện xây dựng ngoài trời và gây áp lực lên nhu cầu vật liệu xây dựng.

Hiện giá một số loại xi măng rời P.O42.5 tại Trịnh Châu đã giảm gần 200 NDT/tấn. Đã nhiều năm rồi chưa có mức giá nào thấp như vậy. Dưới thời tiết nắng nóng, giá xi măng chung gần đây giảm, hàng tồn kho của các doanh nghiệp tiếp tục ở mức cao, cơ bản rơi vào tình trạng thua lỗ.

Thị trường xi măng nói chung tại tỉnh Hà Nam năm nay chậm chạp. Không chỉ ở miền Trung Trung Quốc, mà trong nửa đầu năm nay, giá thị trường xi măng toàn quốc nói chung đã suy yếu và giá đã đạt mức thấp nhất trong 5 năm qua.

Nhu cầu thị trường xi măng và giá vẫn tiếp đà xu hướng giảm

Nửa đầu năm có hai hiện tượng phổ biến, một là ngừng hoạt động các dây chuyền lò nung công suất nhỏ trên cùng địa bàn, hai là điều chỉnh sản xuất clinker nội bộ để đảm bảo vận hành dây chuyền lò nung công suất lớn. Các doanh nghiệp có nhiều dây chuyền, về cơ bản không được sản xuất đồng thời tất cả các dây chuyền, mà phải ngừng hoạt động một hoặc một số dây chuyền (chạy so le) để giảm áp lực tồn kho.

Bị ảnh hưởng bởi các yếu tố trái mùa truyền thống vào tháng 7, nhu cầu thị trường và hiệu suất giá vẫn đang giảm. Dữ liệu cho thấy tỷ lệ xuất hàng của các doanh nghiệp xi măng tại các vùng trọng điểm của Trung Quốc vẫn ở mức 55% trong tháng 7, về cơ bản bằng với tháng trước và giảm 7 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.


Về giá cả, do thị trường cung vượt cầu trầm trọng, các nhà sản xuất chưa tự giác điều tiết ở hầu hết các vùng, nên hàng tồn kho tiếp tục ở mức cao. Doanh nghiệp tiếp tục tranh giành hàng với số lượng thấp, đẩy giá xi măng tiếp tục giảm.

Sau ba năm liên tiếp lợi nhuận toàn ngành ở mức cao, các công ty xi măng sẽ bắt đầu sụt giảm hiệu quả hoạt động vào năm 2022. Lợi nhuận của ngành sẽ giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm trực tiếp 100 tỷ NDT, đạt mức kỷ lục mức khoảng 68 tỷ NDT. Trong nửa đầu năm nay, khả năng sinh lời của ngành Xi măng có thể tiếp tục xu hướng giảm.

Vào ngày 11/7, China Resources Cement Holdings thông báo rằng lợi nhuận phân bổ cho các chủ sở hữu Công ty trong 6 tháng kết thúc vào ngày 3/6/2023 dự kiến ​​sẽ giảm từ 63% - 68% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chính là do doanh số bán sản phẩm cả giá và lượng đều giảm so với cùng kỳ năm 2022.

Vào ngày 12/7, Tập đoàn Vật liệu Xây dựng Quốc gia Trung Quốc thông báo rằng, Xi măng Thiên Sơn, một Công ty con của Công ty, dự kiến ​​sẽ thu được lợi nhuận ròng phân bổ cho các cổ đông của Xi măng Thiên Sơn từ 100 triệu - 150 triệu NDT trong 6 tháng, kết thúc vào ngày 30/6/2023, tức là giảm so với cùng kỳ năm ngoái từ 95,69% xuống 97,13%.


Biến động giá xi măng tại Trung Quốc, giai đoạn 2022 - 2023
 
Nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi về kết quả hoạt động là: trong kỳ báo cáo, nhu cầu thị trường yếu dẫn đến doanh thu và giá các sản phẩm chính của Xi măng Thiên Sơn là clinker xi măng và bê tông thương phẩm đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Chịu ảnh hưởng của việc giá các nguyên, nhiên vật liệu chính như than đá giảm so với cùng kỳ năm trước, giá thành của clinker xi măng và bê tông thương phẩm giảm so với cùng kỳ.

Cùng ngày, Công ty TNHH Tập đoàn Vật liệu Xây dựng Ninh Hạ đã công bố dự báo hiệu suất nửa năm 2023, cho biết lợi nhuận ròng nửa năm 2023 của Công ty phân bổ cho các cổ đông của các Công ty niêm yết dự kiến ​​là 115 triệu - 173 triệu NDT, giảm từ 55% đến 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính của việc giảm hiệu suất trước: Trong nửa đầu năm 2023, giá bán các sản phẩm chính của Công ty giảm so với cùng kỳ năm ngoái, giá thành đơn vị giảm nhưng không bù đắp được tác động bất lợi của giá giảm, dẫn đến hiệu suất hiện tại của Công ty giảm so với cùng kỳ năm trước.

Theo thông báo về kết quả trước lỗ trong nửa đầu năm của Xi măng Phúc Kiến, công ty dự kiến ​​​​sẽ nhận được khoản lãi ròng thuộc về chủ sở hữu của Công ty mẹ vào khoảng -132,65 triệu NDT trong nửa đầu năm 2023. Bị ảnh hưởng bởi nhu cầu thị trường tiếp tục yếu, giá xi măng tiếp tục giảm. Trong kỳ báo cáo, giá xi măng trung bình của công ty giảm 7,86% so với cùng kỳ năm ngoái và sản lượng tiêu thụ giảm 7,40% so với cùng kỳ năm ngoái, dẫn đến tổn thất về hiệu suất hoạt động trong giai đoạn hiện tại.

Vào ngày 13/7, Xi măng Kỳ Liên sơn thông báo rằng lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm dự kiến ​​​​sẽ giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. So với cùng kỳ năm trước, nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi kết quả hoạt động trong kỳ báo cáo là do trong kỳ báo cáo, giá xi măng, mặt hàng chủ lực của Công ty, giảm mạnh so với cùng kỳ. Mặc dù bị ảnh hưởng bởi giá các nguyên vật liệu chính giảm so với cùng kỳ năm ngoái như than, giá thành xi măng có giảm so với cùng kỳ nhưng vẫn chưa đủ bù đắp tác động của việc giảm giá hàng hóa đến hiệu quả hoạt động.

Theo chuyên gia, hiện các nhà máy nhỏ thua lỗ, áp lực hoạt động của các nhà máy lớn tăng lên. Với việc cung cầu thu hẹp và hỗ trợ chi phí, dự kiến ​​đà giảm giá xi măng có thể thu hẹp dần. Hiệu quả bán hàng chậm và quy mô tài chính doanh nghiệp giảm sút, diện tích xây dựng nhà ở mới khởi công và vốn tích lũy đầu tư vào phát triển bất động sản càng giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, trong ngắn hạn, với việc các khoản phải thu bán hàng và hoạt động tài chính chưa cải thiện đáng kể. Các doanh nghiệp bất động sản vẫn phải đối mặt với thách thức lớn hơn về dòng tiền. Do đó, nhu cầu xây dựng nhà ở rất yếu trong nửa cuối năm sẽ tiếp tục gây áp lực lên nhu cầu xi măng trong quý 3 và sẽ cải thiện hơn trong quý 4.

Một số tổ chức chứng khoán cũng phân tích, có thể vẫn còn áp lực giảm nhu cầu xi măng trong cả năm, nhưng kỳ vọng nhu cầu xi măng sẽ dần ổn định do hoạt động xây dựng mới đang dần chạm đáy của chu kỳ. Hưởng lợi từ giá than giảm, lợi nhuận của các Công ty xi măng có thể duy trì tương đối ổn định trong quý 3. Với việc giảm cơ sở lợi nhuận trong nửa cuối năm, lợi nhuận của các Công ty xi măng được kỳ vọng sẽ chuyển biến tích cực trong cả năm 2023.
 
ximang.vn (TH/ CCA)

 

Các tin khác:

Tiêu thụ xi măng của Mỹ giảm trong 5 tháng đầu năm 2023 ()

Lượng xuất khẩu xi măng của Nepal sang Ấn Độ tăng trong năm tài chính 2023 ()

Lãi ròng của các doanh nghiệp xi măng Trung Quốc giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm ()

Ra mắt công cụ theo dõi để giúp khử carbon cho ngành Xi măng toàn cầu ()

Indonesia ban hành lệnh tạm dừng xây dựng nhà máy xi măng mới ()

Trung Quốc xây dựng hệ thống đánh giá tín dụng ngành Xi măng ()

Sinoma đầu tư xây dựng nhà máy xi măng ở Iraq ()

Nhu cầu thị trường xi măng Trung Quốc có thể phục hồi vào nửa cuối năm ()

Ấn Độ tăng công suất xi măng lên 610 triệu tấn/năm ()

Trung Quốc hoàn thành đường hầm xuyên biển bằng bê tông vỏ thép dài, rộng nhất Thế giới ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?