Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Khẩn trương rà soát nguồn vật liệu làm cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

01/02/2023 11:01:08 AM

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản chỉ đạo các Ban Quản lý dự án: 2, 6, 7, 85, Thăng Long, Mỹ Thuận và đường Hồ Chí Minh rà soát vướng mắc về vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cơ sở báo cáo của các ban quản lý dự án về kết quả khảo sát, nhu cầu vật liệu và các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thủ tục khai thác vật liệu xây dựng thông thường, bãi đổ thải phục vụ thi công dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã tổng hợp để Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Văn bản 573 ngày 18/1/2023.

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị các ban quản lý dự án khẩn trương rà soát, cập nhật kết quả khảo sát, nhu cầu vật liệu, các vướng mắc về vật liệu xây dựng cho dự án; xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm do tư vấn thiết kế; các vướng mắc thuộc thẩm quyền của địa phương, của các bộ, ngành trung ương; kiến nghị biện pháp giải quyết cho từng đoạn, từng dự án thành phần.


Trước đó, báo cáo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Văn bản 573 ngày 18/1/2023, Bộ GTVT cho biết, tổng nhu cầu vật liệu của 10 dự án thành phần đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa theo kết quả tính toán cần khoảng 17,1 triệu m³ đá; tổng khối lượng cát khoảng 8,95 triệu m³; tổng khối lượng đất đắp khoảng 45,3 triệu m³.

Theo hồ sơ khảo sát mỏ vật liệu của tư vấn đã thực hiện khảo sát 102 mỏ đá, tổng trữ lượng 189,2 triệu m³, dự kiến sử dụng đá tại 82 mỏ với trữ lượng khoảng 152,3 triệu m³; 114 mỏ cát, tổng trữ lượng 33,66 triệu m³, dự kiến sử dụng cát tại 104 mỏ có trữ lượng khoảng 32 triệu m³; 109 mỏ đất đắp, tổng trữ lượng 134,8 triệu m³, dự kiến sử dụng đất tại 90 mỏ có trữ lượng khoảng 113,8 triệu m³.

Các mỏ đều đáp ứng về trữ lượng, chất lượng để phục vụ dự án nhưng về khả năng khai thác, cung ứng vật liệu theo giấy phép khai thác như hiện nay chưa đáp ứng theo tiến độ thi công của các dự án.

Cụ thể, so với tổng nhu cầu vật liệu đá của các dự án (khoảng 17,1 triệu m³), với tổng công suất khai thác hiện nay (khoảng 6,4 triệu m³/năm) và nếu tính nhu cầu đá cho thời gian thi công 1,5 năm (thời điểm sử dụng nhiều nhất cho công tác móng, mặt đường) thì còn thiếu khoảng 7,5 triệu m³ (tỉnh Hà Tĩnh 1,4 triệu m³; tỉnh Quảng Bình 1,56 triệu m³; tỉnh Quảng Trị 0,75 triệu m³; tỉnh Quảng Ngãi 0,23 triệu m³; tỉnh Bình Định 1,43 triệu m³; tỉnh Phú Yên 1,64 triệu m³; tỉnh Khánh Hòa 0,5 triệu m³), chưa kể đến nhu cầu sử dụng cho các dự án xây dựng khác của địa phương.

So với tổng nhu cầu vật liệu cát của các dự án (khoảng 8,95 triệu m³, trong đó, dự kiến lấy tại các mỏ chưa cấp phép 4,4 triệu m³; từ các mỏ đang khai thác 4,55 triệu m³), với tổng công suất khai thác hiện nay (khoảng 1,76 triệu m³/năm) và nếu tính nhu cầu cát cho thời gian thi công 1,5 năm (thời điểm sử dụng nhiều nhất cho công tác xử lý đất yếu) thì các mỏ đang khai thác còn thiếu khoảng 1,9 triệu m³ (tỉnh Hà Tĩnh 0,21 triệu m³; tỉnh Quảng Bình 1,0 triệu m³; tỉnh Quảng Trị 0,08 triệu m³; tỉnh Quảng Ngãi 0,03 triệu m³; tỉnh Bình Định 0,3 triệu m³; tỉnh Phú Yên 0,17 triệu m³; tỉnh Khánh Hòa 0,1 triệu m³), chưa kể đến nhu cầu sử dụng cho các dự án xây dựng khác của địa phương.

Về vật liệu đất đắp, hiện nay, các mỏ sử dụng cho dự án đã được các địa phương quy hoạch 86/90 mỏ đã đảm bảo nhu cầu vật liệu đắp, riêng 4 mỏ sử dụng tại dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (nhu cầu khoảng 1,23 triệu m³) chưa được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt quy hoạch. Đối với các mỏ đang khai thác, so với nhu cầu của dự án còn thiếu khoảng 3 triệu m³ (tỉnh Hà Tĩnh 2,3 triệu m³; Quảng Ngãi 0,7 triệu m³).

Liên quan đến mỏ vật liệu xây dựng phục vụ 2 dự án thành phần đoạn từ thành phố Cần Thơ đến Cà Mau, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kết quả tính toán, tổng nhu cầu vật liệu của 2 dự án thành phần đoạn từ TP.Cần Thơ đến Cà Mau, tổng khối lượng đá các loại cần khoảng 1,37 triệu m³; tổng khối lượng đất đắp khoảng 1,7 triệu m³; tổng khối lượng cát đắp nền khoảng 18,5 triệu m³.

ximang.vn (TH/ TC Giao thông)

 

Các tin khác:

Xi măng Điện Biên phấn đấu đạt kế hoạch sản xuất kinh doanh trong năm 2023 ()

Dự án cao tốc từ Hà Tĩnh - Quảng Bình gặp khó về nguồn vật liệu cát ()

Kiểm tra sản xuất tại nhà máy Clinker Văn Hóa và Xi măng Sông Gianh ()

Xi măng Long Sơn tưng bừng ra quân sản xuất đầu Xuân Quý Mão ()

Hạ giá khởi điểm rao bán nhà máy Xi măng Hồng Phong còn 151,45 tỷ đồng ()

Điểm tin trong tuần ()

Xi măng Đồng Lâm đã có chuyến xuất hàng đầu năm 2023 ()

Điều tra, xử lý việc cấu kết găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng ()

Tiếp tục thoái vốn Nhà nước tại 2 Tổng Công ty thuộc ngành Xây dựng trong năm 2023 ()

Điểm tin trong tuần ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?