Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Điểm tin trong tuần

17/05/2014 11:08:15 AM

Cùng ximang.vn điểm lại những sự kiện và vấn đề nổi bật trong tuần của ngành xi măng và các ngành, lĩnh vực có liên quan.

Sự kiện trong tuần

1. Ngày 12/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã ban hành văn bản số 3128/NHNN-TD chỉ định 8 ngân hàng thương mại  thực hiện thí điểm sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà đó là Vietcombank, Vietinbank, BIDV, Agribank, MHB, SHB, VNBC, Bưu điện Liên Việt nhằm cứu thị trường bất động sản.

Mục tiêu chính của việc thực hiện thí điểm sản phẩm tín dụng liên kết 4 nhà là nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, đẩy mạnh tiêu thụ hàng tồn kho bất động sản, hàng tồn kho vật liệu xây dựng. Đồng thời, việc sử dụng sản phẩm tín dụng nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có nợ quá hạn có thể vay vốn, tháo gỡ khó khăn về vốn.

2. Sáng 14/5, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng đã có buổi làm việc với ông U Maung Myint- Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Myanmar. Thời gian tới, Myanmar sẽ thúc đẩy thành lập những công ty liên doanh với Việt Nam trong lĩnh vực thép. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Công Thương mong muốn Myanmar sớm ban hành Luật Đầu tư nước ngoài nhằm tạo cơ sở pháp lý cho các DN Việt Nam đầu tư vào quốc gia này.

3. Cùng ngày, Tập đoàn Thiên Thanh và Ngân hàng xây dựng Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai thực hiện “Chuỗi liên kết tài trợ sửa chữa, xây nhà ở trả chậm” nhằm hiện thực hóa mô hình chuỗi liên kết 4 nhà.

Tham gia chương trình này, khách hàng được vay 100% giá trị xây/sửa chữa và chỉ chịu lãi đối với khoản vay tính từ thời điểm hoàn thiện nhận bàn giao căn nhà, thời hạn vay tối đa đến 20 năm với lãi suất năm đầu tiên dưới 9%/năm, phương án trả nợ linh hoạt.

4. Chiều 14/5, tại Quảng Ninh, Tổng Công ty Viglacera chính thức tổ chức Lễ công bố thành lập Công ty TNHH Một thành viên Viglacera Hạ Long. Đến dự Lễ công bố có mặt 300 nhà phân phối sản phẩm Công ty Cổ phần Viglacera Hạ Long trong nước và quốc tế.

Công ty cũng sẽ là đầu mối để đại diện cho khách hàng kiểm soát chặt chẽ chất lượng đồng thời thu thập thông tin thị trường để tham mưu cho lãnh đạo các cấp quyết định chiến lược phát triển phù hợp, góp phần thay đổi cách nhìn nhận về các sản phẩm gạch ngói đất sét nung tại thị trường Việt Nam cũng như thị trường quốc tế.

Tình hình thị trường

1. Thanh khoản trong những tháng đầu năm tăng mạnh khiến phân khúc căn hộ tại Hà Nội bắt đầu ấm dần, xuất hiện tình trạng khan hàng, nhiều dự án xuất hiện giá chênh, trong khi các chủ đầu tư cũng đua nhau tăng giá bán.

Do nhu cầu về căn hộ hiện nay rất lớn, trong khi thị trường không có nhiều sản phẩm tốt để khách hàng lựa chọn, nên không ít người có nhu cầu về nhà ở đã không còn đứng ngoài nghe ngóng nữa, mà đã quyết định mua nhà, giúp giao dịch thị trường từ đầu năm tới nay trở nên sôi động hơn rất nhiều.

Nhiều dự án chung cư mở bán mới đây đã thu hút một lượng lớn khách hàng đến giao dịch trong những ngày qua. Phân khúc căn hộ dưới 2 tỷ đồng đang được giao dịch khá tốt trên thị trường Hà Nội, đặc biệt là những dự án có hạ tầng tốt, tiến độ đảm bảo luôn được săn lùng.

 


Thời gian gần đây nhiều dự án căn hộ giá rẻ cũng được các chủ đầu tư ồ ạt mở bán.


Theo kết quả thống kê của Bộ Xây dựng, tính đến tháng 4 năm nay Hà Nội đã giao dịch thành công khoảng 2.300 căn hộ, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ. Trong đó, đáng chú ý là chủ yếu giao dịch ở phần khúc căn hộ dưới 20 triệu đồng/m2.

2. Thị trường xi măng đang có dấu hiệu sáng sủa hơn, đó là điều tích cực với các DN xi măng. Ngành xi măng đang làm chủ khá tốt vấn đề điều tiết cung – cầu. Sau một thời gian dài đối diện với sức cầu yếu của thị trường, sự gia tăng về tiêu thụ sản phẩm không làm cho các DN tỏ ra quá mừng rỡ, thậm chí còn khá thận trọng. Để tránh rủi ro dư thừa sản phẩm so với khả năng tiêu thụ của thị trường, hầu hết các nhà máy có lượng tồn kho chỉ tương đương 12 - 14 ngày sản xuất.

Dù cầu về xi măng gia tăng và có những tín hiệu khởi sắc, nhưng cạnh tranh trên thị trường xi măng không vì thế mà dễ thở hơn, khi thị trường có thêm nhân tố mới làm cho thị trường xi măng trở nên “chật chội” hơn, buộc các DN phải cạnh tranh khốc liệt để giành thị trường.

3. Khác với xi măng, thị trường thép trong nước kém khởi sắc hơn do áp lực cạnh tranh đang tiếp tục dồn ép các doanh nghiệp ngành thép, từ phân khúc tôn thép, thép xây dựng tới nguyên liệu thép cán nóng hay cán nguội.

Nguyên nhân do các Công ty liên doanh thép giữa China Steel và Nippon Steel mới đi vào hoạt động đang đẩy một lượng hàng lớn ra thị trường, cạnh tranh với các doanh nghiệp trong nước. Bên cạnh đó, hàng Trung Quốc giá rẻ vẫn vào thị trường nội địa với lợi thế không thuế suất, trong khi doanh nghiệp trong nước nhập các nguyên liệu đầu vào như sơn, xăng dầu, thép nguyên liệu đều phải chịu thuế.

Cạnh tranh lớn ở thị trường trong nước đang buộc các doanh nghiệp trong ngành tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Để giữ sản lượng xuất khẩu, các doanh nghiệp trong nước cũng phải cạnh tranh về giá.

 
Quỳnh Trang (TH)

 

Các tin khác:

Chỉ số công nghiệp tháng 4: Sản xuất xi măng tăng 3,4% ()

Hà Nội sắp có nhà ở xã hội dưới 10 triệu đồng/m2 ()

Thành lập Công ty TNHH Một thành viên Viglacera Hạ Long ()

Triển khai chuỗi liên kết tài trợ sửa chữa, xây nhà ở trả chậm ()

Myanmar dự kiến thành lập công ty liên doanh trong lĩnh vực thép ()

KĐT Royal City: Dự án phức hợp được đánh giá cao ()

NHNN chỉ định 8 ngân hàng tham gia gói tín dụng 50.000 tỷ ()

Chỉ số tiêu dùng tháng 5 được dự báo tăng nhẹ ()

Điểm tin trong tuần ()

Gói tín dụng 50 nghìn tỉ: Chất xúc tác tiếp lực cho thị trường BĐS ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?