Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Tin trong nước

Bảo đảm nguồn vốn cho các công trình điện

27/04/2011 11:08:04 AM

Trong chuyến thăm và làm việc tại các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Sơn La, ngày 21/4, Đoàn công tác Chính phủ do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã dự lễ hoàn thành thi công khối bê tông đầm lăn (RCC) thứ 1 triệu hạng mục đập chính thủy điện Bản Chát, kiểm tra tiến độ thi công thủy điện Huội Quảng và dự lễ mừng công phát điện tổ máy số 2 thủy điện Sơn La.



Thủ tướng phát lệnh thi công khối RCC thứ 1 triệu

Thủy điện Bản Chát (Lai Châu) hoàn thành thi công khối RCC thứ 1 triệu

Thuỷ điện Bản Chát gồm 2 tổ máy, công suất 220MW do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm chủ đầu tư, TCty Xây dựng và Phát triển hạ tầng (LICOGI) là tổng thầu xây lắp.

Khởi công tháng 01/2006, trải qua 5 năm thi công trong điều kiện hết sức khó khăn nhưng với tinh thần quyết tâm vượt khó, tổng thầu LICOGI đã chỉ đạo quyết liệt, thực hiện tốt công tác điều hành, phối hợp, giúp đỡ các đơn vị thành viên tổ hợp. Đến nay, thủy điện Bản Chát đã cơ bản hoàn thành theo tổng tiến độ được phê duyệt. Hạng mục đập chính đã đạt khối thứ 1 triệu tại cao trình 409,5m, đảm bảo an toàn và chất lượng. Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với CBCNV trên công trường đồng thời khẳng định: Công trình thủy điện Bản Chát đang bám sát và bảo đảm tiến độ mục tiêu chống lũ năm 2011, nút cống dẫn dòng tích nước vào tháng 11/2011.

Chủ tịch HĐTV, Tổng giám đốc TCty LICOGI Vũ Tiến Giao cho biết: Để triển khai tốt công tác thi công RCC đập chính với tổng khối lượng 1,7 triệu m3 (lớn thứ hai Việt Nam, chỉ sau đập thủy điện Sơn La), tổng thầu đã giao cho 2 đơn vị thành viên là Cty CP LICOGI 13 đảm nhận phần khai thác, nghiền sàng đá, cát và Cty CP LICOGI 16 đảm nhận thi công RCC. LICOGI 13 đã mạnh dạn đầu tư hơn 120 tỷ đồng cho công trường 4 dây chuyền nghiền sàng đá, cát hiện đại của Hàn Quốc với tổng công suất là 1 nghìn tấn/h, sản xuất cốt liệu đáp ứng cho yêu cầu thi công bê tông của toàn công trường, đặc biệt là cốt liệu cho thi công RCC. LICOGI 16 đã thực hiện đầu tư trạm trộn RCC với công suất 500m3/h, giá trị hơn 13,4 triệu USD. Lần đầu tiên ở Việt Nam, một dây chuyền đồng bộ sản xuất, vận chuyển RCC được chế tạo với tỷ lệ nội địa hóa cao. Trong đó trạm trộn RCC được thiết kế, chế tạo bởi các kỹ sư Việt Nam phối hợp với trạm lạnh của Đức, băng tải và máy rải của Mỹ. Đặc biệt, LICOGI đã phối hợp với Viện Máy và Dụng cụ công nghiệp (IMI) nghiên cứu, chế tạo thành công ống áp suất âm, rút ngắn được 800m băng tải, làm lợi cho dự án trên 8 triệu USD…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng biểu dương các lực lượng tham gia trên công trường gồm chủ đầu tư EVN, BQLDA, đơn vị tư vấn, Tổng thầu LICOGI và các đơn vị thành viên tổ hợp nhà thầu đã nỗ lực, vượt qua thách thức, làm việc ngày đêm để có được kết quả đáng mừng nói trên. Thủ tướng yêu cầu: Các lực lượng phát huy hiệu quả đạt được, tiếp tục thi công xây dựng công trình Bản Chát bảo đảm tiến độ kế hoạch, chất lượng và an toàn. Chính phủ sẽ bảo đảm kinh phí đầu tư cho dự án theo kế hoạch đồng thời yêu cầu các ngân hàng đã cam kết cho vay giải ngân để công trình triển khai đúng tiến độ là phát điện tổ máy số 1 vào tháng 8/2012, tổ máy số 2 vào tháng 12/2012.

Chính phủ sẽ bảo đảm đủ vốn cho thủy điện Huội Quảng

Thủy điện Huội Quảng xây dựng trên địa bàn Lai Châu và Sơn La có công suất 520MW, là công trình thủy điện lớn thứ 5 đất nước (sau Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Yaly), do Tập đoàn EVN làm chủ đầu tư, Tập đoàn Sông Đà làm tổng thầu xây lắp.

Được khởi công cùng thời điểm với thủy điện Bản Chát nhưng do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, trong năm 2008, công trình chỉ được triển khai cầm chừng, theo sơ đồ tối thiểu là thi công các hạng mục bị ảnh hưởng của việc tích nước hồ chứa thủy điện Sơn La. Tháng 5/2009, hợp đồng vay vốn thương mại cho dự án được ký, tháng 9 cùng năm thực hiện giải ngân và phải đến đầu năm 2010, công tác thi công thủy điện Huội Quảng mới thực sự bắt đầu trở lại.

Tính đến thời điểm hiện tại, hồ sơ thiết kế kỹ thuật giai đoạn 2 và tổng dự toán công trình đã được duyệt. Công tác GPMB công trình đã hoàn thành. UBND tỉnh Lai Châu đã di dân, tái định cư 265/805 hộ dân vùng lòng hồ, đáp ứng tiến độ thi công năm 2011. Công trình đã ngăn sông đợt 1 vào tháng 01/2011 và hiện đang tập trung thi công các hạng mục chống lũ năm 2011, các hạng mục phục vụ tích nước hồ thủy điện Sơn La và các hạng mục phục vụ mục tiêu phát điện là hầm dẫn nước. Dự kiến, thủy điện Huội Quảng phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12/2014 và tổ máy số 2 vào tháng 4/2015.

Báo cáo tiến độ triển khai dự án với Thủ tướng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn EVN Đào Văn Hưng kiến nghị: Do tổng mức đầu tư của dự án phải điều chỉnh (vì trượt giá, di dân, tái định cư), trong khi điều kiện vốn tự có khó khăn nên EVN chỉ cân đối đủ 20% tổng mức đầu tư. Hiện nay, giá trị vốn vay thương mại là 4 nghìn tỷ đồng chỉ đạt 59% giá trị xây lắp của tổng mức đầu tư hiệu chỉnh. Do vậy, EVN đề nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo các ngân hàng thương mại cho vay bổ sung khoảng 2.400 tỷ đồng còn thiếu cho công tác xây lắp…

Thủ tướng ghi nhận: Vấn đề tồn tại khó khăn nhất của công trình thủy điện Huội Quảng là vốn. Mới đây, Chính phủ và các bộ ngành liên quan tính toán vốn đầu tư cho ngành Điện và nhất là cho tổng sơ đồ điện 5 và 6 trong những năm tới. Chính phủ sẽ làm hết sức để có vốn, bảo đảm cho các công trình điện của đất nước, trong đó có Huội Quảng. Vì thủy điện Huội Quảng là công trình thủy điện quan trọng của đất nước, khi đi vào vận hành, mỗi năm sẽ cung cấp gần 2 tỷ KWh, tương đương 2% tổng điện của cả nước.

Công trình Huội Quảng yêu cầu kỹ thuật cao, lại được xây dựng ở khu vực vùng núi khó khăn, phức tạp… do vậy Thủ tướng yêu cầu các lực lượng tham gia xây dựng công trình tiếp tục phát huy kết quả ban đầu, triển khai dự án quyết liệt hơn, bảo đảm chất lượng, đúng tiến độ và an toàn.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, thay mặt tổng thầu, Tổng giám đốc Tập đoàn Sông Đà Dương Khánh Toàn cam kết sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra, đáp ứng kỳ vọng của Thủ tuớng, Chính phủ và nhân dân 2 tỉnh Sơn La, Lai Châu.

Thủy điện Sơn La: Dự án trọng điểm quốc gia mẫu mực về tiến độ, chất lượng và an toàn

Tại lễ mừng phát điện tổ máy số 2 Nhà máy thủy điện Sơn La và mừng tổ máy số 1 phát điện đạt 1 tỷ KWh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Đến thời điểm này, chúng ta hoàn toàn có thể tự hào về công trình thủy điện Sơn La, một công trình thủy điện có công suất lớn nhất Việt Nam, lớn nhất Đông Nam Á (2.400MW) do Việt Nam tự đầu tư xây dựng từ khâu thiết kế, thi công, vận hành, chuyển giao và quản lý. Công trình được đưa vào vận hành trước tiến độ Quốc hội đề ra 3 năm.

Thủ tướng nhận định: Sự kiện tổ máy 1 sau một thời gian ngắn đưa vào vận hành đã cung cấp một lượng điện đáng kể cho đất nước và tổ máy số 2 với công suất 400MW vượt tiến độ thi công lắp đặt, chính thức hòa vào lưới điện quốc gia có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với đất nước trong gia đoạn hiện nay cũng như lâu dài. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thiết kế, thi công, cán bộ, công nhân trên công trường đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm lao động để tổ máy số 2 được hoàn thành trước tiến độ.

Thủ tướng chỉ đạo: Chủ đầu tư, các đơn vị thiết kế, Tổng thầu Sông Đà và các đơn vị thành viên tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại, hoàn thành lắp đặt các tổ máy, trước mắt là hoàn thành lắp đặt tổ máy số 3 vào tháng 8 và tổ máy số 4 vào tháng 12/2011, phấn đấu đưa thủy điện Sơn La trở thành một dự án trọng điểm quốc gia mẫu mực về tiến độ thi công, chất lượng và an toàn lao động.

LT_Theo baoxaydung

 

Các tin khác:

Hồ cạn, các thủy điện giảm công suất phát điện ()

Eurowindow giảm giá 8% nhân dịp Vietbuild Đà Nẵng 2011 ()

Tình hình kinh tế 4 tháng đầu năm tiếp tục phát triển ()

Chiến lược sản xuất sạch hơn trong công nghiệp đến năm 2020 ()

‘13 tỷ USD cho giao thông Hà Nội là số tiền quá lớn’ ()

Mở đường bay nội địa dài nhất Việt Nam từ 28/4 ()

Khai mạc Triển lãm quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2011 ()

Bộ Xây dựng Việt Nam và Ngân hàng Phát triển Trung Quốc ký kết Biên bản hợp tác về nhà ở cho người thu nhập thấp ()

Hạ thủy chân đế giàn khoan lớn nhất Việt Nam ()

Bình Định: Việc cấp điện trong mùa khô vẫn ổn định ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?