Cơ sở hình thành sàn giao dịch này theo HTV là khi nào Công ty có được 60-70% nhu cầu ổn định mỗi năm.
Trong năm 2014, Ban lãnh đạo Công ty cho biết sẽ tập trung vào hoạt động
kinh doanh truyền thống của mình, bám sát các hợp đồng thuê vận chuyển. Khai thác triệt để tuyến luồng từ Kiên Lương về những đầu mối gia thương hàng hóa như Trạm nghiền Thủ Đức, Long An, Phú Hữu…
Công ty cũng đang tập trung đổi mới hệ thống xà lan của mình, một phần vì trọng tải, kích thước và tuổi thọ không còn phù hợp. Hiện tại HTV có 34 sà lan với tổng trọng tải trên 45,000 tấn; trong đó có 29 xà làn có trọng tải trên 1,000 tấn.
Năm 2014 sẽ tiếp tục mua mới sà lan tự hành trọng tải trên 1,000 tấn. Công ty tiếp tục hợp tác với Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng (CFC) khai thác tàu 2 biển có tổng trọng tải 6,000 DWT và nhận bàn giao thêm 1 tàu biển trọng tải 3,000 DWT, để vận chuyển nguyên liệu sản xuất
xi măng từ TPHCM đi các Trạm nghiền
xi măng Hòn Quy, Cam Ranh; đi Bình Dương và ngược lại.
Ngoài ra khai thác cả tuyến từ TPHCM đi Hải Phòng, Quảng Ninh, trong đó có hướng tới vận chuyển bằng tàu biển.