Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Năng suất xanh

Xi măng Quang Sơn đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất

17/02/2022 7:41:19 AM

Công ty Xi măng Quang Sơn là đơn vị sở hữu dây chuyền, công nghệ sản xuất hiện đại của châu Âu và được trực tiếp Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư. Tuy nhiên, sau nhiều năm đưa vào hoạt động, một số hạng mục của Công ty cần phải bảo dưỡng để phục vụ tốt hơn nhu cầu sản xuất. Về môi trường, đơn vị liên tục rà soát, quản lý, xử lý nguồn khí thải, chất thải để đảm bảo an toàn theo quy định. Trong đó, hệ thống quan trắc tự động của Xi măng Quang Sơn đã được lắp đặt xong từ tháng 1/2022 và kết nối với máy chủ của Sở Tài nguyên và Môi trường để thuận lợi cho công quản lý, giám sát..

Trong quy trình sản xuất, các giải pháp xử lý bụi, khí thải để đảm bảo tiêu chuẩn bảo vệ môi trường được Công ty Xi măng Quang Sơn thực hiện hiệu quả. Cụ thể, bụi, khí thải phát sinh từ các công đoạn nghiền nguyên liệu, lò nung và làm nguội clinker của nhà máy Xi măng Quang Sơn được thu gom qua hệ thống lọc bụi tĩnh điện, sau đó xả ra môi trường qua ống khói cao 131,5m; bụi, khí thải phát sinh từ công đoạn nghiền than, nghiền xi măng và các vị trí chuyển đổi của băng tải được thu gom, xử lý bởi hệ thống lọc bụi tay áo trước khi xả ra môi trường.

Ngoài ra, Xi măng Quang Sơn còn áp dụng các biện pháp bơm nước tạo sương mù cho tháp điều hòa khí thải và bơm nước tạo mù làm nguội clinker. Khi hoạt động sản xuất bình thường, các thông số bụi, khí thải đều nằm trong quy chuẩn cho phép, điều này được minh chứng qua kết luận các đợt kiểm tra của cơ quan chức năng địa phương và Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường.


Thiết bị quan trắc tự động, liên tục tại ống khói của Công ty Xi măng Quang Sơn.

Anh Phan Văn Chiên, Trường phòng An Toàn của Công ty Xi măng Quang Sơn cho biết, trong năm 2021, đơn vị đã ký hợp đồng với Chi nhánh Công ty Cổ phần EJC tại Thái Nguyên để thực hiện quan trắc môi trường định kỳ hằng quý. Tuy nhiên, vẫn có dư luận cho rằng nguồn khí thải của Công ty gây ô nhiễm môi trường. Do đó, cuối năm 2021, Công ty đã lắp đặt xong hệ thống thiết bị quan trắc khí thải tự động, liên tục và được sở Tài nguyên và Môi trường cho phép kết nối, truyền dữ liệu quan trắc khí thải tự động, liên tục về máy chủ từ ngày 30/12/2021. Ngay từ tháng 1/2022, các thông số quan trắc khí thải của Công ty Xi măng Quang Sơn, gồm: Lưu lượng, bụi tổng, nhiệt độ, áp suất, CO, SO2, NOx, O2... được cơ quan chức năng thông tin rộng rãi.

Cùng với đó, Công ty Xi măng Quang Sơn chú trọng đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều chương trình, hoạt động nhằm nâng cao hiệu quả công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để giúp người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành các quy định, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Hằng năm, Công ty trang bị đầy đủ, kịp thời các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động theo đúng chức danh nghề, công việc do Nhà nước quy định. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác khám sức khỏe định kỳ, khám phát hiện bệnh nghề cho người lao động theo quy định, quan trắc môi trường lao động định kỳ hằng năm và bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho 100% lao động thuộc đối tượng được hưởng.

Ngoài ra, Công ty Xi măng Quang Sơn còn tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho 100% cán bộ, công nhân viên định kỳ theo quy định; tăng cường hoạt động kiểm tra thường xuyên, đột xuất về ATVSLĐ đối với các đơn vị sản xuất có nguy cơ xảy ra mất an toàn; công tác bảo dưỡng thiết bị, máy móc, nơi làm việc, kiểm định máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt được thực hiện định kỳ theo đúng quy định; rà soát, bổ sung các nội quy, quy định về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ phù hợp với thiết bị; kiểm tra kiến thức cũng như việc chấp hành các quy định về kỹ thuật an toàn của công nhân...

Ngay trong lễ ra quân sản xuất đầu năm vào ngày 6/2 vừa qua, Công ty Xi măng Quang Sơn đã phát động, vận động toàn thể cán bộ, công nhân tích cực tham gia xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp, thực hiện bảo đảm ATVSLĐ, như: Vệ sinh tuyến đường nội bộ, hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, vệ sinh phòng làm việc, nơi làm việc...

ximang.vn (TH/ Báo Thái Nguyên)

 

Các tin khác:

FLSmidth bắt tay cùng đối tác giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương ()

Sản xuất gạch từ việc thu giữ khí thải nhà kính ()

Thu gom và tồn trữ CO2 (P3) ()

Vĩnh Phúc phát triển ngành sản xuất vật liệu xây dựng theo hướng bền vững ()

Thu gom và tồn trữ CO2 (P2) ()

Thu gom và tồn trữ CO2 (P1) ()

Hà Tĩnh tái sử dụng 4,5 triệu tấn tro, xỉ nhiệt điện làm vật liệu xây dựng ()

Bắc Kạn phát triển vật liệu xây dựng thế mạnh, bảo vệ môi trường ()

Sử dụng bùn thải đô thị đã xử lý chế tạo gốm tường theo phương pháp dẻo (P1) ()

Hướng tới sản xuất xi măng không phát thải CO2 (P3) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?