Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Công nghệ mới

Công nghệ bê tông "biết nói" giúp giảm thời gian thi công, tắc đường

16/05/2023 9:45:48 AM

Ngày càng có nhiều đường cao tốc ở Mỹ sẵn sàng thử nghiệm một sản phẩm cải tiến từ Đại học Purdue, có khả năng tiết kiệm cho người dân Mỹ hàng triệu USD và giảm đáng kể tình trạng tắc nghẽn giao thông. Thiết bị mới này là một cảm biến cho phép bê tông “nói chuyện”, do đó giảm thời gian thi công và tần suất bảo dưỡng mặt đường.


Cảm biến thông minh giúp các tấm bê tông "nói chuyện" với công nhân.

Sự đổi mới này giúp tăng cường tính bền vững của con đường và giảm đáng kể lượng khí thải carbon. Được nhúng trực tiếp vào quá trình đổ bê tông, cảm biến sẽ gửi cho các kỹ sư dữ liệu chính xác và nhất quán hơn về cường độ bê tông và nhu cầu sửa chữa so với các công cụ và phương pháp hiện đang sử dụng.

Giảm thiểu tắc đường

Tắc đường do sửa chữa cơ sở hạ tầng đã lãng phí 4 tỉ giờ và hơn 11 tỉ lít xăng mỗi năm. Vấn đề này xảy ra chủ yếu là do không có đủ kiến thức và hiểu biết về mức độ cường độ của bê tông, Luna Lu, Giáo sư và quyền Hiệu trưởng Trường Kỹ thuật Xây dựng Lyles của Đại học Purdue, đơn vị dẫn đầu việc phát triển các cảm biến kể từ năm 2017. Ví dụ, chúng tôi không biết khi nào bê tông sẽ đạt cường độ phù hợp cần thiết để chịu tải trọng giao thông ngay sau khi xây dựng. Bê tông có thể bị hỏng sớm, dẫn đến việc phải sửa chữa thường xuyên, giáo sư Luna nói thêm.

Theo dữ liệu từ Cục Quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ, mặt đường bê tông chiếm chưa đến 2% đường của nước này, nhưng chiếm khoảng 20% hệ thống đường liên bang. Nghiên cứu của bà trước tiên tập trung vào việc cải thiện điều kiện của mặt đường bê tông vì đây là loại vật liệu đường khó sửa chữa nhất.

Hơn một nửa số tiểu bang của Mỹ có mặt đường bêtông liên tiểu bang đã đăng ký tham gia vào nghiên cứu quỹ chung của Cục Quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ để triển khai các cảm biến mới này. Các bang tham gia có thể kể đến Indiana, Missouri, North Dakota, Kansas, California, Texas, Tennessee, Colorado và Utah.

Các tiểu bang khác dự kiến sẽ tham gia khi nghiên cứu bắt đầu trong những tháng tới. Công nghệ này cũng sẽ sớm được tung ra thị trường vào cuối năm nay với tên gọi Hệ thống cảm biến cường độ bê tông (REBEL), một sản phẩm của WaveLogix.

Giáo sư Luna Lu đã thành lập WaveLogix vào năm 2021 để sản xuất công nghệ này trên quy mô lớn hơn. Công ty đã nhận cấp phép công nghệ này từ Văn phòng Thương mại hóa Công nghệ của Quỹ Nghiên cứu Purdue, đơn vị đã đăng ký bảo hộ bằng sáng chế đối với tài sản trí tuệ.

Thay thế các tiêu chuẩn công nghiệp hàng thế kỷ

Phát minh của Purdue đang dần nổi lên như một giải pháp thay thế tốt hơn cho các thử nghiệm vốn là tiêu chuẩn của ngành từ đầu những năm 1900. Giáo sư Luna Lu và phòng thí nghiệm của bà bắt đầu phát triển công nghệ này vào năm 2017, khi Bộ Giao thông Vận tải bang Indiana (Mỹ) yêu cầu trợ giúp loại bỏ sự hư hỏng sớm của mặt đường bê tông mới được sửa chữa bằng cách xác định chính xác hơn thời điểm mặt đường sẵn sàng để cho thông xe.

Sau khi nhúng một nguyên mẫu ban đầu của cảm biến vào các đoạn của nhiều đường cao tốc tại bang Indiana, chỉ số này liệt kê các phép thử cho các nhà thầu và công nhân xây dựng sử dụng để đảm bảo chất lượng mặt đường. Các phương pháp mà ngành công nghiệp đã sử dụng trong hơn một thế kỷ yêu cầu thử nghiệm các mẫu bê tông lớn tại phòng thí nghiệm hoặc cơ sở tại chỗ. Sử dụng dữ liệu đó, các kỹ sư ước tính mức độ cứng mà một hỗn hợp bê tông cụ thể sẽ đạt được sau khi nó được đổ ở công trường xây dựng.

Mặc dù ngành công nghiệp hiểu rõ các thử nghiệm này, nhưng sự khác biệt giữa điều kiện trong phòng thí nghiệm và điều kiện ngoài trời có thể dẫn đến ước tính không chính xác về cường độ của bê tông do thành phần xi măng và nhiệt độ khác nhau của khu vực xung quanh. Với công nghệ mà Lu và nhóm của bà đã phát minh ra, các kỹ sư không còn phải dựa vào các mẫu bê tông để ước tính thời điểm chúng đủ cứng cáp. Thay vào đó, họ có thể theo dõi trực tiếp bê tông tươi và đo lường chính xác nhiều đặc tính của nó cùng một lúc.

ximang.vn (TH/ Lao động)

 

Các tin khác:

Phương pháp cách nhiệt hiệu quả cho kính hai lớp được sử dụng để sản xuất cửa sổ ()

Công nghệ in bê tông 3D giảm trọng lượng 72% so với tường thông thường ()

Các nhà khoa học Nga sử dụng chất thải xây dựng làm phụ gia bê tông ()

Công nghệ sản xuất xi măng không phát thải carbon ()

Sản xuất xi măng từ bùn và nước tiểu ()

Nghiên cứu thành công CN chế tạo quạt ID cho dây chuyền SX clinker ()

Sản xuất vật liệu nhẹ từ vỏ cà phê và nhựa tái chế ()

Công nghệ sản xuất tấm ốp xi măng sợi thân thiện môi trường ()

Phân tích những đặc trưng cơ bản của công nghệ bê tông tự lèn trong xây dựng ()

Công nghệ phun hỗn hợp bê tông kết hợp phương pháp xử lý nước thải và quy trình ướt ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?