Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chân dung

Nét đẹp lao động nữ công nhân ngành xi măng

25/10/2019 8:21:37 AM

Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm nay được Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng 16 tập thể, cá nhân tiêu biểu, thể hiện rõ nét tinh thần khát khao cống hiến và say mê sáng tạo trong công việc trên nhiều lĩnh vực. Trong số những gương mặt xuất sắc đó, có chị Đỗ Thị Toan (sinh năm 1965), người có nhiều đóng góp công sức, trí tuệ, các sáng kiến làm lợi cho sản xuất kinh doanh của công ty.


Chị Đỗ Thị Toan kiểm kê biên bản trong quá trình nhận nguyên liệu tại Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Hải Dương).

Được nhận vào Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch, huyện Kinh Môn (Hải Dương) từ năm 1985, chị Đỗ Thị Toan giữ vai trò là cô nuôi dạy trẻ, chăm sóc con em cán bộ, công nhân viên để mọi người yên tâm làm việc. Năm 2006, Công ty chuyển đổi cơ cấu, chị được cử đi học lớp dạy nghề, kiến thức, kỹ năng do Công ty mở lớp đào tạo. Hiện, chị Toan là công nhân thuộc Nhà cân 113, Phòng Vật tư, đảm nhiệm công việc chính là giao nhận hàng hóa, cân xuất nhập các loại đất, đá, nguyên, nhiên liệu để phục vụ trong dây chuyền sản xuất xi măng. Tuy công việc hằng ngày của chị phải tiếp xúc với khói bụi, tiếng ồn của những chiếc xe tải, đòi hỏi độ chính xác cao khi cân hàng nghìn tấn hàng xuất, nhập, song ngọn lửa đam mê với nghề vẫn luôn thôi thúc chị không ngừng phấn đấu.

Xuất phát từ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình làm việc, nhận thấy những khó khăn vướng mắc còn tồn tại, chị Toan luôn trăn trở, suy nghĩ để tìm ra những giải pháp cải tiến quy trình quản lý và vận hành máy móc, giảm bớt vất vả cho đồng nghiệp, tiết kiệm cho doanh nghiệp mà lại tăng năng suất lao động. Từ năm 2014 đến 2016, chị Toan mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo đơn vị những sáng kiến của mình.

Qua quá trình thử nghiệm vận hành, những sáng kiến đó đã chính thức được áp dụng vào thực tế và đạt hiệu quả cao. Đó là những sáng kiến như: giải pháp cải tiến cho hệ thống cân điện tử trong Công ty; giải pháp đơn giản hóa, tiết kiệm chi phí khi lập báo cáo thống kê cho cân điện tử; đặt giải phân cách mềm tại khu vực trạm cân công trình 11 để tăng cường công tác quản lý, giám sát, điều hành hoạt động giao nhận hàng hóa; xây dựng phần mềm quản lý tính hàng, đá phi nguyên liệu không qua cân Công ty. Thấy anh chị em công nhân áp dụng sáng kiến của mình đỡ vất vả, đem lại độ chính xác cao hơn cho công việc, tôi cảm thấy rất vui và hạnh phúc vì đã làm được việc có ích, chị Toan chia sẻ.

Giới thiệu về một trong những sáng kiến của mình, chị Toan cho biết, khi Công ty đưa các cân điện tử vào hoạt động từ năm 2011, đã giảm bớt gánh nặng lao động cho nhân viên nhưng đòi hỏi độ chính xác cao trong quá trình cân hàng hóa. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc, nhận thấy có sự bất cập là, khi kết thúc cân một mặt hàng, dừng để chuyển sang cân mặt hàng khác, nếu có sự sơ suất nhỏ của nhân viên trong việc ấn nút tạm dừng hoặc kết thúc quá trình vận hành thì sẽ có một số lượng hàng không được tính vào kết quả của biên bản. Vì thế, chị Toan nảy ra sáng kiến cải tiến cân để đem lại sự chuẩn xác hơn, xử lý nhanh gọn, bảo đảm lượng hàng xuất, nhập đầy đủ.

Hay với sáng kiến đặt giải phân cách mềm tại khu vực trạm cân được áp dụng vào thực tế, tình hình an toàn giao thông, an ninh trật tự tại khu vực nhà cân và sân bãi trước cửa các phễu cấp liệu được bảo đảm. Các xe theo thứ tự vào cân hàng và vào bãi đỗ chờ đổ hàng vào các phễu cấp liệu theo luồng, tuyến của mình. Đồng thời, không còn hiện tượng các xe sau khi cân hàng trà trộn với các xe đang lưu thông bên ngoài để quay trở lại nhà cân, với mục đích gian dối hàng hóa tăng khối lượng giao nhận.

Không chỉ là một nữ công nhân năng động và giàu nhiệt huyết, có trách nhiệm, cầu thị trong công việc, chị Đỗ Thị Toan còn luôn chia sẻ kinh nghiệm với đồng nghiệp và được mọi người mến phục, các cấp lãnh đạo đánh giá cao về năng lực chuyên môn. Ông Đặng Văn Hộ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Công ty Xi măng Vicem Hoàng Thạch, chia sẻ, Công ty luôn khuyến khích động viên cán bộ, công nhân viên nói chung và cán bộ nữ nói riêng tham gia các phong trào; chú trọng công tác thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, áp dụng khoa học tiến bộ vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động. Trong số cán bộ, công nhân của Công ty, chị Đỗ Thị Toan là tấm gương phụ nữ tiêu biểu cho nét đẹp lao động; trong quá trình công tác luôn say mê công việc, hoàn thành nhiệm vụ được giao, tích cực áp dụng sáng kiến của chị vào thực tế làm lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bằng lòng yêu nghề, sự cần mẫn trong công việc, chị Toan vinh dự được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2019. Đây không chỉ là niềm tự hào của bản thân cá nhân, mà còn của cả tập thể nơi tôi đang làm việc. Nhờ sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, lãnh đạo Công ty và quan trọng là sự hỗ trợ, động viên và thấu hiểu của chồng và các con, đã giúp tôi tự tin đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển chung của Công ty. Tôi mong muốn, chị em phụ nữ dù trong hoàn cảnh nào, đều nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, kiến thức cho mình để khẳng định năng lực trong công việc, đồng thời giữ ấm ngọn lửa hạnh phúc trong gia đình, chị Toan chia sẻ.
 
ximang.vn (TH/ Nhân dân)

 

Các tin khác:

Quý III: Doanh thu thuần Vicem Bút Sơn đạt 811 tỷ đồng ()

9 tháng: Xi măng Hà Tiên 1 lãi sau thuế 529 tỷ đồng ()

Xi măng Đồng Lâm bắt kịp xu hướng 4.0 ()

Doanh thu Xi măng Cao Ngạn tăng 15% so với cùng kỳ ()

Xi măng Đồng Lâm đồng hành xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế ()

Thanh Hóa: Tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị sản xuất vật liệu xây dựng ()

Xi măng Cẩm Phả - Thương hiệu xi măng uy tín tại khu vực phía Nam ()

Doanh nghiệp vật liệu xây dựng chủ động tiếp cận công nghệ mới ()

Vinacomin cải tiến thiết bị nâng cao năng suất, chất lượng trong sản xuất xi măng ()

Thái Nguyên: Chung tay hỗ trợ các doanh nghiệp vật liệu xây dựng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?