Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Chuyên đề xi măng

RotaLube: Bôi trơn tự động xích tải cho chi phí thấp hơn và ít tác động đến môi trường

26/09/2022 8:03:01 AM

FB Chain nhận thấy việc bôi trơn không hiệu quả là một trong những nguyên nhân chính khiến cho băng tải hoạt động không đạt được hiệu suất tốt nhất. Đó là một vấn đề mà các kỹ sư của Công ty thường xuyên gặp phải khi tới thăm các nhà máy của khách hàng. Dưới đây là cách thức mà hệ thống bôi trơn tự động RotaLube® của Công ty cho các xích lăn và xích tải có thể giúp giải quyết được vấn đề này.

Các dây xích được bôi trơn tốt chạy trơn tru, giảm bớt tiếng ồn cũng như năng lượng cần thiết cho truyền động chúng. Ma sát giảm cũng làm giảm sự mài mòn cho xích và các bộ phận xung quanh, dẫn đến thời gian hoạt động cao hơn và tuổi thọ kéo dài hơn. Bôi trơn không hiệu quả khiến cho xích hoạt động không đạt được hiệu suất tốt nhất.

Trước tình trạng bôi trơn xích không hiệu quả, nhà sản xuất và cung cấp xích có trụ sở ở UK là FB Chain đã giới thiệu RotaLube® - một hệ thống bôi trơn tự động sử dụng các máy bơm và các thiết bị bôi trơn được thiết kế chuyên dụng để cung cấp chính xác lượng dầu mỡ bôi trơn phù hợp cho đúng bộ phận của xích, vào đúng thời điểm. Điều này khiến cho các nhân viên vận hành nhà máy xi măng có thể duy trì được xích của họ ở điều kiện tối ưu với khoảng thời gian thay thế kéo dài hơn, đồng thời giảm bớt được lượng dầu sử dụng và năng lượng tiêu hao.
 
Thiết bị rút đống tròn ThyssenKrupp có lắp xích cào có bước răng 30cm (12’’) tại một nhà máy xi măng ở UK.
 
David Chippendale - Người sáng chế ra RotaLube® và là Giám đốc FB Chain giải thích, RotaLube® giải quyết những rắc rối của việc bôi trơn thủ công xích lăn và xích tải và đảm rằng xích luôn luôn được bôi trơn phù hợp.

Ngoài ra, bôi trơn tự động còn giảm bớt nhu cầu đối với kỹ thuật viên bảo dưỡng và loại bỏ việc bôi trơn quá nhiều dầu gây lãng phí. Tất cả những lợi ích này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc của người vận hành, đồng thời giảm bớt việc sử dụng tài nguyên.

Trường hợp nghiên cứu thiết bị rút đống

Cách đây vài năm, hệ thống RotaLube® đã được lắp đặt trên một thiết bị rút đống tròn của ThyssenKrupp có lắp xích cào có bước răng 30cm (12’’) tại một nhà máy xi măng ở UK. Hệ thống này đã thay thế cho hệ thống bôi trơn tập trung mà đã được lắp đặt vào năm 1999. Hệ thống đó đổ dầu lên xích cào cứ mỗi 20 phút/lần khi nó chạy qua bên dưới 4 đường ống có đầu hở. Những lượng dầu lớn đã bị lãng phí khi nó được đổ vào xung quanh toàn bộ tiết diện, hơn là được đổ tập trung vào các chốt nơi thực sự cần có dầu. Ngoài ra, bôi trơn quá mức đã khiến cho bụi bám dính vào xích cào, dẫn đến bị mài mòn, và nhiễm bẩn sản phẩm.
 
Hệ thống cũ đổ đầy dầu vào xung quanh dây xích, khiến cho vật liệu bám dính vào nó.
 
Kể từ khi RotaLube® được lắp đặt trên thiết bị rút đống tròn tại nhà máy xi măng ở UK này, hệ thống đã giảm bớt được lượng dầu tiêu hao lên tới 7000 lít/năm, tương đương với một khoản tiết kiệm hàng năm riêng cho chi phí dầu mỡ là 11.800 euro/năm. Việc sử dụng dầu có kiểm soát cẩn thận cũng đã kéo dài được tuổi thọ hoạt động của xích thiết bị rút đống, mà vào cuối năm 2020, đã mang lại khoản tiết kiệm chi phí là 70.000 Euro. Toàn bộ hệ thống đã tự thanh toán hết mọi chi phí chỉ trong 10 tuần.

Thiết bị chuyên dùng bằng thép đặt hàng trước cùng với các điểm bôi trơn được chế tạo trong thiết bị đã được lắp vào chiều quay về của xích cào. Khi xích quay đĩa răng, lượng dầu bắn ra lúc này được đưa thẳng vào các điểm chốt xoay trên các mắt xích.

Khách hàng đã từ việc cứ 8 ngày một lần phải thay một thùng dầu 208 lít sang 21 ngày thay một thùng. Cũng vậy, đã giảm bớt được lượng di chuyển của phương tiện trên hiện trường và đã tiết kiệm được khoảng 72 giờ/năm cho việc thay thùng dầu và 8 giờ cho việc dỡ tải hàng, giúp cho thợ lắp ráp và thợ vận hành tại hiện trường có nhiều thời gian hơn cho các nhiệm vụ khác.
 
Với RotaLube®, thiết bị bôi trơn được thiết kế chuyên dụng cung cấp dầu bôi trơn thẳng tới các điểm chốt xoay trên các mắt xích ở những nơi cần có dầu.
 
Chippendale kết luận rằng, chúng tôi đang triển khai đưa RotaLube® ra thị trường vào thời điểm mà các nhà điều hành nhà máy xi măng ngày càng quan tâm đến việc tự động hóa nhiều hơn các quy trình công nghệ của họ. Chúng tôi rất vui khi thấy nó góp phần vào việc mang lại thời gian hoạt động nhiều hơn, chi phí thấp hơn và tác động môi trường ít hơn ở nhiều nơi trên khắp UK và hơn thế nữa. 
 
David Page, FB Chain
Nguyễn Thị Kim Lan dịch từ Global Cement Magazine số tháng 5/2022

ximang.vn

 

Các tin khác:

Ảnh hưởng của tro bay thay thế một phần cát tới tính chất của vữa xi măng (P2) ()

Giải pháp phụ gia khi sử dụng nhiên liệu thay thế (P2) ()

Ảnh hưởng của tro bay thay thế một phần cát tới tính chất của vữa xi măng (P1) ()

Giải pháp phụ gia khi sử dụng nhiên liệu thay thế (P1) ()

Quản lý chất lượng các nhiên liệu thay thế (P2) ()

Nghiên cứu ứng dụng bê tông siêu tính năng - UHPC cho xây dựng cầu tại Việt Nam (P2) ()

Quản lý chất lượng các nhiên liệu thay thế (P1) ()

Đánh giá việc sử dụng nhiên liệu thay thế trong ngành Xi măng (P2) ()

Nghiên cứu ứng dụng bê tông siêu tính năng - UHPC cho xây dựng cầu tại Việt Nam (P1) ()

Đánh giá việc sử dụng nhiên liệu thay thế trong ngành Xi măng (P1) ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?