Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Biến động giá

Quảng Trị: Giá vật liệu xây dựng chưa có dấu hiệu giảm

26/05/2021 7:19:51 AM

Từ đầu năm 2021 đến nay, giá nhiều loại vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị liên tục tăng cao và chưa có dấu hiệu giảm, đặc biệt là sắt, thép xây dựng. Điều này không chỉ ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất - kinh doanh của các nhà thầu, doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng mà còn khiến cho các công trình xây dựng, nhất là các công trình nhà ở của người dân cũng bị chậm tiến độ.


Nhiều công trình xây dựng nhà ở của người dân bị chậm tiến độ do giá vật liệu xây dựng tăng cao trong thời gian qua
.

Đối với các đơn vị kinh doanh, từ đầu năm 2021 đến nay, giá các loại vật liệu xây dựng do các nhà sản xuất đưa ra đã nhiều lần thay đổi theo chiều tăng khiến cho số lượng bán ra của các cửa hàng vật liệu xây dựng thô bị giảm mạnh. Đối với doanh nghiệp, nhà thầu xây dựng dân dụng, giá vật liệu xây dựng tăng dẫn đến chi phí sản xuất tăng mạnh trong khi giá trị đấu thầu công trình không tăng, điều này làm cho lợi nhuận giảm xuống đáng kể, thậm chí thua lỗ. Nguyên nhân chính được cho là do nhu cầu xây dựng nhà ở, các công trình, dự án đang tăng cao đã đẩy giá vật liệu xây dựng tăng theo; đồng thời, tác động của Covid-19 kéo dài trong thời gian qua cũng đã khiến thị trường vật liệu xây dựng trên cả nước nói chung và Quảng Trị nói riêng có nhiều biến động.

Anh Nguyễn Tuấn Phong, Giám đốc Công ty Xây dựng Tuấn Phong cho biết, Công ty chúng tôi chuyên nhận thi công, xây dựng các công trình nhà ở trọn gói. Nhiều tháng nay, giá các loại vật liệu xây dựng từ cát, gạch, xi măng… đều tăng chóng mặt, trong đó giá sắt, thép tăng đến hơn 40% so với quý 4/2020, khiến công ty bị ảnh hưởng nặng nề do có nhiều công trình đã ký kết hợp đồng trước đó. Công trình của công ty làm hợp đồng với chủ đầu tư theo dạng khoán trọn gói, nên khi giá vật liệu xây dựng tăng, phía nhà thầu phải chịu. Điều này khiến chúng tôi bị “hụt” theo chi phí xây dựng. Nếu nhà đầu tư chia sẻ khó khăn của nhà thầu thì có thể kéo dài thời gian xây dựng, còn ngược lại thì nhà thầu đành chấp nhận chịu lỗ chứ không để bị phạt do bàn giao công trình trễ so với hợp đồng.

Giá vật liệu xây dựng tăng cao không chỉ khiến các doanh nghiệp, nhà thầu điêu đứng mà đối với người dân đang xây dựng, sửa chữa công trình, nhà ở… cũng rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, hoặc tạm dừng thi công, hoặc chấp nhận chi phí đội lên so với tính toán ban đầu.

Vợ chồng anh Nguyễn Hoàng Sơn và chị Trần Thị Cam đang xây dựng nhà tại phường Đông Lương, thành phố Đông Hà chia sẻ, gần một tháng qua, vợ chồng anh chị luôn đau đầu vì chỉ mới giai đoạn xây móng nền công trình nhưng giá vật liệu xây dựng liên tục biến động và chưa có dấu hiệu chững lại. Chi phí xây dựng nhà ở của chúng tôi đã tăng thêm khá nhiều dù chỉ mới bắt đầu khởi công. Trong đó, chỉ tính riêng tiền mua sắt thép trên cùng một diện tích sàn xây dựng giá đã tăng 25 - 30 triệu đồng so với giá cùng kỳ năm ngoái.

Theo đại diện Sở Xây dựng, trong quý I/ 2021, giá một số chủng loại vật liệu xây dựng có nhiều biến động, đặc biệt là thép xây dựng. Một số doanh nghiệp xây dựng tại Quảng Trị cũng có cùng nhận định, so với thời điểm quý IV/2020, giá thép hiện nay đã tăng 40% ở hầu hết các loại thép. Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay, các loại vật liệu khác như cát, đá, xi măng cũng đồng loạt tăng. Cụ thể, hiện tại đá xây dựng có giá 280.000 đồng/m3, cát xây dựng 180.000 đồng/m3, tăng từ 40 - 80% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Các loại vật liệu như xi măng, đá cũng tăng từ 10 - 30%. Đặc biệt, một số loại như gạch, cát có thời điểm khan hiếm, doanh nghiệp, người dân muốn mua phải đặt trước mới có hàng.

Để giảm thiểu các rủi ro do sự biến động của thị trường, Sở Xây dựng đã triển khai thu thập, đánh giá lại tình hình thực tế và phân ra các nhóm vật liệu để tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi các bộ, ngành liên quan điều chỉnh giá, nhất là đối với các nhóm vật liệu xây dựng tăng cao và đợi đến lúc nào có thông tư hướng dẫn của các bộ, ngành liên quan thì sẽ triển khai thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Xây dựng Văn Đức Lợi cho biết, trước tình hình biến động của thị trường vật liệu xây dựng trong quý I/2021, Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo với UBND tỉnh cũng như thông tin đến các doanh nghiệp xây dựng trên địa bàn tỉnh và đề xuất một số giải pháp nhằm tìm cách tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp như tăng cường năng lực về quản lý chi phí đầu tư xây dựng; thực hiện cập nhật giá gói thầu theo quy định của Nghị định số 10-2021/NĐ-CP ngày 9/2/2021 của Chính phủ về quản lý chi phí đầu tư xây dựng trước khi tổ chức đấu thầu.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần rút kinh nghiệm từ khâu lập dự toán dự thầu, khả năng tiên lượng, công tác nghiên cứu thị trường, dự đoán những rủi ro trước khi tham gia đấu thầu xây dựng nhằm hạn chế thiệt hại, bảo đảm tiến độ thi công đúng thời gian quy định. Sở Xây dựng cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan để tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp kinh doanh vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh nhằm phát hiện, ngăn chặn tình trạng găm hàng, ép giá và có biện pháp xử lý quyết liệt, hiệu quả.

Thời gian tới, bên cạnh sự vào cuộc của các cơ quan chức năng nhằm tìm cách tháo gỡ, bình ổn thị trường vật liệu xây dựng; các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, chủ đầu tư xây dựng công trình cũng cần nâng cao năng lực, đẩy mạnh sản xuất, phát huy tối đa công suất cung ứng cho thị trường, có biện pháp tiết giảm chi phí, phối hợp trong chuỗi cung ứng nhằm giảm giá thành để ổn định thị trường. Đồng thời chủ động các phương án, kịch bản để từng bước khắc phục khó khăn, đảm bảo phòng, chống dịch, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng trong tình hình Covid-19 đang có diễn biến phức tạp.
 
ximang.vn (TH/ Báo Quảng Trị)

 

Các tin khác:

Quảng Nam: Khó kiểm soát giá vật liệu xây dựng ()

Bình Thuận: Áp lực khi giá vật liệu xây dựng leo thang ()

Quảng Ninh: Dịch Covid-19 khiến vật liệu xây dựng tăng cao ()

Bộ Công Thương giải đáp về tình hình giá thép tăng cao trong thời gian qua ()

Vĩnh Phúc: Giá thép tăng cao, khiến chi phí xây dựng đội giá ()

Hải Dương: Giá bán một số loại xi măng tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/tấn ()

Đồng Nai: Vật liệu xây dựng tăng giá, ngành xây dựng gặp khó ()

Quảng Ngãi: Giá vật liệu xây dựng liên tục tăng cao ()

Lý giải nguyên nhân giá xi măng tăng ()

Bắc Giang: Giá vật liệu xây dựng tiếp tục tăng mạnh ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?