Thông tin chuyên ngành Xi măng Việt Nam

Biến động giá

Bắc Giang: Ngành xây dựng gặp khó kép do giá vật liệu biến động

27/05/2021 10:06:04 AM

Thời gian qua, giá vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh Bắc Giang như sắt thép, xi măng, gạch… liên tục tăng. Nhiều gia đình và các nhà thầu xây dựng, chủ đầu tư bị ảnh hưởng lớn do công trình bị đội giá.

Khởi công từ tháng 2, đến nay ngôi nhà của anh Nguyễn Văn Thanh ở đường Giáp Hải (TP. Bắc Giang) vẫn chưa xong phần thô, công trình ngổn ngang sắt thép, gạch cát… Nói về những khó khăn do giá vật liệu xây dựng tăng đột biến, anh Thanh cho biết, ngôi nhà này tôi dự định xây 3 tầng, mỗi tầng 150 m2 nên lượng vật liệu xây dựng. Ban đầu tôi dự trù khoảng 1,5 tỷ đồng nhưng hiện nay chắc không dưới 2 tỷ đồng. Việc dồn thêm tiền để xây nhà khiến hoạt động kinh doanh của gia đình bị ảnh hưởng nhiều do phải lấy vào vốn lưu động và tiền vay ngân hàng.

Các dự án đầu tư xây dựng cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Ông D.V.T, Giám đốc một doanh nghiệp xây dựng trao đổi, từ đầu năm đến nay, giá thép tăng 40 - 60% tùy loại. Ngoài sắt thép, cát, sỏi, đá, xi măng, gạch xây và ốp lát… tăng giá từ 10 - 20%. Giá xăng dầu cũng tăng làm chi phí vận chuyển nguyên vật liệu nâng lên. Như vậy nếu nhà thầu nào đã ký hợp đồng từ trước với giá vật liệu xây dựng hồi đầu năm thì chắc chắn thua lỗ.


Giá thép xây dựng tăng cao.

Theo số liệu thống kê của Sở Xây dựng, biến động giá thép và vật liệu xây dựng làm tăng giá trị gói thầu bình quân khoảng 3% đối với công trình dân dụng và 2,7% đối với công trình giao thông. Một số công trình có chi phí tăng thêm vượt quá chi phí dự phòng trong dự toán xây dựng hoặc giá gói thầu xây lắp.

Trao đổi với đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh được biết, đơn vị đang làm chủ đầu tư 11 dự án, trong đó có 5 dự án hiện thi công phần kết cấu bê tông cốt thép vào thời điểm biến động tăng của giá thép và các loại vật liệu xây dựng. Qua rà soát, các công trình này bị "đội" lên hơn 18 tỷ đồng, tương đương khoảng 3 - 4% giá trị hợp đồng xây lắp.

Ngành xây dựng cũng như một số lĩnh vực khác đang chịu tác động lớn từ dịch bệnh. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp ngành xây dựng coi đây là khoảng thời gian chịu thách thức kép do giá vật liệu xây dựng tăng cao. Nhiều công trình phải tạm dừng thi công do lực lượng lao động chấp hành quy định phòng, chống dịch. Trước những khó khăn đó, nhiều giải pháp, đề xuất kiến nghị đã được đưa ra. 

Phó Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Nguyễn Văn Khanh nêu ý kiến, trên địa bàn huyện hiện có 9 dự án, hợp đồng do địa phương làm chủ đầu tư bị tác động của dịch Covid-19 và biến động giá thép (vì đã lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng trước khi giá thép tăng). Tổng giá trị 9 hợp đồng xây dựng được ký kết hơn 84 tỷ đồng, số tiền cần điều chỉnh do giá vật liệu sản xuất tăng là hơn 3,3 tỷ đồng (tỷ lệ tăng 3,93%). 

Để khắc phục, tháo gỡ khó khăn, UBND huyện Hiệp Hòa đề nghị UBND tỉnh, Sở Xây dựng xem xét một số nội dung, đối với các gói thầu đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu và đã đăng tải hồ sơ mời thầu, trường hợp chưa đóng thầu cho phép chủ đầu tư được điều chỉnh giá gói thầu. Đối với các gói đã lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng, chưa tổ chức thi công xây dựng cho phép chủ đầu tư điều chỉnh dự toán công trình, giá hợp đồng.

Về phía Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Dân dụng và Công nghiệp tỉnh, ông Nguyễn Văn Mẫn, Phó Giám đốc đề nghị cần có biện pháp để bảo đảm cân đối cung cầu và bình ổn giá thị trường vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị thi công xây dựng công trình. Liên Sở Xây dựng - Tài chính có biện pháp để khảo sát giá thị trường, kịp thời công bố giá các loại vật tư, vật liệu, thiết bị chủ yếu có ảnh hưởng lớn đến các dự án đầu tư xây dựng, phù hợp với giá thị trường.

Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, việc tăng giá vật liệu xây dựng ảnh hưởng nặng nề, gây bất lợi cho các nhà thầu xây lắp đối với các gói thầu thực hiện ký kết hợp đồng theo hình thức đơn giá cố định hoặc trọn gói đang triển khai thực hiện từ cuối năm 2020 và đầu năm 2021. Vì thế, Sở đã xây dựng các kịch bản ảnh hưởng của việc tăng giá thép đến tổng mức đầu tư xây dựng. 

Để tháo gỡ khó khăn, các doanh nghiệp, Sở Xây dựng đề nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn giá thép và các giải pháp nhằm tăng năng lực sản xuất của các nhà máy thép xây dựng trong nước, hạn chế xuất khẩu phôi thép và thép xây dựng thành phẩm, tránh tình trạng khan hàng làm tăng giá thép đột biến thời gian qua. 

Chính phủ cho phép các chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp đã ký các hợp đồng theo hình thức hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng trọn gói được phép điều chỉnh sang loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh hoặc có chính sách cho phép bù giá loại vật liệu xây dựng chủ yếu có biến động lớn, đặc biệt là thép xây dựng.

ximang.vn (TH/ Báo Bắc Giang)

 

Các tin khác:

Quảng Trị: Giá vật liệu xây dựng chưa có dấu hiệu giảm ()

Quảng Nam: Khó kiểm soát giá vật liệu xây dựng ()

Bình Thuận: Áp lực khi giá vật liệu xây dựng leo thang ()

Quảng Ninh: Dịch Covid-19 khiến vật liệu xây dựng tăng cao ()

Bộ Công Thương giải đáp về tình hình giá thép tăng cao trong thời gian qua ()

Vĩnh Phúc: Giá thép tăng cao, khiến chi phí xây dựng đội giá ()

Hải Dương: Giá bán một số loại xi măng tăng từ 30.000 - 40.000 đồng/tấn ()

Đồng Nai: Vật liệu xây dựng tăng giá, ngành xây dựng gặp khó ()

Quảng Ngãi: Giá vật liệu xây dựng liên tục tăng cao ()

Lý giải nguyên nhân giá xi măng tăng ()

TIN MỚI

ĐỌC NHIỀU NHẤT

banner vicem 2023
banner mapei2
bannergiavlxd
faq

Bảng giá :

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee

1.000đ/tấn

1.800

Starcemt

1.000đ/tấn

1.760

Chifon

1.000đ/tấn

1.530

Hoàng Thạch

1.000đ/tấn

1.490

Bút Sơn

1.000đ/tấn

1.450

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Insee đa dụng

1.000đ/tấn

1.830

Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.670

Vicem Hà Tiên

1.000đ/tấn

1.650

Tây Đô

1.000đ/tấn

1.553

Hà Tiên - Kiên Giang

1.000đ/tấn

1.440

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Xem bảng giá chi tiết hơn

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.940

Việt Ý

đồng/kg

18.890

Việt Đức

đồng/kg

18.880

Kyoei

đồng/kg

18.880

Việt Nhật

đồng/kg

18.820

Thái Nguyên

đồng/kg

19.390

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

19.040

Việt Ý

đồng/kg

18.990

Việt Đức

đồng/kg

19.180

Kyoei

đồng/kg

19.080

Việt Nhật

đồng/kg

18.920

Thái Nguyên

đồng/kg

19.540

Chủng loại

ĐVT

Giá bán

Hòa Phát

đồng/kg

18.890

Việt Ý

đồng/kg

18.840

Việt Đức

đồng/kg

18.830

Kyoei

đồng/kg

18.830

Việt Nhật

đồng/kg

18.770

Thái Nguyên

đồng/kg

19.340

Xem bảng giá chi tiết hơn

Vicem hướng tới công nghệ mới ngành Xi măng

Xem các video khác

Thăm dò ý kiến

Theo bạn, yếu tố nào thúc đẩy tiêu thụ VLXD hiện nay?